Tổ chức giải đua xe F1, Việt Nam được những gì?

ANTD.VN - Sau khi trải qua nhiều khảo sát và đánh giá kỹ lưỡng, Hà Nội chính thức được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải đua xe công thức 1 (F1) năm 2020. Giải đấu nếu thành công sẽ góp phần khẳng định vị thế, năng lực của Việt Nam trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn khác mang tầm quốc tế.

Chiều 7-11, phát biểu tại buổi họp công bố sự kiện “Hà Nội - Việt Nam”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, Hà Nội có đủ các điều kiện để tổ chức giải đua ô tô Công thức 1 (F1) từ trung tuần tháng 4-2020, chặng đua đầu tiên diễn ra vào tháng 4/2020 ở khu vực Mỹ Đình. 

Đua xe Công thức 1 là một trong những môn thể thao đua xe hấp dẫn nhất hành tinh

Đua xe Công thức 1 (Formula One - F1) là một trong những môn thể thao đua xe hấp dẫn nhất hành tinh. Hàng năm, các giải đua diễn ra trên khắp thế giới, từ châu Úc đến châu Âu, qua châu Mỹ, tới châu Á và cả ở Trung Đông.

Được khởi xướng từ năm 1950, các giải đua xe F1 hiện rất phổ biến trên thế giới. Thông thường mỗi giải đua xe có 10 đến 12 đội tham gia, được tài trợ bởi những thương hiệu hàng đầu thế giới như Red Bull Racing, Mercedes, Renault, McLaren.

Theo một bài viết trên Báo Người lao động, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hợp đồng tổ chức được ký 10 năm và sẽ gia hạn vào năm thứ 8. Hiện các bên liên quan đang lên kế hoạch cụ thể để tổ chức và dự kiến tháng 4-2019 sẽ công bố giá vé.

Chặng đua được TP Hà Nội đăng cai tổ chức, sau đó giao cho Công ty Việt Nam Grand Prix (do Cty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast - thành viên của Tập đoàn Vingroup sở hữu 100%) là đầu mối đứng ra tổ chức độc quyền sự kiện chặng đua xe F1.

Với việc ký kết thành công, Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á thứ ba trong lịch sử giải đua đăng cai tổ chức giải công thức 1, sau Malaysia và Singapore.

Việt Nam được gì và mất gì khi đăng cai giải đua xe F1?

Đăng cai F1 là quyết định đắt đỏ ở khía cạnh phí nhận quyền, hạ tầng, hiệu quả kinh doanh nhưng cũng là cơ hội nâng tầm cho Hà Nội.

Giải đua F1 là một giải đua danh tiếng, có truyền thống lâu năm, do vậy sẽ góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa của Hà Nội - Việt Nam ra thế giới. Việc đăng cai giải đua này cũng sẽ tạo ra một sự kiện thể thao giải trí hấp dẫn cho người dân trải nghiệm vào dịp cuối tuần; thu hút khách du lịch quốc tế đến Hà Nội và cả nước; tạo đà cho phát triển và nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, vận chuyển và các loại hình dịch vụ phục vụ khác...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và ông Chase Carey - Giám đốc điều hành giải đua F1 (trái). Ảnh: Chinhphu.vn

Theo một bài viết trên Báo Người lao động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ các điều kiện cần thiết để Tập đoàn Formula One (F1) triển khai thành công dự án hợp tác tại TP Hà Nội; qua đó khẳng định vị thế, năng lực của Việt Nam trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn khác mang tầm thế giới trong thời gian tới.

Ông Chase Carey, Giám đốc điều hành giải đua F1, cho biết, thế giới luôn dành cho Việt Nam sự quan tâm ngày càng nhiều hơn. Sự phát triển của thể thao châu Á, trong đó có Việt Nam những năm gần đây rất tốt, kỳ vọng với sự chuẩn bị chu đáo, những chặng đua ở Hà Nội sẽ diễn ra thành công.

Hình ảnh Việt Nam trong gia đình F1. Nguồn: Dân trí

Phó giáo sư chuyên về tiếp thị Sharon Ng của Trường Kinh doanh Nanyang (Đại học Công nghệ Nanyang) nói với tờ Straits Times rằng, Việt Nam đang đi theo mô hình mang F1 về để quảng bá, phát triển du lịch chứ không phải từ lịch sử sâu sắc của môn đua xe, tương tự như Azerbaijan, Nga, Bahrain hay Singapore.

"Trái ngọt" từ F1 mang lại cho Singapore có thể là động lực cho Hà Nội. Đăng cai cuộc đua F1 đã trao cơ hội cho Singapore vươn hình ảnh ra toàn cầu hơn vì đây là môn thể thao phổ biến trên toàn thế giới.

Theo thống kê của Hội đồng Du lịch Singapore (STB), giai đoạn 2008-2015, cuộc đua thu hút 350.000 khách quốc tế, mang về 150 triệu USD mỗi năm. Vấn đề là Hà Nội làm sao để tạo sức hút như Singapore chứ không phải rơi vào thế bị cạnh tranh bởi nước này như trường hợp của Malaysia. 

Theo South China Morning Post, Việt Nam có thể phải trả 50-60 triệu USD mỗi năm cho Liberty Media nếu đăng cai F1. Tuy nhiên, ông Lý Nguyên Khương - Giám đốc Marketing vùng Đông Nam Á của Redbull, đơn vị đang tham gia tài trợ cho các chặng ở châu Âu và một đội đua cho biết, chi phí hạ tầng cũng không nhỏ.

"Nếu xây một trường đua thì tốn tầm 1-1,5 tỷ USD nhưng dùng được lâu dài. Sau F1 có thể dùng cho F2, F3 rồi thay đổi độ nghiêng để đua môtô phân khối lớn. Còn nếu tổ chức đua ngoài phố thì tiết kiệm ngắn hạn chứ thật ra là 'chơi sang'.

Cũng theo ông Khương, F1 có 3 nguồn thu chính gồm: tiền phí các đội tham gia đóng, tiền vé và tiền tài trợ. Ông Khương cho rằng, khả năng về tiền bán vé và tiền tài trợ ở Việt Nam cần tính toán kỹ. Một chiếc vé trọn gói ở Hong Kong tầm 300 USD. Giá này nếu ở Việt Nam thì khó bán được đại chúng. Đơn vị tài trợ thì chưa nhiều tên tuổi lớn sẵn sàng và sẽ rất cân nhắc số tiền bỏ ra.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Minh Tường - Phó giám đốc phụ trách thương mại và tài trợ của một kênh truyền hình nhận xét lạc quan hơn về quảng cáo. "Tôi cho rằng việc khai thác quảng cáo khá triển vọng. Ngoài ra, thị trường truyền hình đang thiếu những giải thể thao đủ hấp dẫn để thỏa mãn người hâm mộ. Trong khi đó, hàng loạt nhãn hàng về xe, phụ kiện, đồ thể thao, đồ xa xỉ, nước tăng lực... luôn tìm kiếm các sự kiện chất lượng để đổ tiền vào", ông Tường nhận định.

Dĩ nhiên, việc đưa F1 về Hà Nội vẫn có những hợp lý. Dù F1 có một chút suy giảm so với thời hoàng kim nhưng nó vẫn còn sức hút không nhỏ. Sau khi Malaysia ra đi, Pháp và Đức quay trở lại và danh sách tổ chức các chặng đua của giải F1 đã tăng lên thành 21 địa điểm trong mùa giải 2018. Đây cũng là số lượng địa điểm cao nhất trong lịch sử trăm năm của giải.

Đường đua F1 tại Hà Nội sẽ “độc đáo” nhất thế giới

Theo Báo Dân trí, bên cạnh MonacoGP, SingaporeGP và AzerbaijanGP, Việt Nam sẽ là chặng đua trên phố thứ 4 trong hệ thống giải F1. Trong khu vực châu Á, Việt Nam cũng là quốc gia thứ 4 tổ chức một chặng đua F1 sau Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Tuy nhiên, đường đua tại Việt Nam lại là duy nhất, khi các tay đua có cơ hội vừa so tốc độ trên đường phố, vừa so kè kỹ năng với các góc cua trong trường đua chuyên biệt.

Mô phỏng đường đua F1 tại khu liên hợp thể thao Mỹ Đình

Đường đua tại Việt Nam được thiết kế với chiều dài một vòng là 5.565m, gồm 22 góc cua. Ban tổ chức giải đua F1 cũng đã làm việc với công ty thiết kế Đức - Tilke để xây dựng hệ thống “hỗn hợp” tại Việt Nam, bao gồm một phần nằm trong khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng.

Ngày nay thiết kế đường đua F1 không chỉ đảm bảo yếu tố kỹ thuật, sự kịch tính trong mỗi góc cua, hay đoạn thẳng, mà còn phải thực sự là một công trình nghệ thuật. Thiết kế của công trình đường đua F1 phải tạo nhiều cảm xúc, phải nổi bật với kiến trúc văn hóa của quốc gia tổ chức chặng đua đó.

“Chiến lược” đó đã được áp dụng trong việc xây dựng đường đua hoàn toàn mới tại Việt Nam. Đường đua trên phố tại Hà Nội nằm trong Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình, nơi được đánh giá là khá thuận lợi cho việc tổ chức một giải thi đấu quốc tế. Vì là một đường đua phố, nên thiết kế đường đua sẽ được tính toán kỹ càng dựa trên cơ sở hạ tầng của khu vực tổ chức thi đấu.