Thế giới "ứng xử" thế nào với xe công nghệ?

0 Hải Dương
ANTD.VN - Việt Nam vẫn còn đang khá lúng túng với việc tiếp nhận và quản lý mô hình dịch vụ mới trong vận tải ứng dụng công nghệ hỗ trợ như Grab, Uber. Tuy nhiên, nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới đã thừa nhận loại hình này, đồng thời đưa vào quản lý như một loại hình mới.

Sau một thời gian lúng túng thì lần lượt các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, châu Á và trên thế giới đều thừa nhận loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như Grab, Uber, đồng thời đưa ra một định danh mới để quản lý.

Các quốc gia lớn và đòi hỏi khắt khe như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Úc, Ấn Độ (trừ những trường hợp ứng dụng bị dừng hoạt động do kết nối với xe không có giấy phép kinh doanh vận tải chuyên nghiệp)… đều đã tạo điều kiện cho xe kết nối công nghệ hoạt động.

Tuy nhiên, các quốc gia này có quy định riêng cho các ứng dụng và quy định riêng cho xe được kết nối (có giấy phép kinh doanh, đăng ký với cơ quan quản lý, dán đề can nhận diện, ...). Tuy nhiên, không có quy định nào yêu cầu các xe kết nối phải là taxi và phải có hộp đèn taxi như taxi truyền thống.

Cụ thể, tại Singapore, Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, có hiệu lực vào tháng 7-2017 không coi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối vận tải là doanh nghiệp vận tải. Các doanh nghiệp như Uber/Grab được coi là các doanh nghiệp cung cấp công nghệ và mô hình kinh doanh mới, thông qua nền tảng kinh tế chia sẻ (sharing economy platform), giúp nâng cao hiệu quả nguồn lực, cho phép người dùng có nhiều lựa chọn hơn với chi phí thấp hơn.

Đối với mảng dịch vụ kết nối xe cho thuê cá nhân (tương tự “xe hợp đồng” của Việt Nam), pháp luật về giao thông của Singapore không điều chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ như Uber/Grab.

ảnh 1

Nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực đã thừa nhận loại hình xe công nghệ

Cũng vào tháng 7-2017, Hạ viện Malaysia đã thông qua 2 dự luật sửa đổi Luật Giao thông Công cộng Đường bộ 2010 và Đạo luật Cấp phép phương tiện thương mại 1987 để hợp pháp hóa dịch vụ gọi xe bằng di động. Theo đó, một định nghĩa mới “Dịch vụ trung gian” được đặt ra và phải được cấp phép cung cấp dịch vụ.

Còn tại Indonesia, mô hình như Grab, Uber được định danh là dịch vụ xe hợp đồng đặc biệt, được quy định tại Thông tư cấp Bộ số 26/2017, ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-4-2017. Đây là cơ sở pháp lý hiện tại cho dịch vụ cho xe hợp đồng trực tuyến.

Về giá dịch vụ, giá sàn và giá trần do Bộ TVT quyết định, dựa trên khuyến nghị từ chính quyền các địa phương (Thống đốc và Cơ quan GTVT địa phương). Bộ GTVT cũng có quyền áp đặt giới hạn số lượng phương tiện vận tải công cộng dựa trên khuyến nghị từ chính quyền các địa phương.

Tổng cục Đường bộ sẽ có quyền truy cập trình điều khiển như một cơ chế kiểm soát phương tiện và lái xe. Ứng dụng điều khiển cần bao gồm tối thiểu các nội dung: hồ sơ các công ty cung cấp ứng dụng; quản lý các dịch vụ vận hành; dữ liệu các pháp nhân làm việc với các công ty ứng dụng; dữ liệu phương tiện và lái xe; các dịch vụ chăm sóc khách hàng, bao gồm số điện thoại, địa chỉ thư điện tử và địa chỉ các công ty ứng dụng.

Tại Philippines định nghĩa ứng dụng công nghệ như Grab là dịch vụ mạng kết nối vận tải. Philippines là quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa loại hình dịch vụ mới này vào tháng 5-2015.

Theo đó, Cục Vận tải Truyền thông của Philippines đã mượn chính xác định nghĩa các doanh nghiệp kết nối vận tải của Ủy ban Các dịch vụ tiện ích công cộng bang California, Hoa Kỳ và đưa ra một số các quy định cho các doanh nghiệp này.

Trung Quốc cũng đã hợp pháp hóa các dịch vụ gọi xe trực tuyến (Uber, Didi Chuxing). Song, dịch vụ này phải đảm bảo các tiêu chí như tài xế (tham gia dịch vụ) phải có ít nhất ba năm kinh nghiệm lái xe;

Phương tiện ô tô (dùng để cung cấp dịch vụ) không được sử dụng nếu đã chạy quá 600.000 km; phương tiện ô tô (dùng để cung cấp dịch vụ) không quá bảy chỗ; thông tin người dùng và dữ liệu thu thập được từ các sàn giao dịch đặt xe phải được lưu trữ trong nước trong thời gian ít nhất hai năm. Các quy định bắt đầu được thi hành từ ngày 1-11-2016.

Đáng lưu ý, ngay cả phán quyết của Tòa Công lý châu Âu cũng chỉ xác định dịch vụ do Uber cung cấp là một loại dịch vụ trong lĩnh vực vận tải (không phải là dịch vụ vận tải). Thêm vào đó, bối cảnh đưa ra phán quyết này của châu Âu khác hoàn toàn với Việt Nam ở hai điểm: lái xe cho Uber là không chuyên nghiệp; nếu không có dịch vụ của Uber thì những người lái xe này không có việc làm.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top