Thay đổi quy mô, giảm tổng mức đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

0 Hải Dương
ANTD.VN - Tỉnh Sơn La kiến nghị Chính phủ điều chỉnh quy mô của dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, bề rộng mặt  đường từ 17m xuống 13,5m. 

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.

Trước đó, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức đối tác công tư PPP hỗn hợp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương, với tổng chiều dài toàn tuyến 85km, trong đó có 49km trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, 36km địa phận huyện Vân Hồ, Mộc Châu (Sơn La).

Đây là dự án nhóm A có tổng vốn đầu tư khoảng 22.294 tỷ đồng, trong đó, phần Nhà nước tham gia trong dự án là quỹ đất của địa phương hai tỉnh khoảng 5.000 tỷ đồng.

ảnh 1

Tỉnh Sơn La kiến nghị thay đổi quy mô, tổng mức đầu tư cao tốc Hòa Bình- Mộc Châu để tăng tính khả thi

Thay đổi đầu tiên mà UBND tỉnh Sơn La đề xuất liên quan đến quy mô đầu tư giai đoạn 1 dự án.

Cụ thể, bề rộng nền đường trong giai đoạn 1 giảm từ 17 m xuống còn 13,5 m (quy mô các cầu lớn không điều chỉnh). Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án cũng đề nghị điều chỉnh điều đầu tuyến từ vị trí Km66 + 700, Quốc lộ 6 sang Km29 đường Hòa Lạc – Hòa Bình và thay đổi hướng tuyến vượt lòng hồ sông Đà lần thứ 2, dẫn tới chiều dài toàn tuyến chỉ còn 84 km, giảm 1 km so với phê duyệt của Thủ tướng.

Trên cơ sở điều chỉnh lại hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, tổng mức đầu tư Dự án được đề nghị điều chỉnh khoảng 22.033 tỷ đồng, giảm 261 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư đã được phê duyệt (22.294 tỷ đồng)

Hình thức hợp đồng Dự án cũng sẽ được điều chỉnh từ hình thức PPP, loại hợp đồng BOT kết hợp BT thành BOT.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La cho biết việc thực hiện dự án theo hợp đồng hỗn hợp (BOT kết hợp BT) là loại hợp đồng gần như chưa từng được thực hiện tại Việt Nam, vì vậy các cơ quan Nhà nước, nhà đầu tư đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện.

Cơ cấu nguồn vốn Dự án cũng có sự thay đổi lớn so với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Với tổng mức đầu tư mới là 22.033 tỷ đồng, phần vốn mà nhà đầu tư sẽ huy động là 12.083 tỷ đồng; phần vốn Nhà nước tham gia thực hiện Dự án là 9.950 tỷ đồng dưới hình thức hỗ trợ GPMB và xây dựng một phần công trình, trong đó ngân sách địa phương 2 tỉnh Hòa Bình, Sơn La tham gia là 5.000 tỷ đồng và Ngân sách Trung ương hỗ trợ 4.950 tỷ đồng.

UBND tỉnh Sơn La cũng xin Thủ tướng cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án (giai đoạn I) theo hướng thực hiện phân kỳ đầu tư thành các dự án thành phần. 

Trong đó, dự án thành phần 1 – đoạn tuyến cao tốc đi qua địa phận tỉnh Sơn La dài 35 km và đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 6 tại ngã ba Đồng Bảng, huyện Mai Châu dài 11 km, cải tạo đoạn QL43 nối với cuối tuyến cao tốc dài 3 km; tổng mức đầu tư khoảng 6.209 tỷ đồng; thời gian thực hiện Dự án từ năm 2021 đến năm 2024, thu phí hoàn vốn trong 20 năm.

Dự án thành phần 2 gồm đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Hòa Bình dài 49 km, tổng mức đầu tư 15.824 tỷ đồng sẽ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2026, thời gian hoàn vốn là 24 năm.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Mộc Châu về Hòa Bình từ hơn 2 giờ như hiện nay còn khoảng 1 giờ đồng hồ.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top