Thanh tra đột xuất cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng

ANTD.VN -Theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, thời kỳ thanh tra cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Trưởng đoàn thanh tra là ông Trần Ngọc Bảo, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT. Quyết định cũng nêu rõ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của Trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.

Bộ GTVT vừa quyết định thanh tra đột xuất cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Sáng qua, 16-10, tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì,  Phó Thủ tướng cũng đã phê bình nghiêm khắc chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan. Đồng thời yêu cầu Bộ GTVT phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liê nquan.

Trước đó, ngày 11-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo Công điện, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km 0 đến Km 65 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người;

Việc sửa chữa tạm thời chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Bộ GTVT cũng nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

 Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12-10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại;...