Tháng 3/2020 mới lộ diện các nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam?

0 Ngân Tuyền
ANTD.VN -Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, chậm nhất trong tháng 6/2019 này, một số gói thầu của dự án cao tốc Bắc Nam phải được khởi công.

Sắp phát hành hồ sơ mời thầu

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD & CLCTGT) thông tin, đến nay 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã ký hợp đồng với các nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, gồm 3 dự án đầu tư công: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 và 8 dự án theo hình thức đối tác công tư -PPP, gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Đề cập đến tiến độ thiết kế kỹ thuật, theo ông Thành, dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ hoàn thành thiết kế kỹ thuật trong tháng 5/2019, dự án Cam Lộ - La Sơn tháng 6/2019 và các dự án còn lại hoàn thành trong tháng 8 - 9/2019. “Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 do tính chất đặc biệt, thời gian thiết kế kéo dài hơn, dự kiến tháng 11/2019 sẽ hoàn thành thiết kế kỹ thuật”- ông Thành cho hay.

ảnh 1

Các dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam sẽ bắt đầu được khởi công từ tháng 6?

Liên quan đến công tác tuyển chọn nhà đầu tư của 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP cho biết, dự kiến, ngày 10/4/2019, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư, thời gian kết thúc (phê duyệt kết quả sơ tuyển) khoảng 20/8/2019.

Sau khi có kết quả phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán của 8 dự án PPP (dự kiến cuối tháng 9/2019), trong vòng 10 ngày, Bộ GTVT sẽ cập nhật, hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu, trình lãnh đạo Bộ GTVT phê duyệt khoảng ngày 10/10/2019.

Từ ngày 20/10/2019, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ có tối thiểu 90 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu, thời gian đóng thầu khoảng 20/1/2020. Dự kiến, ngày 20/3/2020, các Ban Quản lý dự án sẽ công khai kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư của các dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP.

Học tập kinh nghiệm nâng cấp QL1

Để đảm bảo tiến độ dự án Bắc - Nam theo kế hoạch, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần căn cứ vào tình hình thực tế, kinh nghiệm tại dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên nghiên cứu một số cơ chế mới phù hợp để đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm này.

Bên cạnh đó, đây là công trình trọng điểm quốc gia nên phải đề xuất cơ chế đặc biệt, đảm bảo đúng quy định để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Về công tác GPMB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các Ban Quản lý dự án chậm nhất ngày 15/4/2019 phải trình hồ sơ thiết kế cơ bản để Cục QLXD & CLCTGT rà soát, thẩm định.

“Đến cuối tháng 4/2019, toàn bộ cọc GPMB dài 654km của các dự án phải được bàn giao cho chính quyền địa phương, dự án của ban nào không xong, giám đốc ban đó phải chịu trách nhiệm”- lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án  phải bố trí cán bộ để hàng ngày đều có người thăm tuyến nhằm phát hiện sự thay đổi hiện trạng, không để xảy ra tình trạng tại một số địa phương nơi dự án đi qua xuất hiện việc cố ý xây dựng công trình trái phép để chờ đền bù GPMB.

Đề cập đến công tác thiết kế kỹ thuật 11 dự án, ông Thể chỉ đạo, chậm nhất trong tháng 9/2019 phải phê duyệt xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.

Liên quan đến thời gian khởi công các dự án, ông Thể chỉ đạo, đối với 3 dự án sử dụng vốn đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2), các Ban quản lý dự án phải khẩn trương thực hiện công tác GPMB, công đoạn tổ chức đấu thầu thi công. Chậm nhất, tháng 6/2019, một số gói thầu của các dự án này phải được khởi công xây dựng.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top