Tháng 12-2018: Bắt đầu bù các điểm lún võng mặt cầu Bạch Đằng

ANTD.VN - Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng - nhà đầu tư dự án cầu Bạch Đằng khẳng định, về tổng thể, cầu Bạch Đằng đảm bảo yêu cầu, tuy nhiên cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng.

Nguyên nhân theo đại diện Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng là do đặc thù cầu dây văng Bạch Đằng với 4 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực và 3 trụ tháp là một hệ chịu lực phức tạp kết hợp giữa hệ dầm, hệ dây văng và các trụ tháp.

Kết cấu dầm mềm nên các yếu tố về biện pháp thi công, tải trọng thi công, nhiệt độ thi công... ảnh hưởng lớn đến độ vồng kết cấu nhịp trong quá trình thi công.

Ngoài ra, cầu dây văng thi công theo công nghệ đúc hẫng, trắc dọc cầu phụ thuộc vào độ vồng đặt trước, lực căng dây văng theo từng giai đoạn thi công.

“Cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long 2 nhịp giữa có hiện tượng không bằng phẳng dù trong quá trình thi công các bên tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm soát chất lượng, đặc biệt là độ vồng thi công các khối đúc hẫng và tổng thể trắc dọc cầu đảm bảo yêu cầu thiết kế”- đại diện Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng thừa nhận.

Nhà đầu tư cho biết, tháng 12 sẽ bắt đầu bù vênh mặt cầu Bạch Đằng

Nhà đầu tư sẽ nghiên cứu xem xét phương án bù vênh các vị trí cục bộ, dự kiến vào đầu tháng 12 tới đây, sẽ bắt đầu bù vênh để đảm bảo êm thuận và an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình.

“Do chưa thực hiện bù vênh trắc dọc ngay nên các điểm không bằng phảng đó vẫn còn tồn tại, gây ra cảm giác lưu thông chưa êm thuận”- đại diện BOT cầu Bạch Đằng bày tỏ.

Cũng theo đại diện nhà đầu tư cầu Bạch Đằng, doanh nghiệp sẽ lập phương án xử lý, tham vấn các chuyên gia, hoàn thiện phương án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và dự kiến đầu tháng 12 tới đây tổ chức thi công ngay sau khi phương án được chấp thuận.

Liên quan đến việc giảm tốc độ tối đa phương tiện qua cầu Bạch Đằng như yêu cầu của tỉnh Quảng Ninh, đại diện Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, đó mới là ý kiến một phía của tỉnh Quảng Ninh, doanh nghiệp chưa nhận được thêm bất kỳ đề nghị hay yêu cầu nào của Bộ GTVT hay cơ quan chức năng liên quan. Nếu có chỉ đạo từ cấp trên, BOT cầu Bạch Đằng sẽ thực hiện.

Cầu Bạch Đằng có chiều dài gần 5 km (tính cả đường dẫn), mặt cầu rộng 25 m, tổng vốn đầu tư gần 7.300 tỷ đồng, chính thức thông xe ngày 1-9-2018. Nhà đầu tư tiến hành thu phí từ ngày 15-10, mức thu phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt (xe con) và cao nhất là 180.000 đồng/lượt (xe tải).

Nhà đầu tư là Công ty CP BOT Bạch Đằng, được hình thành từ Liên danh nhà đầu tư BOT Phúc Lộc-Cái Mép-Cường Thịnh Thi-Cienco1-Trung Nam Group-Công Thành-Phương Thành-Tập đoàn SE Nhật Bản.

Ngay sau khi vừa thông xe, nhiều lái xe đã phản ánh, mặt cầu Bạch Đằng cả hai chiều đều không bằng phẳng, xuất hiện một số điểm lún võng.