"Taxi công nghệ" đã nộp 437 tỷ đồng tiền thuế!

0 Hà Thủy
ANTD.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, lượng xe “taxi công nghệ” hiện nay vào khoảng 50.000 xe, nhưng hoạt động tại 14 phần mềm gọi xe chứ không chỉ riêng Uber hay Grab.

Ít khả năng xảy ra trốn thuế

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ngày 5/6, đại biểu Phạm Văn Hòa - Phó trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Đồng Tháp nêu, Grab chỉ nộp thuế gần 10 tỷ đồng cho ba năm 2014-2016, trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ đồng.

Do đó, ông Phạm Văn Hoà đặt câu hỏi về giải pháp căn cơ để tránh thất thu thuế với loại hình kinh doanh vận tải mới này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, lượng xe “taxi công nghệ” hiện nay vào khoảng 50.000 xe, nhưng hoạt động tại 14 phần mềm gọi xe chứ không chỉ riêng Uber hay Grab.

Tuy nhiên, tất cả các phương tiện hoạt động tại 14 phần mềm gọi xe này đều kết nối với Tổng cục thuế và các cơ quan thuế.

ảnh 1

"Taxi công nghệ" đã nộp 437 tỷ đồng tiền thuế trong 4 tháng đầu năm 2019

“Do đó việc thất thu thuế của các cái phương tiện tôi nghĩ rằng ít xảy ra bởi vì cơ quan Thuế nắm rất kỹ. Tuy nhiên, có một thực tế phần tiền trích lại cho các doanh nghiệp như Uber, Grab tôi cũng rất mong các cơ quan có liên quan giám sát chặt chẽ, vừa để đảm bảo công bằng vừa tạo sân chơi bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài và đặc biệt là “taxi công nghệ” và taxi truyền thống”- ông Thể bày tỏ.

Nội dung chất vấn này sau đó được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời làm rõ thêm.

Theo đó, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, “taxi công nghệ” không được quy định trong Luật giao thông đường bộ và Nghị định 86 của Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT ban hành Quyết định 24, thí điểm “taxi công nghệ” và sau đó là tổng kết, đánh giá và sửa đổi Nghị định 86.

Bộ Tài chính cũng đã nghiên cứu, áp dụng tối đa các quy định của pháp luật về quản lý thuế và các luật thuế hiện hành để thu thuế “taxi công nghệ” thông qua công tác tuyên truyền, hỗ trợ và kiểm tra.

Theo quy định hiện hành, kinh doanh vận tải, kinh doanh xe điện tử công nghệ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế và pháp luật về quản lý thuế.

Pháp luật về thuế áp dụng thống nhất giữa các loai hình doanh nghiệp như là thuế suất, thuế ưu đãi, chế độ, cắt giảm.. Theo đó doanh nghiệp xác định đc doanh thu chi phí như là Grab, Vinasun, Mai Linh nộp thuế theo phương pháp kê khai...

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, 9 doanh nghiệp vận tải lớn trong đó có Grab, Fastgo Việt Nam... kê khai phải nộp 437 tỷ đồng tiền thuế và các doanh nghiệp này đã nộp 415 tỷ.

Với Uber Việt Nam, năm 2017, Tổng cục thuế (Bộ Tài chính) đã chỉ đạo Cục Thuế TP HCM kiểm tra thuế tại Uber giai đoạn 2015-2016, và truy thu gần 66,7 tỷ đồng. Tới 31/8/2018, doanh nghiệp này đã nộp đầy đủ.

Sớm sửa đổi, bổ sung chính sách

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa nhận, chính sách quản lý, trong đó có chính sách thuế cũng phải sửa đổi, bổ sung để theo kịp thời đại công nghệ điện tử. Bộ Tài chính đã nghiên cứu, áp dụng tối đa quy định luật thuế hiện hành để thu thuế xe hợp đồng điện tử.

Hiện pháp luật về thuế đã áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp về thuế suất, điều kiện ưu đãi, chế độ miễn giảm...

Theo đó, doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập doanh nghiệp như Grab, Mai Linh, Vinasun... sẽ được áp dụng phương pháp kê khai thuế.

Còn nhà thầu nước ngoài như Uber xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí... nên cơ quan thuế phải sử dụng phương pháp tỷ lệ ấn định trên doanh thu hoặc tỷ lệ thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu... Các phương pháp này, theo ông Dũng, đều đảm bảo cân bằng hoạt động trong nộp thuế của các doanh nghiệp.

Thêm vào đó dự Luật Quản lý thuế sửa đổi đã bổ sung quy định. Tuy nhiên, việc tiếp tục hoàn thiện các quy định liên quan tới quản lý loại hình kinh doanh vận tải xe hợp đồng, cụ thể Nghị định thay thế Nghị định 86, sẽ có tác động tốt cho quản lý của ngành thuế.

Cũng liên quan đến vấn đề “taxi công nghệ”, đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh), đặt câu hỏi, thực hiện Quyết định 24 (Bộ GTVT) về đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ và kết nối hành khách theo hợp đồng taxi công nghệ kéo quá dài, thực hiện từ 1/7/2016 đã gây ra nhiều bất cập trong quản lý Nhà nước, từ thu thuế cho đến ký hợp đồng lao động, tạo môi trường cạnh tranh không bình đẳng.

Do vậy, đại biểu Trần Thị Hằng đề nghị Bộ GTVT việc sửa đổi Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bị chậm trễ?.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Hằng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, Quyết định 24 đã được Bộ GTVT sơ kết cách đây 2 năm và căn cứ vào kết quả này, Bộ GTVT đã điều chỉnh trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 86.

“Nghị định này được sự quan tâm đặc biệt của các Hiệp hội doanh nghiệp, người dân, các cơ quan thông tin truyền thông, kể cả các Trung tâm nghiên cứu.

Do vậy, Bộ GTVT đã trình Chính phủ 7 lần, mỗi một lần đều có những thay đổi. Tuy nhiên còn có nhiều ý kiến khác nhau.

Tôi hy vọng Nghị định 86 sửa đổi sẽ sớm được ban hành, khi đó “taxi công nghệ” và taxi truyền thống sẽ cạnh tranh bình đẳng. Bởi khi đó, taxi truyền thống cũng có thể lắp các thiết bị công nghệ để phục vụ hành khách”- Bộ trưởng GTVT thông tin.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top