Tàu Thống Nhất chạy đúng giờ chưa quá bán, đường sắt hối hả đổi giờ

0 Ngân Tuyền
ANTD.VN -Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, biểu đồ chạy tàu của ngành đường sắt đang gặp vấn đề, tàu chậm giờ hàng loạt mà một trong những nguyên nhân lớn nhất là do tai nạn tăng đột biến.

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dịp hè vừa qua, tai nạn, sự cố đường sắt tăng đột biến đã làm xô lệch biểu đồ chạy tàu, dẫn đến chậm tàu hàng loạt.

Cụ thể, trong tháng 7/2019, TNGT đường sắt tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ khi xảy ra 28 vụ, tăng 4 vụ (tăng 16,7%) làm chết 17 người, tăng 3 người; bị thương 23 người, tăng 10 người. Trong đó, tai nạn chạy tàu do khách quan 27 vụ, so cùng kỳ tăng 3 vụ; tai nạn chạy tàu do chủ quan 1 vụ, tăng 1 vụ.

Còn trong tháng 8/2019 xảy ra 27 vụ, tăng 9 vụ (tăng đến 50% so cùng kỳ); làm chết 10 người. Trong đó, chủ yếu là tai nạn chạy tàu do khách quan, lên đến 26 vụ, so cùng kỳ tăng 10 vụ.

ảnh 1

Tai nạn đường sắt tăng đột biến khiến tỷ lệ tàu Thống Nhất chạy đúng giờ chưa tới 50%

Tai nạn giao thông đường sắt tăng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm tàu hàng loạt. Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tháng 7/2019, tàu khách Thống Nhất đến đúng giờ 172/372 đoàn, chỉ đạt 46,2%, giảm 20,5% so với cùng kỳ;

Tàu khách khu đoạn đến đúng giờ 940/1.508 đoàn, chỉ đạt 62,3%. Tàu Thống Nhất đến chậm 200 đoàn, trong đó 154 đoàn chậm do xô lệch biểu đồ chạy tàu vì tai nạn, sự cố, chướng ngại như: hỏng đầu máy, toa xe, trật bánh, sự cố cầu đường, thông tin tín hiệu…

Trong tháng 8/2019, tàu Thống Nhất đến đúng giờ cũng chỉ đạt 180/340 đoàn, tỉ lệ 52,9%, giảm 22,8%. Tàu khách khu đoạn đến đúng giờ 926/1.213 đoàn, tỉ lệ 76,3%, tăng 2,3%. Tàu Thống Nhất đến chậm 160 đoàn, trong đó 133 đoàn chậm vì xô lệch biểu đồ chạy tàu.

Để giảm thiểu tình trạng tàu chậm giờ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phải áp dụng biểu đồ chạy tàu mới sau hè từ 15/9 với 17 đôi tàu/ngày đêm trên tuyến Thống Nnhất. Biểu đồ này điều chỉnh hành trình, giờ đi, đến một số mác tàu, tăng thời gian dự trữ để bảo đảm hành trình các đoàn tàu đi, đến đúng giờ.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc áp dụng biểu đồ chạy tàu mới của ngành đường sắt cũng chỉ là chiêu bình mới nhưng rượu cũ, về bản chất không thay đổi cũng như câng cấp được chất lượng và giờ chạy tàu. Bởi, điểm cốt yếu vẫn nằm ở hạ tầng đường sắt đã quá đỗi lạc hậu, nhiều điểm giao cắt với đường bộ gây ảnh hưởng đến tiến độ chạy tàu.

Lý giải về nguyên nhân chậm tàu tăng đột biến, ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hè năm nào cũng chạy nhiều mác tàu tăng cường, số lượng tàu vẫn vậy.

Tuy nhiên năm nay, biểu đồ chạy tàu “căng” hơn trước do rút ngắn thời gian chạy dọc đường một số mác tàu đẳng cấp cao. Đây là những mác tàu quay chung ram xe (sử dụng chung đoàn toa xe) giữa hai đầu Hà Nội, Sài Gòn nên phải ưu tiên cho vượt trước, vì vậy cũng ảnh hưởng đến các tàu khác nếu xảy ra xô lệch biểu đồ.

Cùng đó, số điểm thi công đường khiến tàu chạy chậm nhiều, dẫn đến phải giảm tốc độ tàu qua các điểm này. Có điểm thi công để sửa chữa cầu đường; do duy tu thường xuyên và khắc phục hậu quả bão lũ chỉ hạn chế tốc độ khoảng 30-40km/h. Ngoài ra, còn có các điểm hạ tầng bị hư hỏng do tai nạn tàu va phương tiện đường bộ cũng bị hạn chế tốc độ.

Về việc thay đổi biểu đồ chạy tàu mới, theo ông Quốc Anh, biểu đồ này cơ bản giữ nguyên giờ tàu xuất phát, chỉ điều chỉnh giờ tàu đi, đến, giờ tàu chạy các ga dọc đường một số mác tàu; đồng thời tăng giờ dự trữ để các tàu gỡ giờ.

Hơn nữa, sau hè, các công ty vận tải giảm tàu tăng cường vì nhu cầu hành khách giảm, khi đó sẽ giảm áp lực, có “khoảng trống”, thời gian cho các tàu chạy đảm bảo hành trình.

Theo biểu đồ chạy tàu mới tàu Hà Nội - Sài Gòn: tàu SE5 sẽ xuất phát Hà Nội lúc 8h50 hàng ngày và tàu SE6 sẽ xuất phát Sài Gòn lúc 8h45, thay vì 9h00 như hiện nay; SE9 sẽ xuất phát Hà Nội lúc 14h25 thay vì 14h30 và tàu SE10 sẽ xuất phát Sài Gòn lúc 14h30 thay vì 14h40; SE3 sẽ xuất phát Hà Nội lúc 19h25 thay vì 19h30 và tàu SE4 xuất phát Sài Gòn lúc 19h25 thay vì 19h45.

Đối với một số tàu khu đoạn: tàu SE21 Huế - Sài Gòn sẽ xuất phát tại Huế lúc 6h25, thay vì 7h00 như hiện nay; tàu SNT1 Nha Trang - Sài Gòn sẽ xuất phát tại Nha Trang lúc 20h00 thay vì 19h20; tàu SNQ1 Quy Nhơn - Sài Gòn sẽ xuất phát tại Quy Nhơn lúc 13h10 thay vì 14h35; tàu SPT1 Phan Thiết - Sài Gòn sẽ xuất phát tại Phan Thiết lúc 13h20 thay vì 13h05.

Chiều ngược lại, tại Sài Gòn, tàu SE22 Sài Gòn - Huế sẽ xuất phát lúc 11h40, tàu SNT2 Sài Gòn - Nha Trang xuất phát lúc 20h30, tàu SNQ2 Sài Gòn - Quy Nhơn xuất phát lúc 20h00, tàu SPT2 Sài Gòn - Phan Thiết xuất phát lúc 6h40.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top