Tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Đầu tàu văng khỏi đường ray

1 Hải Dương
ANTĐ 2h11 sáng 19-9, đoàn tàu chở khách tuyến Vinh - Hà Nội số hiệu NA2 khi chạy đến đường ngang dân sinh thuộc địa bàn xã Tân Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã va chạm mạnh với một xe container, khiến đầu tàu và một toa khách đã văng ra khỏi đường ray. Vụ tai nạn làm hơn 300 khách trên tàu hoảng loạn.
ảnh 1
Va chạm với xe chở gạo, đoàn tàu đã bị lật đổ tại Nam Định

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, xe container chở 25 tấn gạo chạy trên Quốc lộ 10 khi rẽ qua đường sắt để vào xã Tân Thành đã va chạm với tàu khách  NA2. Vụ va chạm làm đầu máy bị đổ, xoay nghiêng 90 độ chắn ngang đường bộ, toa xe Bưu vụ -Phát điện bị đổ nghiêng 80 độ, toa xe khách số hiệu 31707 bị trật bánh 4 trục. 

Vị trí xảy ra tai nạn là điểm giao cắt giữa đường ngang dân sinh tự mở trái phép cắt qua tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM tại khu gian Nam Định - Trình Xuyên để đi vào Doanh nghiệp Việt Trung 2. Về việc tự ý mở đường ngang dân sinh trái phép cắt qua đường sắt nói trên, đã được Công ty TNHH MTV quản lý đường sắt Hà Ninh đơn vị quản lý nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm, đã có công văn báo cáo gửi các cơ quan chức năng của huyện Vụ Bản và tỉnh Nam Định nhưng việc xóa bỏ chưa được thực thi.

Ông Bùi Văn Tựu, Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn Đường sắt cho biết, vụ tai nạn đã làm lái tàu Nguyễn Văn Đồng và phụ lái Nguyễn Công Vũ (thuộc Xí nghiệp đầu máy Hà Nội) bị thương nặng, được đưa đến Bệnh viện Việt- Đức cấp cứu. Rất may 315 hành khách không ai bị thương vong. Lúc xảy ra va chạm, lái xe container không bị thương, thùng container bị xé rách, hỏng hoàn toàn, gạo vương tung tóe. Ngoài ra, đầu máy D19E-924 bị lật nghiêng, nằm chắn đường ray và một phần QL10, bị hư hỏng, làm ách tắc chính tuyến không tổ chức chạy tàu được. Đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Nguyên nhân ban đầu cũng đã được lực lượng chức năng xác định. Ông Ngô Cao Vân, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt cho biết, vào thời điểm trên, xe container BKS 15C – 037.24 do Chu Huy Thắng (SN 1973, quê Hải Dương) điều khiển từ QL10 rẽ vào đường dân sinh qua đường sắt để vào nhà kho gửi hàng. Khi đuôi xe container vẫn nằm trên đường sắt, lái xe Thắng dừng, xuống xe để gọi bảo vệ mở cổng. Bất ngờ, đoàn tàu NA2 chở hơn 300 hành khách chạy tới. Mặc dù kíp lái tàu đã giảm hết tốc độ nhưng vẫn xảy ra va chạm mạnh. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã tạm giữ Chu Huy Thắng để phục vụ điều tra. Tại cơ quan công an, lái xe Thắng cho hay: “Thấy tàu đến, do hoảng sợ, tôi đã nhấn ga nhưng quên không vào số khiến xe không chạy ra được khỏi đường sắt”. 

Sau tai nạn, Tổng công ty Đường sắt đã phối hợp với ngành chức năng tỉnh Nam Định điều 10 xe khách tới đưa hơn 300 hành khách trên chuyến tàu tiếp tục hành trình đi Hà Nội. Ngành đường sắt cũng đã điều lực lượng và phương tiện đến cứu hộ, sửa chữa đường ray. 3 cần cẩu loại 50 tấn, 70 tấn và 100 tấn được đưa tới hiện trường. Công tác cứu hộ vụ tai nạn cũng được chính quyền, cơ quan công an địa phương phối hợp chặt chẽ. Ông Bùi Văn Tựu cho biết, đến 15h cùng ngày, công tác khắc phục đã hoàn tất, tàu được thông tuyến. Trong khoảng thời gian bắt đầu xảy ra sự cố đến lúc khắc phục xong và thông tuyến, có 6 đoàn tàu khách và 4 đoàn tàu hàng qua địa bàn tỉnh Nam Định bị ảnh hưởng. Ngay sau vụ va chạm, 2 chuyến tàu khách khác chạy sau đã phải dừng ở Ninh Bình, gần 1.000 hành khách đã được vận chuyển bằng xe khách về Hà Nội.

Công nông dừng giữa đường ray bị tàu đâm nát 

Chiều 19-9, một vụ va chạm giữa đoàn tàu SE6 với công nông băng qua đường ngang đã xảy ra tại địa phận xã Tường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa khiến đường sắt qua địa phận tỉnh này bị ách tắc nhiều giờ liền. 

Nhân chứng cho biết, khoảng 15h ngày 19-9, tại địa điểm trên, một chiếc công nông đang băng qua đường ray bất ngờ dừng lại đúng lúc đoàn tàu SE6 ký hiệu đầu máy D18E-613 chạy hướng Sài Gòn - Hà Nội lao tới. Người đàn ông điều khiển xe công nông đã nhanh chân nhảy ra ngoài. Bị tàu đâm, chiếc công nông nát tươm, còn đầu máy tàu bị hư hỏng, phải kéo đi sửa chữa, lộ trình chạy tàu bị chậm nhiều giờ đồng hồ. Rất may vụ tai nạn không có thiệt hại về người. Đến khoảng 17h45 đường sắt mới được thông trở lại, tàu SE6 tiếp tục hành trình. (Theo TTXVN)

Đóng toàn bộ đường ngang trái phép

Chiều 19-9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có Công văn gửi UBND tỉnh Nam Định, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Công văn yêu cầu, VNR chỉ đạo Công ty Quản lý đường sắt Hà Ninh phối hợp với địa phương đóng ngay các lối đi mở tự phát qua đường sắt vào 4 doanh nghiệp đóng dọc tuyến đường sắt xảy ra vụ tai nạn. Bên cạnh đó, Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt và địa phương rà soát, đóng toàn bộ các vị trí đường ngang trái phép trên địa bàn đường sắt qua tỉnh Nam Định.

bình luận(1 bình luận)

20x20Trần Hưng

Cần phải kỷ luật nghiêm những người cấp đất cho cá nhân,doanh nghiệp sát đường tàu mà không có quy hoạch và không làm đường đảm bảo an toàn. Chính những quyết định cấp đất của lãnh đạo địa phương này đã đẩy doanh nghiệp tự mở đường dẫn đến tai nạn. Việc này đã biến QL 5 và QL 1 thành đường nội đô trên toàn tuyến, nhà cửa san sát hai bên đường nên tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Lâu nay vì lợi ích cục bộ và lợi ích nhóm nên người ta đã lờ việc này đi.

Cùng chuyên mục
Top