Sụt lún nền đường dẫn cầu Việt Trì - Ba Vì

ANTD.VN -Đường dẫn lên cầu Việt Trì- Ba Vì bị sụt lún khoảng mấy chục mét, nhưng chưa có giải pháp để khắc phục. 

Liên quan đến việc xuất hiện hiện tượng sụt lún trong quá trình thi công nền đường đoạn Km3+420÷Km3+480 thuộc gói thầu XL.02 Dự án cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức BOT, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Thăng Long và Công ty TNHH  BOT Phú Hà (doanh nghiệp Dự án) khẩn trương khắc phục.

Cụ thể, để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và đảm bảo ổn định công trình lâu dài, Bộ GTVT cho phép dỡ bỏ ngay đối với phần nền đường Km3+420÷Km3+480 đã thi công để đề phòng tình trạng sụt lún diễn biến phức tạp hơn và tiến hành khảo sát địa chất bổ sung cho toàn bộ đoạn Km3+280÷Km3+520 làm cơ sở tính toán xác định nguyên nhân sụt lún đoạn Km3+420÷Km3+480 và kiểm tra ổn định cho đoạn tuyến còn lại.

Phối cảnh cầu Việt Trì- Ba Vì vượt sông Hồng sau khi hoàn thiện

Bộ yêu cầu Công ty BOT Phú Hà chỉ đạo, đôn đốc Tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn kiểm định và nhà thầu thi công gói thầu XL.02 khẩn trương khắc phục tại hiện trường, rà soát, đánh giá nguyên nhân gây ra hiện tượng lún sụt, đề xuất giải pháp xử lý,...

Ngoài ra, phải rà soát, đánh giá nguyên nhân gây ra hiện tượng lún sụt, kiến nghị giải pháp xử lý đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, đáp ứng tiến độ yêu cầu của Dự án; doanh nghiệp dự án báo cáo Ban QLDA Thăng Long trước ngày 15-7-2018.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long phải cử cán bộ thường trực trên công trường để quyết định vị trí lấy mẫu kiểm định, đồng thời giám sát công tác kiểm định đảm bảo phản ánh chính xác chất lượng thi công; rà soát hồ sơ quản lý chất lượng thi công đoạn tuyến nêu trên, báo cáo kiểm định chất lượng của Tư vấn kiểm định, báo cáo kết quả rà soát đến Bộ GTVT trước ngày 6-7-2018.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty BOT Phú Hà cho hay, sụt lún tại vị trí đường dẫn lên cầu chỉ khoảng mấy chục mét, trong tổng số hàng nghìn mét mà đơn vị thi công.

Về nguyên nhân ban đầu, đơn vị đã khoan khảo sát, nguyên nhân sụt lún có thể kết luận do lớp bùn hữu cơ, do trong quá trình thi công chưa khoan khảo sát vị trí này nên chưa có biện pháp xử lý. “Thời gian xử lý cũng khá đơn giản, khoảng 7 ngày. Đây là vấn đề thường gặp trong thi công,” ông Nghĩa cho biết.

Còn ông Hồ Ngọc Loan, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, doanh nghiệp Dự án vừa tổ chức khoan khảo sát để tìm nguyên nhân, nhưng chưa có báo cáo tới Ban.

“Đoạn sụt lún kéo dài khoảng vài chục mét, trong quá trình thi công thì bị sụt. Sau khi có nguyên nhân, doanh nghiệp sẽ lên phương án xử lý đất yếu, vấn đề này cũng khá đơn giản và bình thường, thời gian xử lý cũng chỉ khoảng 1-2 tuần,” ông Loan nhận định.

Trong một diễn biến liên quan, sáng nay, 26-6, cầu Việt Trì- Ba Vì đã được hợp long. Theo chủ đầu tư, trong 8 hoặc tháng 9 sẽ đưa vào khai thác.

Trước đó, vào tháng 6-2017, một vụ tai nạn lai động sập cẩu tại công trường thi công Dự án này cũng đã làm 2 công nhân tử vong.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì-Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C với tổng mức đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ là nhà đầu tư thực hiện dự án; được hoàn vốn cho dự án bằng việc sử dụng trạm thu phí đặt tại Km7+160 thuộc địa phận xã Phú Cường, huyện Ba Vì, TP Hà Nội và mức phí đối với xe tiêu chuẩn là 35.000 đồng/xe với thời gian thu phí khoảng 20 năm.

Điểm đầu Dự án (phía Hà Nội) kết nối với Quốc lộ 32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Điểm cuối Dự án (phía Phú Thọ) giao với Quốc lộ 32C tại lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km.