Sở GTVT Hà Nội đề xuất xây dựng 15 bãi đỗ xe cao tầng

1 Theo Dân trí
ANTĐ Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố xây 15 bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng ở 7 quận nội thành. Tổng mức đầu tư các bãi xe này là 42,4 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành lần lượt trong giai đoạn 2012 - 2020.
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) cho biết, đây là những dự án được ưu tiên đầu tư để giải quyết cấp bách về nhu cầu bãi, điểm đỗ của nhân dân, đồng thời giảm ùn tắc cho giao thông thủ đô.

Cụ thể, 15 bãi đỗ xe Sở GTVT đề xuất với thành phố Hà Nội được xây dựng bằng công nghệ lắp ghép nằm trong 7 quận nội thành: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa. Trong đó, có 5 dự án được đầu tư xây dựng từ nay đến năm 2015, gồm bãi đỗ Trần Khát Trân (2.650 m2), bãi đỗ Nguyễn Công Trứ (1.500 m2), bãi đỗ vòng xuyến cầu Vĩnh Tuy (5.000 m2), bãi đỗ Nguyễn Đình Chiểu - Trần Nhân Tông (950 m2) - quận Hai Bà Trưng; bãi đỗ Kim Liên (2.000 m2) - quận Đống Đa; 10 bãi đỗ xe còn lại trong đó có các bãi như mương cống hoá Thái Hà (Đống Đa), bãi đỗ Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm), bãi Công viên Nước Hồ Tây (Tây Hồ)... được đầu tư xây dựng từ năm 2016 đến 2020.

Để có vốn triển khai nhanh các dự án trên Sở GTVT đưa ra nhiều hình thức kêu gọi đầu tư khách nhau. Cụ thể, cùng với vốn ngân sách, doanh nghiệp tham gia đầu tư các bãi đỗ xe còn được vay vốn ưu đãi từ quỹ đầu tư của thành phố. Với một số dự án cần có vốn lớn, chấp nhận đầu tư, tài trợ từ các nguồn trong và ngoài nước, của các tổ chức quốc tế. Cùng với đó trong quá trình thực hiện, doanh nghiêp được miễn giảm tiền thuê đất trong thời gian xây dựng; đặc biệt, khi dự án đi vào hoạt động, doanh nghiệp được hỗ trợ sử dụng hạ tầng trong thời gian nhất định và được phép kinh doanh thêm một số hoạt động phụ trợ như: rửa xe, cà phê, siêu thị...

ảnh 1
Các bãi xe dưới lòng đường, vỉa hè cản trở giao thông

Về cơ chế giá, Sở GTVT cho rằng, đối với các điểm, bãi đỗ xe độc lập, do doanh nghiệp tự bỏ vốn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thành phố sẽ có chính sách về mức giá cước, phí linh hoạt (theo khu vực, theo thời điểm, theo loại phương tiện). Cùng với đó sẽ đẩy mạnh áp dụng công nghệ tiên tiến trong việc thu cước, tính phí tại các điểm, bãi đỗ xe tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.

Sở GTVT cũng đề xuất thành phố cho phép xây dựng 9 điểm đón trả khách có điều hành cho ta tại 9 khu vực trung tâm, gồm: Trung tâm thương mại Vincom, Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Trung tâm thương mại Pakson, Ga Hà Nội, Chợ Đồng Xuân, BV Việt Đức, BV Mắt trung ương, khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Tất cả các dự án này đều có lộ trình triển khai từ nay đến năm 2015.

bình luận(1 bình luận)

20x20phan van manh

1 chiến lược rất đúng đắn!

Cùng chuyên mục
Top