Sở Giao thông Hà Nội nói gì về lo ngại tăng xe khách chạy đêm mất nhiều hơn được?

ANTD.VN - Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho  thấy, trung bình một ngày đang có 980 lượt xe xuất bến Hà Nội sau 19h. 

Liên quan đến lo ngại việc kéo dài thời gian hoạt động của bến xe sau 0 giờ cũng như tăng xe khách chạy đêm có thể gây mất ATGT, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hiện nay, các bến xe khách trên địa bàn Hà Nội cũng đang hoạt động đêm, như bến xe Nước Ngầm hoạt động từ 5h sáng đến 24h hàng ngày.

Trung bình một ngày đang có 980 lượt xe xuất bến Hà Nội sau 19h. Như vậy có thể nói, hoạt động của xe khách về ban đêm là hoàn toàn bình thường.

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội

Sở GTVT đang nghiên cứu theo phương án kéo dài thời gian phục vụ của bến xe, qua đó tăng khả năng tiếp nhận thêm các đầu xe trong khung giờ kéo dài này, góp phần kéo giảm mật độ người và phương tiện ra khỏi khung giờ cao điểm; tạo điều kiện cho hành khách có thêm cơ hội để di chuyển trong khung giờ thấp điểm, giảm ùn tắc GTVT trên địa bàn Hà Nội.

- Tuy vậy, nhiều lo ngại cho rằng, Hà Nội mới điều chỉnh luồng tuyến lớn vào năm 2017, nay lại mở thêm thì có gây xáo trộn cho các doanh nghiệp?

-Theo phương án mà Sở GTVT đang nghiên cứu và dự thảo, việc mở rộng thời gian phục vụ bến xe, chấp nhận thêm phương tiện vận tải hoạt động vào khung giờ này thì phải đáp ứng 5 yêu cầu:

Thứ nhất, không làm tăng thêm áp lực giao thông trên địa bàn thành phố vào khung giờ đông, từ 6h sáng đến 19h tối; Doanh nghiệp phải cam kết khi đăng ký hoạt động trong khung giờ đêm này thì không được đổi sang khung giờ khác, hạn chế ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác;

Hoạt động của xe khách liên tỉnh hiện nay trên địa bàn Hà Nội vẫn còn khá lộn xộn

Hoạt động của doanh nghiệp không gây ảnh hưởng đến các nhà xe hiện nay tức là tuyến xe mở mới chỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng mới, không ảnh hưởng đến các nhà xe đang hoạt động;

Thêm nữa, các bến xe phải đáp ứng yêu cầu quy định hiện hành và đảm bảo an toàn;

Cuối cùng, sẽ chỉ thực hiện khi có sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, sở, ban, ngành và sự thống nhất của UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT.

Sở GTVT đang đề nghị các bến xe làm việc các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến để đề xuất, Sở sẽ  tổng hợp dự thảo phương án. Sau khi có phương án, Sở sẽ lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan ban ngành, trên cơ sở này mới tổng hợp báo báo Bộ GTVT và UBND TP.

- Dường như rất khó để đảm bảo việc mở thêm các tuyến xe chạy đêm sẽ không ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang hoạt động?

- Hiện nay, ngoài tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh thì còn có vận tải khách theo hợp đồng, xe cá nhân. Khi mở tuyến mới sẽ thu hút hành khách mới, nếu vận tải khách tuyến cố định có chất lượng an toàn thì người dân sẽ dần bỏ phương tiện cá nhân để đi xe khách, hình thành khách mới.

- Vài năm trở lại đây, hoạt động của bến xe và doanh nghiệp vận tải khách không còn sổi nổi, nhất là hiện nay Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp còn đề xuất giảm chuyến/lượt, việc mở thêm vào ban đêm có cần thiết và lãng phí?

- Chúng ta phòng chống dịch Covid-19 thì phải thực hiện nghiêm theo quy định, song một mặt cũng duy trì hoạt động của ngành vận tải, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.

Về đề xuất kéo dài thời gian hoạt động của bến xe sau 0 giờ, hiện nay, Sở GTVT cũng nhận được văn bản của Hiệp hội vận tải Hà Nội bày tỏ lo ngại xáo trộn luồng tuyến vận tải. Nhưng theo phương án của Sở và 5 yêu cầu nêu trên thì Sở GTVT đảm bảo được phương án mới mà không ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang hoạt động.

Cụ thể, các bến xe hiện nay đang được bố trí đón các xe theo quy hoạch Đông- Tây- Nam- Bắc. Nếu chúng ta duy trì phương hướng tuyến như vậy thì chỉ tăng thêm lượng đầu xe xuất bến.

Đây mới là đề xuất của một số bến xe, trên cơ sở này, Sở GTVT thấy hợp lý nên xây dựng phương án, dự thảo, nếu đạt được sự đồng thuận của đa số thì Sở sẽ trình lên UBND TP và Bộ GTVT.

Song, trong trường hợp nếu đại đa số mà không thuận nhưng xét nhu cầu của người dân có thì Sở sẽ điều tiết, thí điểm. Sở GTVT sẽ khảo sát ý kiến người dân bằng cách gửi dự thảo đến các bến xe, nhà xe. Thậm chí, lấy ý kiến thông qua các cơ quan báo chí.

- Cũng có nhiều lo ngại xe khách chạy đêm có đảm bảo ATGT cho cả lái xe và hành khách vì lái xe đường dài ban đêm thường kém tỉnh táo?

- Hoạt động của giao thông trên đường phụ thuộc vào nhiều yếu tố người lái xe, chất lượng xe… Thực tế hiện nay, vẫn có nhiều tuyến xe hoạt động vào ban đêm, không riêng gì vận tải khách. Và khi hoạt động vào ban đêm thì phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể, Bộ GTVT cũng đã đưa ra yêu cầu cụ thể cho xe chạy đêm. Các nhà xe đều phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn.