Siết chặt đầu bến, không để xe khách "bát nháo" dịp cuối năm

0 Hoàng Phong
ANTD.VN - Đã thành quy luật, càng đến những ngày cuối năm, lưu lượng và người tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội lại tăng cao đột biến. Cùng với đó, hoạt động vận tải hành khách công cộng cũng kéo theo những diễn biến phức tạp. 

ảnh 1Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, xử lý nghiêm xe khách vi phạm

Ngay từ đầu tháng 12, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), CATP Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến xe khách trên khắp thành phố. Mục tiêu  là kiên quyết không để xe khách hoạt động “bát nháo” gây nhức nhối, bức xúc cho người dân, hành khách, cũng như loại trừ tối đa nguyên nhân dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT).

Siết chặt kiểm tra, khép kín tuyến

Tổ công tác của Thượng úy Nguyễn Đăng Hậu (Tổ trưởng tổ công tác của Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, CATP Hà Nội) gồm 4 CBCS, được Ban chỉ huy Đội CSGT số 14 phân công làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên đường Giải Phóng, đặc biệt là kịp thời phát hiện, xử lý, phòng ngừa những vi phạm liên quan đến hoạt động xe khách, vận tải hành khách công cộng. “Chúng tôi kiên quyết không để xe khách xuất bến chạy vòng vo, dừng đỗ đón trả khách sai quy định”- Thượng úy Nguyễn Đăng Hậu cho biết.

Chỉ chưa đầy 10 phút sau khi cắm chốt, tổ công tác đã phát hiện chiếc xe khách mang BKS: 29B-118.72 chạy tuyến Giáp Bát - Thái Bình có biểu hiện vi phạm Luật Giao thông. Qua quan sát, CSGT xác định sau khi chiếc xe xuất bến, lái xe liên tục mở cửa xe để phụ xe vẫy tay  bắt  khách. Xe chạy tốc độ chậm đã gây cản trở cho các phương tiện khác tham gia giao thông.

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội cho thấy, trong năm 2018, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 303.429 trường hợp vi phạm, trong đó xe khách có 12.298 trường hợp, xe ô tô con là 19.129 trường hợp và xe tải là 17.583 trường hợp. Đây là con số ấn tượng giúp cho công tác đảm bảo TTATGT của đơn vị gặt hái được nhiều thành công, trong đó đóng góp không nhỏ là các Đội CSGT số 6, số 14 với những địa bàn có các bến xe lớn.  Đáng chú ý, hàng nghìn trường hợp vi phạm đã bị CSGT xử lý qua hệ thống camera, “phạt nguội”… 

Tuy nhiên, khi chỉ còn cách vị trí tổ công tác khoảng hơn 100m, chiếc xe đã bị lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, táp vào lề để kiểm tra hành chính. Việc kiểm tra số lượng hành khách cũng như các quy chuẩn, quy định về an toàn kỹ thuật của chiếc xe… đã được CSGT thực hiện nghiêm túc. Những lỗi vi phạm của lái, phụ xe đều được người vi phạm đồng tình.

Bên cạnh tổ công tác làm nhiệm vụ ở đối diện cổng Bến xe Giáp Bát, Đội CSGT số 14 còn bố trí liên hoàn các tổ công tác kiểm tra xử lý vi phạm tại khu vực Bến xe Nước Ngầm, các ngã tư, điểm giao cắt nơi những chiếc xe khách đi qua. Cùng với đó, những bãi xe, khu vực đất trống ở gần các bến xe, đường lớn cũng được đơn vị khảo sát, phối hợp chặt chẽ với lực lượng CAQ Hoàng Mai kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách lập bến trái phép nếu có.

Nút giao thông Giải Phóng - Ngọc Hồi trong những ngày cuối năm luôn là “điểm nóng” về ùn tắc, bởi lượng phương tiện đổ dồn từ đường vành đai 3 trên cao xuống rất lớn. Hơn nữa, dòng phương tiện lưu thông từ nội đô đi các tỉnh phía Nam cũng phải qua nút giao thông này.

“Chỉ cần vài chiếc xe khách đi không đúng hàng lối, dừng đỗ không đúng quy định là ùn tắc xảy ra” - Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT cho biết. Chính vì vậy, để phòng ngừa ùn tắc cũng như tai nạn, ở tất cả những vị trí đặc biệt quan trọng này, lúc nào lực lượng CSGT số 14 cũng phải làm việc với tinh thần cao nhất.

Giống như Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm, tình hình TTATGT liên quan đến xe khách ở khu vực Bến xe Mỹ Đình cũng phức tạp. Mặc dù Đội CSGT số 6 đã nhiều lần kiến nghị thay đổi vị trí cổng ra, vào của Bến xe Mỹ Đình, song đến nay, vị trí hai cổng này vẫn như cũ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các xe khách sau khi xuất bến đều có một quãng đường khá dài trên đường Phạm Hùng mới chuyển sang làn đối diện để đi về các tỉnh phía Tây Bắc và Đông Bắc. Lợi dụng điều này, không ít lái xe khách đã “giở bài” đi chậm chạp, dừng đỗ dọc đường để đón thêm hành khách. 

Đại úy Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng trong công tác xử lý vi phạm liên quan đến xe khách trong tổng thể công tác đảm bảo TTATGT, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên toàn tuyến. Đối tượng kiểm tra của CSGT là tập trung vào xe taxi, xe tải, xe khách chạy đường dài, xe hợp đồng trá hình.

Dọc trục đường Phạm Hùng kéo dài lên Phạm Văn Đồng đến khu vực cầu Thăng Long đều được Đội CSGT số 6 bố trí liên hoàn các tổ công tác làm nhiệm vụ phân luồng chống ùn tắc cũng như kết hợp chặt chẽ với các tổ tuần tra lưu động để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm. “Một thực tế đang diễn ra, đó chính là mỗi khi vắng bóng lực lượng CSGT thì các lái xe lại tìm cách vi phạm. Chính vì vậy, trong những ngày cuối năm, phải có sự hiện diện, làm nhiệm vụ gần khu khép kín tuyến, thời gian của CSGT, mới mong những vi phạm này bị phát hiện, xử lý nghiêm khắc, đảm bảo ATGT cho nhân dân đi lại an toàn” - Đại úy Trần Quang Chinh cho hay.

Xử lý liên hoàn, tăng cường phạt “nguội”

Thượng tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Hiện Phòng CSGT đang quyết liệt thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Cao điểm đảm bảo TTATGT, TTXH, TTĐT, TTCC dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các lễ hội đầu xuân năm 2019 trên địa bàn TP Hà Nội.

Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ “cứng” như đảm bảo TTATGT phục vụ tuyệt đối an toàn cho các hoạt động đi lại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế sang thăm, làm việc tại Việt Nam, hoạt động đi lại của nhân dân trong dịp này cũng phải được đặt ra yêu cầu cao nhất. Mục tiêu xuyên suốt của lực lượng CSGT đó là kéo giảm sâu TNGT, phòng ngừa không xảy ra ùn tắc, nhất là ùn tắc giao thông kéo dài, ở những tuyến trọng điểm, huyết mạch, các tuyến được xem là cầu nối giao thông giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận. 

Ban chỉ huy Phòng CSGT đang triển khai 7 chuyên đề xử lý vi phạm khác nhau trên toàn thành phố. Cụ thể, chuyên đề kiểm tra xử lý những phương tiện cơ giới đã hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông, trong đó quá trình kiểm tra, xử lý, CBCS phải giữ thái độ, tác phong đúng mực, tuyệt đối không được gây phiền hà cho nhân dân, tổ chức tuyên truyền nhắc nhở cho người tham gia giao thông biết, thực hiện. Chuyên đề thứ hai là kiểm tra, xử lý người ngồi trên mô tô, xe máy vi phạm những quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nhất là người đi mô tô, xe máy chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm, các trường hợp thanh niên ngổ ngáo…

Cùng với đó, Phòng CSGT cũng đang triển khai chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm tại các tuyến đường xung quanh bến xe, trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, đồng thời bố trí lực lượng phòng, chống ùn tắc trước cửa các bến xe. Lực lượng CSGT cũng triển khai chuyên đề kiểm tra, xử lý các trường hợp chở hàng quá tải trong hoạt động vận tải trên đường bộ, trong đó tập trung vào những tuyến quốc lộ dẫn vào thành phố. Cũng trên những tuyến quốc lộ này, lực lượng CSGT - CATP Hà Nội đang kiểm tra xử lý những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và TNGT như tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường….

Trong khu vực các tuyến đường nội đô, nhiệm vụ chống ùn tắc được đẩy mạnh, bởi số lượng phương tiện và người tham gia giao thông rất lớn. Chuyên đề kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp gây mất TTATGT, ùn tắc giao thông với những lỗi như không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, đi không đúng làn đường, phần đường, dừng đỗ xe sai quy định, đón trả khách, dừng đỗ trái phép.

Tất cả những chuyên đề này ngoài lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trực tiếp trên các tuyến, vị trí, Phòng CSGT còn đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát, xử phạt được lắp đặt trên khắp thành phố. Đơn vị cũng phối hợp, thống kê lập danh sách các doanh nghiệp vận tải có phương tiện thường xuyên, liên tục vi phạm Luật Giao thông, gây tai nạn để phối hợp với ngành GTVT tuyên truyền, ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định, cũng như kết hợp xử lý kép nhằm gia tăng tính răn đe, phòng ngừa…

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top