Sắp giảm thuế nhập khẩu ô tô: Nhiều ý kiến trái chiều

ANTĐ - Ô tô chở người dưới 10 chỗ nhập khẩu sẽ được áp dụng thuế suất 68 -78%, thay cho mức 72 - 83% hiện hành. Khách hàng có ý định mua xe đang mong chờ một mức giảm đáng kể khi thuế nhập khẩu giảm.

Giảm thuế, ô tô đã nhiều sẽ càng nhiều hơn.

Giảm 3-4%

Mức thuế mới được quy định tại dự thảo về nhóm các mặt hàng được cắt giảm và xóa bỏ thuế quan vào năm 2012 của Bộ Tài chính đang được đưa ra lấy ý kiến.  Theo Bộ Tài chính, nếu các bộ, ngành, các cơ quan hữu quan không có ý kiến đóng góp hoặc không có sự phản đối thì dự thảo này sẽ được áp dụng kể từ

1-1-2012.

Trong dự thảo mới của Bộ Tài chính, nhóm ô tô đã qua sử dụng cũng được đề nghị điều chỉnh lại thuế suất. Ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu tuyệt đối thực hiện theo Quyết định 36/2011/QĐ-TTg ngày 29-6-2011 của Thủ tướng và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính. Ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên và xe tải có tổng tải trọng không quá 5 tấn (trừ xe chuyên dụng) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 150%. Các loại xe ôtô khác sẽ áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cao hơn 50% (bằng 1,5 lần) so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe cùng chủng loại.

Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo này là việc xây dựng cách tính thuế đối với các loại linh kiện dành cho xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng cho linh kiện ở tất cả các loại xe dự kiến là 0% hoặc theo mức thấp nhất của khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành.


Giá xe nhập khẩu khó giảm mạnh

Việc giảm thuế nhập khẩu theo dự thảo trên giành được sự quan tâm của không ít người tiêu dùng cũng như các chuyên gia. Tuy nhiên ý kiến được đưa ra cũng có nhiều chiều. Những người có ý định mua xe cho rằng việc giảm thuế là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế. Ông Vũ Thành Trung - Giám đốc một doanh nghiệp vận tải (Hoàng Mai - Hà Nội) cho rằng: “Trong những năm qua chúng ta đã dùng thuế như một bức tường bảo hộ xe lắp ráp trong nước. Mức thuế này được duy trì trong một thời gian dài và ở mức quá cao khiến giá xe tại Việt Nam cao gấp 2-3 lần so với các nước. Doanh nghiệp muốn đầu tư thêm đầu xe hay đổi mới phương tiện gặp phải nhiều khó khăn khi mức thuế nhập khẩu xe quá cao. Khi nhập xe mới lại phải tính toán để bù đắp do đó sẽ làm tăng chi phí vận tải, điều này khiến việc cạnh tranh cũng trở nên khó khăn hơn”.

Anh Đỗ Thanh Phong (Thanh Xuân - Hà Nội) thì cho rằng, với điều kiện cơ sở hạ tầng tại Việt Nam hiện nay, nhất là những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thì việc có thêm nhiều xe ô tô được nhập về sẽ khiến tình trạng tắc đường trở nên trầm trọng hơn. Việc giảm thuế là cần thiết trong quá trình hội nhập nhưng cũng phải tính toán hết sức cụ thể về tác động do số lượng xe nhập khẩu có thể tăng.

Chủ một đại lý kinh doanh xe nhập khẩu cho biết, với mức giảm này thì giá xe nhập khẩu khó có thể giảm mạnh. Hơn nữa, khi giảm thuế nhập khẩu có thể sẽ có những quy định để bổ sung nguồn thu như xác định lại giá tính thuế…