Sân bay Sapa gần 5.800 tỷ đồng: Cần nghiên cứu cẩn trọng!

ANTD.VN -Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã đề xuất Bộ GTVT xây dựng sân bay Sapa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai với tổng mức đầu tư gần 5.800 tỷ đồng. Cục Hàng không nói gì về đề xuất này?

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cần nghiên cứu cẩn trọng để đánh giá sự cần thiết và tính hiệu quả của dự án này. Đồng thời, cần có sự đánh giá nghiên cứu cụ thể về tác động của các loại hình vận tải khác, định hướng phát triển kinh tế và đặc biệt là du lịch đầu tư thương mại của địa phương.

Cục Hàng không cho rằng, cần xem xét thận trọng đề xuất xây dựng sân bay Sapa gần 5.800 tỷ đồng của Lào Cai

“Nguyện vọng xây dựng cảng hàng không, sân bay là chính đáng vì tỉnh nào cũng mong muốn nhưng cơ hội, khả năng thực tiễn phát huy được hiệu quả cơ sở hạ tầng phải đánh giá cẩn trọng.

Do đó, cơ quan chức năng phải nghiên cứu cụ thể tiềm năng, đánh giá một cách khả thi trong và ngoài nước để quyết định đầu tư bất kể nguồn lực đầu tư là ngân sách Nhà nước hay xã hội hóa”, Phó Cục trưởng Cục Hàng không nhấn mạnh.

Theo ông Cường, sắp tới, nước ta sẽ có thêm sân bay Vân Đồn và đây là minh chứng xem xét hiện hữu hiệu quả kinh tế dựa trên yếu tố nhà đầu tư có sự tìm hiểu, phân tích đánh giá thị trường, sự phát triển kinh tế địa phương, kết nối vùng miền trong và ngoài nước…

Theo một chuyên gia giao thông, để thuyết phục đầu tư, xây dựng cảng hàng không, Nhà nước hay nhà đầu tư sẽ phải giải đáp được hàng loạt câu hỏi như dự kiến khai thác nguồn khách ở đâu? Khả năng tăng trưởng khách cũng như phát triển kinh tế địa phương? Kết nối với những địa phương nào? Ảnh hưởng của các loại hình đường bộ, đường sắt?

Liên quan đến đề xuất này của Lào Cai, Tổng công ty  Quản lý bay Việt Nam bày tỏ thống nhất về chủ trương triển khai thực hiện phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Sapa theo Phương án 2 như đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai.

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư, Tổng công ty Quản lý bay sẽ phối hợp với tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện.

Theo phương án của tỉnh Lào Cai: Phương án 1: Bộ GTVT đầu tư xây dựng toàn bộ cảng hàng không.

Theo phương án này thì Bộ sẽ sử dụng ngân sách Nhà nước hay các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư. Tuy nhiên trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước hạn chế như hiện nay thi tiến độ thực hiện đầu tư dự án này sẽ rất chậm, khó đáp ứng được yêu cầu khai thác theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt.

Phương án 2, đầu tư theo hình thức xã hội hóa (kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư quan tâm).

Cụ thể, tỉnh Lào Cai sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay cùng với giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tổng kinh phí khoảng 2.861 tỷ đồng.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nghiên cứu đầu tư hạng mục quản lý bay. Tổng kinh phí cho hạng mục này khoảng 160 tỷ đồng; Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu đầu tư khu hàng không dân dụng sẽ đầu tư các hạng mục còn lại. Tổng kinh phí khoảng 1.724 tỷ đồng.

Tỉnh Lào Cai kiến nghị, việc đầu tư theo Phương án 2 sẽ thu hút được nguồn lực từ xã hội hóa để đầu tư xây dựng CHK Sa Pa, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Do đó, tỉnh này đề nghị Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay tư vấn, hỗ trợ về phương án đầu tư xây dựng CHK Sa Pa để dự án sớm triển khai giai đoạn 1 trước năm 2020.