Sân bay quốc tế Long Thành sẽ được kết nối giao thông ra sao?

0 Ngân Tuyền
ANTD.VN - Mặc dù sân bay quốc tế Long Thành mới được thông qua chủ trương đầu tư và hiện còn chưa lựa chọn được nhà đầu tư nào sẽ đảm nhận vai trò này nhưng cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ GTVT đã tính toán hệ thống giao thông kết nối tới đây.

Kiến nghị giao ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 1

Sau khi hoàn thiện, Cảng hàng không quốc tế (CHK) Long Thành sẽ trở thành một sân bay hiện đại và công suất bậc nhất cả nước. Thậm chí, một số công nghệ ứng dụng tại đây còn được cho là hiện đại hơn cả sân bay Changi của Singapore. Một số công đoạn như kiểm tra an ninh… sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo, sinh trắc học tự nhận diện….

Bên cạnh đó, dù đến nay, nhà đầu tư nào sẽ đảm nhận vai trò là nhà thầu dự án lớn, công trình trọng điểm quốc gia này còn chưa được lộ diện nhưng Bộ GTVT đã tính toán tới hệ thống giao thông kết nối hoàn thành tới sân bay Long Thành, sân bay lớn-điểm trung chuyển hàng không của Việt Nam và khu vực.

ảnh 1

Hệ thống giao thông kết nối tới sân bay quốc tế Long Thành đã được Bộ GTVT xây dựng chi tiết

Bộ GTVT vừa đề xuất phương án giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư, khai thác CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Việc giao ACV làm nhà đầu tư, khai thác sân bay Long Thành được phía Bộ GTVT đánh giá sẽ không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA.

Hơn nữa, theo phương án tài chính, nếu được giao là nhà đầu tư, khai thác, hàng năm ACV sẽ có thêm nguồn thu từ 2.390-4.780 tỷ đồng (tương đương 100-200 triệu USD) để nộp ngân sách Nhà nước hoặc tích lũy đầu tư phát triển các cảng hàng không như Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Điện Biên, Nà Sản, Lai Châu... phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng theo chủ trương.

Ba tuyến đường bộ kết nối Long Thành

Trong quá trình nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, Tư vấn đã đề xuất phương án kết nối với mạng giao thông khu vực hiện có theo 3 tuyến chính đường bộ.

Cụ thể, tuyến số 1 (dài 3,8km) kết nối trục chính Cảng (đầu phía Tây) với Quốc lộ 51 có quy mô mặt cắt ngang gồm 10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, bề rộng thay đổi từ 85-120m.

Tuyến số 2 (dài 3,5km) kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Tuyến số 3 (dài 8,5km) kết nối trục chính Cảng (đầu phía Đông) với đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết, quy mô mặt cắt ngang gồm 8 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, bề rộng 85-115m.

Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư phân kỳ tuyến số 1 nối Cảng HKQT Long Thành với quốc lộ 51, với quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 nối Cảng với đường cao tốc TP.HCM-Long Thành, với quy mô 4 làn xe. Các tuyến còn lại sẽ được xem xét đầu tư theo các giai đoạn đầu tư tiếp theo của dự án.

Với các tuyến đường sắt kết nối CHK Long Thành cũng được tính toán bao gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Cảng hàng không Long Thành được thiết kế chạy vào đường trục trung tâm Cảng và bố trí một nhà ga đường sắt tốc độ cao và 2 nhà ga đường sắt nhẹ kết nối thuận lợi với các nhà ga hành khách của Cảng HKQT Long Thành.

Ngoài ra, để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ lâu dài, Bộ GTVT đã chỉ đạo Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải và các đơn vị tư vấn trong nước cập nhật dự báo nhu cầu giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tới CHK quốc tế Long Thành và nhu cầu giao thông từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đến Long Thành để đề xuất phương án nghiên cứu cập nhật, điều chỉnh quy hoạch cũng như tiến trình đầu tư hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt để đáp ứng sự phát triển của CHK Long Thành từng giai đoạn.

Theo đó, mạng lưới giao thông các tỉnh, thành trong khu vực sẽ có những trục dọc chính như các tuyến đường cao tốc TP.HCM-Bến Lức-Long Thành, Biên Hòa-Vũng Tàu, quốc lộ 51… và những nhánh “xương cá” đường tỉnh nội bộ nhằm hỗ trợ hoàn chỉnh tính liên kết giữa CHK Long Thành với liên kết vùng.

Các tuyến giao thông kết nối khu vực Cảng với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các địa phương huy động nguồn lực để đầu tư đảm bảo đồng bộ với từng giai đoạn khai thác của CHK quốc tế Long Thành.

Mở rộng, xây mới nhiều cao tốc kết nối

Theo tiến độ, đến năm 2025 (giai đoạn 1, công suất 25 triệu khách/năm) sẽ mở rộng đường cao tốc TP.HCM-Long Thành từ 4 lên 8 làn xe theo quy hoạch hiện hữu; hoàn thiện tuyến Đường tỉnh 25C từ nút giao quốc lộ 51 tới vị trí kết nối được với cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Đến năm 2030 (giai đoạn 2 của Cảng hàng không Long Thành, công suất 50 triệu khách/năm) sẽ xây dựng đường vành đai 3 đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch quy mô 4 làn xe; xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu quy mô 4 làn xe; xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn đầu cầu kéo dài tới Đường tỉnh 25C quy mô 8 làn xe.

Đến năm 2040 (khi công suất của sân bay Long Thành đạt 75 triệu khách/năm), hệ thống giao thông phải được đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang; xây dựng đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành; xây dựng đường vành đai 4 quy mô 6-8 làn xe; xây dựng đường liên vùng 4 (nút giao Gò Công-Quốc lộ 20) quy mô 4 làn xe…

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top