Sân bay Nội Bài nói gì về quy định chặt chẽ đối với taxi?

ANTD.VN -Ngày 3-4, báo An ninh Thủ đô đã có bài viết “Sân bay Nội Bài quá chặt chẽ khi quy định về hoạt động taxi”, ngày 4-4, Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài Nguyễn Huy Dương đã có phản hồi, trao đổi liên quan tới những vấn đề mà báo An ninh Thủ đô đưa ra.

Lái xe phải biết Tiếng Anh để phục vụ khách nước ngoài

Về hoạt động nhượng quyền khai thác taxi tại Cảng HKQT Nội Bài, ông Dương thông tin, việc lựa chọn đơn vị khai thác địch vụ vận tải bằng taxi tại Cảng được thực hiện tuân thủ theo quy định của Bộ GTVT.

Theo đó, Cảng HKQT Nội Bài khi triển khai lựa chọn đơn vị khai thác dịch vụ taxi tại Cảng phải đảm bảo các tiêu chí như: đám bảo năng lực phục vụ taxi đáp ứng nhu cầu thực tế của nhà ga; bảo đảm văn minh, lịch sự, an ninh trật tự đối với hoạt động khai thác taxi; đảm bảo sổ lượng xe taxi tối thiểu được nhượng quyền khai thác đáp ứng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua theo khung giờ khai thác.

Quy định về taxi tại sân bay Nội Bài chặt chẽ được cho rằng nhằm phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh trật tự

Do vậy, các tiêu chí lựa chọn như: số lượng phương tiện, lắp đặt thiết bị thanh toán bằng thẻ là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật cũng như đáp ứng nhu cầu thực tế của nhà ga.

Hơn nữa, với đặc thù về vị trí địa lý (cách xa trung tâm) cũng như tần suất khai thác thực tế thì việc quy định các đơn vị được nhượng quyền phải đáp ứng tối thiểu 100 xe tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, việc quy định các đơn vị được nhượng quyền khai thác phải là chủ sở hữu đối với phương tiện (ngoại trừ mô hình kinh doanh Hợp tác xã) nhằm hạn chế tối đa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải bằng taxi “bán bộ đàm” cho các cá nhân, tổ chức không đáp ứng năng lực vào khai thác dịch vụ tại Cảng, đảm bảo các đơn vị được nhượng quyền phải có trách nhiệm đến cuối cùng đối với dịch vụ được nhượng quyền.

Hằng năm, Cảng Nội Bài có hơn 4 triệu hành khách là người nước ngoài qua Cảng thì tiêu chí yêu cầu về ngoại ngữ (Tiếng Anh) cũng như việc lắp đặt các thiết bị thanh toán bằng thẻ phục vụ hành khách là hết sức cần thiết.

Thống kê của Cảng Nội Bài ghi nhận, trong năm 2016 có 5 vụ việc hành khách bức xúc phản ánh với Cảng bắt nguồn từ nguyên nhân từ bất đồng ngôn ngữ, trong đó hoạt động khai thác taxi là 4 vụ.

Song, với thực tể khai thác dịch vụ phi hàng không, trong đó có hoạt động vận tải bằng taxi được Cảng quy định hết sức linh hoạt cụ thể: yêu cầu mức đáp ứng thấp nhất (Toeic 300) vả quy định lộ trình hoàn thiện (ngoại ngữ, thiết bị thanh toán qua thẻ).

“Mục đích của việc cung cấp dịch vụ phi hàng không là để hoàn thiện quy trình phục vụ hành khách, đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao chất lượng dịch vụ và quyền lợi, nhu cầu chính đáng của hành khách đi máy bay. Vì vậy, việc cung cấp dịch vụ phi hàng không đặc biệt là dịch vụ vận tải hành khách mặt đất bằng taxi tại nhà ga là mục tiêu quan trọng và được đặt lên hàng đầu”, ông Dương thông tin.

Vi phạm của doanh nghiệp vận tải giảm mạnh

Đối với tiêu chí niên hạn xe taxi hoạt động tại Cảng chỉ dưới 6 năm, Cảng HKQT Nội Bài đã có báo cáo cụ thể Bộ GTVT và Cảng vụ hàng không miền Bắc. Hiện Cảng HKQT Nội Bài đang triển khai xây dựng các tiêu chí lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác dịch vụ taxi tại Cảng cho năm 2019 đảm bảo cung cấp dịch vụ cao hơn nữa nhằm phục vụ hành khách đi và đển tốt hơn.

Còn về quy định chế tài xử lý đối với vi phạm của đơn vị được nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tài bằng taxi tại Cảng thực hiện theo quy định của Bộ GTVT.

Theo đại diện Cảng HKQT Nội Bài, các chế tài xử lý vi phạm đều được thỏa thuận, thống nhất tại hợp đồng được ký kết giữa Cảng Nội Bài và các đơn vị khai thác dịch vụ. Và số vụ việc vi phạm đã giảm đáng kể, năm 2016 là 108 vụ việc vi phạm, năm 2017 chỉ còn 54 vụ. Trong 3 tháng đầu năm 2018, Cảng mới chỉ ghi nhận và xử lý 1 vụ việc vi phạm.

Còn về việc thu hồi và không cấp lại thẻ ra/vào làm việc tại khu vực công cộng đổi với nhân viên thuộc các hãng taxi, đồng thời gửi thông báo yêu cầu các doanh nghiệp khác không được tuyển dụng cá nhân nêu trên làm mất đi cơ hội, quyền của người lao động tại các đơn vị khác, Phó giám đốc Cảng Nội Bài cho biết, đã lấy ý kiến của các đơn vị  khai thác taxi tại Cảng.

Thực tế, Cảng HKQT Nội Bài khi nhận được thông báo sa thải nhân viên của các đơn vị khai thác dịch vụ phi hàng không đều làm rõ nguyên nhân sa thải để đảm bảo việc triển khai thông báo đúng quy định.

Hơn nữa, Quy chế này chỉ áp dụng tại Cảng với đối tượng là các doanh nghiệp được Cảng nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không.

“Với các vi phạm của người lao động bị sa thải được quy định trong Quy chế phối hợp đều được các doanh nghiệp thông tin đầy đủ đến người lao động để biết và chấp hành. Nếu tiếp tục được làm việc tại các đơn vị nhượng quyền khác sẽ không đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như ảnh hưởng đến nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ tại Cảng”, ông Dương bày tỏ.