Quyết liệt xử lý xe buýt nhái, xe hợp đồng "ma"

ANTĐ - Lợi dụng những bản hợp đồng “ma”, các xe khách đã hô biến thành xe hợp đồng ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách trên phố. Đáng chú ý, quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT còn phát hiện có cả xe buýt “nhái” hàng ngày vẫn chở khách được nhà xe hóa trang từ những phương tiện cũ, không đảm bảo an toàn.

CSGT phát hiện nhiều xe khách mạo nhận xe hợp đồng để dừng đỗ đón trả khách trên đường

Hô biến xe khách thành xe buýt nhái

Với đặc thù là một quận trung tâm nên công tác quản lý xe chở khách du lịch được CBCS Đội CSGT số 1 đặc biệt coi trọng. Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết, chỉ cần 1 xe chở khách loại 16 chỗ ngồi đi vào giờ cao điểm, trong những tuyến phố cổ là đã xảy ra nguy cơ ùn tắc giao thông.

“Tuy nhiên, điều chúng tôi lo lắng nhất lại chính là những chiếc xe khách mạo danh, trá hình xe hợp đồng du lịch để dừng đỗ trên phố bất kể thời gian nào trong ngày” - chỉ huy Đội CSGT số 1 cho biết.

Một chiếc xe buýt nhái chạy tuyến Hà Nội-Hưng Yên bị Đội CSGT số 1 phát hiện, xử lý

Theo thống kê của Đội CSGT số 1, trong hơn 5 tháng thực hiện Kế hoạch 27 của Phòng CSGT về việc truy quét xe khách giả trên địa bàn thành phố, đơn vị đã xử lý hơn 200 trường hợp vi phạm. Đáng chú ý, trong thời gian cao điểm, chỉ trong 1 tuần, đơn vị phát hiện, xử phạt tới 43 trường hợp vi phạm. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các phương tiện này đều làm giả hợp đồng cũng như treo phù hiệu giả của các sự kiện để vào trong phố dừng đỗ, đón trả khách trái quy định. 

Theo ghi nhận, tuyến đường các phương tiện thường xuyên vi phạm là Trần Nhật Duật, dọc khu vực cổng chợ Long Biên. Đơn cử như xe khách BKS: 89B-007.73 đã dừng đỗ đón trả khách trên đường Trần Nhật Duật.

Chiếc xe khách này được sơn màu sắc giống như xe buýt hoạt động trên đường. Khi CSGT phát hiện lỗi dừng đỗ sai quy định, lái xe là Dương Anh Thắng (SN 1974, ở Hưng Yên) đã không xuất trình được hợp đồng vận chuyển hành khách theo quy định.

“Ngoài chiếc xe khách giả xe buýt trên, chúng tôi còn phát hiện nhiều phương tiện khác cũng đội lốt xe buýt để hoạt động. Chiếc xe khách BKS: 29S - 9876 là một ví dụ. Khi bị CSGT kiểm tra, lái xe Hà Trọng Tiến (SN 1983, ở Bắc Ninh) không có hợp đồng vận chuyển hành khách.Do màu sắc bên ngoài của chiếc xe được sơn giống xe buýt nên nhiều hành khách sau khi lên xe mới vỡ lẽ, đòi xuống nhưng lái xe không đáp ứng hoặc dùng giá vé tương đương để lôi kéo khách ở lại. Không ai có thể đảm bảo an toàn khi những hành khách ngồi trên các phương tiện cũ được “mông má” này” - Trung tá Thiều Mạnh Ngọc đánh giá. 

Xử lý quyết liệt vi phạm

Tình trạng xe khách nhái xe buýt hoặc xe buýt chạy không đúng tuyến, lộ trình không chỉ xảy ra ở địa bàn quận Hoàn Kiếm, mà còn tập trung ở các tuyến cửa ngõ ra vào Thủ đô. Tại khu vực quận Thanh Xuân, Hà Đông, trong thời gian qua lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều xe khách tuyến cố định chạy tuyến Yên Nghĩa - Sơn Tây và tuyến Đục Khê - Xuân Khanh dừng đỗ đón khách trên đường.

Theo tìm hiểu, các phương tiện này đều được sơn màu của xe buýt và tham gia dừng đỗ đón trả khách tương tự như những chiếc xe buýt trên đường. Tương tự tại tuyến đường Trần Phú - Nguyễn Trãi, mặc dù từ cuối năm 2014, Sở GTVT đã cắm biển cấm toàn bộ xe khách trên 24 chỗ ngồi không được phép hoạt động.

Tuy nhiên, một số lái xe khách đã “hô biến” phương tiện của mình có màu sơn như xe buýt để dễ bề qua mặt lực lượng chức năng. Đánh giá về thực trạng này, Thiếu tá Đinh Tuấn Thành, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết Trong trường hợp phát hiện xe khách mạo danh xe buýt, đơn vị sẽ kiên quyết xử lý, không để lọt vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến việc đi lại cũng như quyền lợi của hành khách, người dân.

 Không chỉ tăng cường lực lượng kiểm tra, xử phạt đối với các xe khách cố tình mạo danh xe buýt để hoạt động, lực lượng CSGT còn kiên quyết xử phạt đối với xe buýt thật nếu như vi phạm giao thông, gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông cho người đi đường và hành khách trên xe.

Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 nhận định: “Trên thực tế vẫn có không ít lái xe buýt tự xem mình được những đặc quyền, đặc lợi khi tham gia giao thông. Hình ảnh xe buýt phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường hoặc đơn giản là phanh gấp, lạng lách… không phải là hiếm, gây bức xúc cho hành khách và người dân đi trên đường.Ngoài CSGT, các cơ quan quản lý loại hình vận tải này cũng cần siết chặt lại khâu tuyển dụng lái xe, thường xuyên đào tạo nâng cao ý thức, thái độ phục vụ cho nhân viên, lái xe buýt của mình”.

Hiện nay Phòng CSGT đã xây dựng Kế hoạch 59 tập trung vào việc kiểm tra, xử phạt đối với các phương tiện vận tải hành khách vi phạm trên địa bàn thành phố, trong đó có xe buýt, xe khách nhái xe buýt hay giả danh xe hợp đồng. Sau 5 ngày đầu tập trung tuyên truyền, hôm nay 6-6 toàn lực lượng CSGT Thủ đô sẽ tập trung kiểm tra, xử phạt.

Phòng CSGT sẽ sử dụng công nghệ cao, hệ thống camera xử phạt để nhanh chóng phát hiện, phạt nguội lái xe. Tất cả các xe buýt, tuyến, lộ trình của xe buýt đều sẽ được đưa vào tầm ngắm để kiểm tra, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm.