Quốc lộ 1 Hà Nội - Bắc Giang thành cao tốc, dân mất đường đi

ANTĐ - Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đã hoàn thành và sắp sửa đi vào thu phí. Đáng nói, dù chỉ là cải tạo, nâng cấp QL1 nhưng sau khi cải tạo xong đã được gắn mác "cao tốc", chủ đầu tư tuyến đường dự định cấm xe máy, xe thô sơ lưu thông trong khi đoạn qua tỉnh Bắc Ninh không xây dựng đường gom. Người dân trong khu vực đang rất lo lắng vì sắp tới sẽ phải đi đường vòng rất xa.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT, có chiều dài khoảng 45,8 km, điểm đầu tại nút giao QL31 thuộc địa phận TP Bắc Giang (Bắc Giang) và điểm cuối dự án tại vị trí Trạm thu phí Phù Đồng cũ thuộc địa phận huyện Gia Lâm (Hà Nội). 

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, Tổng Công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319. Theo quyết định của Bộ GTVT, việc thu phí dự kiến từ ngày 1-4-2016. Cách thức thu sẽ được thực hiện theo hình thức thu phí mở (thu phí qua trạm, tính theo lượt xe qua). Trạm thu phí sẽ được đặt tại Km 152+080 QL1, thuộc xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, mức thu dự kiến là 35.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn.

Để thực hiện khai thác tuyến đường này, nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội- Bắc Giang đã đưa ra phương án phân luồng cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. 

Tỉnh Bắc Ninh cho rằng, QL1 đoạn qua Hà Nội- Bắc Ninh không đủ tiêu chuẩn cao tốc

Trong đó, cao tốc chỉ dành cho ô tô, xe máy và xe thô sơ phải đi vào đường gom, đi vòng. Đáng nói, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có chiều dài hơn 20km nhưng chủ đầu tư không xây dựng đường gom nên nếu lệnh cấm có hiệu lực, xe máy, xe thô sơ phải đi đường vòng. 

Trao đổi về thực trạng này, ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh thốt lên: “Vấn đề này phức tạp lắm và chưa có cách giải quyết thấu đáo. Địa phương cũng đang rối bời vì đường dân đang đi thì Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư nâng cấp nhưng cũng chỉ thảm lại nhựa và một vài hạng mục phụ, sau đó cấm xe máy, xe thô sơ và tiến hành thu phí”.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Bắc Ninh, dự án cải tạo QL1 đoạn qua Bắc Ninh không có đường gom hai bên. Do đó, toàn bộ người dân sinh sống hai bên đường không có đường để lưu thông khi nhà đầu tư thực hiện phương án phân luồng cao tốc này.

“Nhà đầu tư phân luồng cho xe máy, xe thô sơ của người dân đi vào các đường nông thôn, đường vòng quanh nhưng chính chủ đầu tư còn không tìm ra đường, không đi được thì sao bắt người dân phải đi”, ông Lê Ngọc Tuyển bày tỏ.

Cũng liên quan tới vấn đề này, Công an tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh và thậm chí Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã có văn bản gửi Bộ GTVT, kiến nghị một số điều vô lý đối với cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, QL1 Hà Nội - Bắc Giang có 20km chạy qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh với 7 cầu vượt và 28 điểm đấu nối. Dự án BOT Hà Nội- Bắc Giang cải tạo, nâng cấp trên nền đường cũ, chỉ trải thêm bê tông nhựa, không mở rộng, không mở thêm làn cho phương tiện mô tô, xe máy và xe thô sơ và cũng không xây dựng đường gom. Do vậy, việc khai thác sử dụng QL1 theo tiêu chuẩn đường cao tốc (vận tốc thiết kế là 100km/h) là không hợp lý, tiêm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT.

Hơn nữa, nhà đầu tư đã đưa ra phương án phân luồng cho xe máy, xe thô sơ là không hợp lý. “Đường quanh co qua nhiều thôn, làng, đường huyện, nhiều đoạn chưa được nâng cấp, hệ thống chiếu sáng chưa hoàn thiện; tổ chức giao thông chưa hoàn chỉnh gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là với người địa phương khác, dễ dẫn đến ùn tắc giao thông và gia tăng TNGT”, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đánh giá.

Trong khi đó, tỉnh lộ 295B hiện đang trong giai đoạn thi công cải tạo, nâng cấp chưa hoàn thiện về tổ chức giao thông. Mặt khác, với phương án phân luồng như nhà đầu tư BOT đề xuất, khi thực hiện thu phí thì các phương tiện giao thông gồm cả xe ôtô (tránh trạm thu phí), xe mô tô, xe gắn máy sẽ tạo áp lực rất lớn trên tuyến 295B và đổ dồn về cầu Chương Dương càng làm tăng nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

“Có thể khẳng định việc tổ chức phân luồng giao thông trên  QL1 qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh theo đề xuất của Công ty CP đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang là không đảm bảo, sẽ dẫn đến gia tăng TNGT và ùn tắc giao thông”, ông Nguyễn Tiến Nhường cho hay.

Ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh thông tin, tỉnh này đã kiến nghị Bộ GTVT, trước mắt yêu cầu nhà đầu tư BOT hạ tốc độ lưu thông tối đa cho phương tiện trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh xuống mức 80km/h và cho cả xe máy, xe thô sơ tham giao lưu thông. Về lâu dài, nhà đầu tư phải xây dựng đường gom hai bên cho các phương tiện này lưu thông vì cao tốc mà cho phép chạy xe máy chung với xe ô tô rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT. 

Phương án phân luồng dự kiến của chủ đầu tư cho xe máy sau khi cấm các phương tiện này lưu thông trên quốc lộ 1 qua Bắc Ninh:

Các phương tiện mô tô, xe máy từ Hà Nội về Bắc Ninh bắt buộc ra khỏi quốc lộ 1 tại nút giao đê Phù Đổng rồi đi theo hướng đê Phù Đổng qua tỉnh lộ 277, qua đường trục khu công nghiệp VSIP về huyện Tiên Du, Phật Tích ra quốc lộ 38, qua đường giao thông nông thôn ra quốc lộ 18...

Ngoài ra các phương tiện có thể đia theo hướng đê Phù Đổng qua cống chui dưới quốc lộ 1, qua đê Phù Đổng hoặc đường khu Ninh Hiệp về tỉnh lộ 295B về Bắc Ninh.

Các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy từ Bắc Ninh đi Hà Nội đi theo hướng quốc lộ 1 cũ (nay là tỉnh lộ 295B).