Phục vụ mặt đất không có danh sách khách cấm bay, liệu có bị "lọt lưới"?

ANTD.VN - Trường hợp đơn vị phục vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài không có danh sách hành khách bị cấm bay, chưa cập nhật danh sách này vào hệ thống có dẫn đến việc bỏ lọt hành khách bị cấm bay?

Sân bay quốc tế Nội Bài

Theo kết luận mới nhất của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam về hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại mặt đất tại CTCP Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS), doanh nghiệp này không có danh sách khách cấm vận chuyển bằng đường hàng không.

Tại quầy nội địa, HGS cũng chưa cập nhật danh sách hành khách bị cấm vận chuyển năm 2020.

Được biết, HGS đang cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất cho 3 hãng hàng không trong nước (Vietjet Air, Bamboo Airways và Hải Âu) và 20 hãng hàng không nước ngoài khác.

Năm 2018, HGS phục vụ hơn 9,5 triệu khách. Con số này năm 2019 là hơn 11,2 triệu khách.

Theo nhận định, việc HGS không có danh sách khách bị cấm vận chuyển hàng không tại quầy làm thủ tục có thể dẫn đến việc để lọt hành khách này.

Trên thực tế, đã từng xảy ra tình trạng khách bị cấm bay nhưng vẫn xuất cảnh, lên máy bay và di chuyển thành công bằng đường hàng không. Cụ thể, trước đó, một nữ hành khách bị cấm bay đã xuất cảnh và đi trên chuyến bay SU 291 từ Hà Nội đi Moscow (Nga) của Hãng hàng không Aerofot trong khi đang phải chịu hình phạt cấm bay 6 tháng của nhà chức trách hàng không do có hành vi chửi bới, tranh cãi trên máy bay.