Phù phép xe hết "đát" thành xe mới

0 Ngân Tuyền

ANTĐ Tình trạng xe ô tô, đặc biệt là ô tô tải hết “đát” sử dụng ở Việt Nam nhưng được chủ sử hữu đưa sang CHDCND Lào, đục số khung, số máy, xin cấp biển số Lào sau đó lại “ung dung” về lưu hành ở Việt Nam hiện diễn ra ở nhiều tỉnh giáp Lào. Tới đây, các đơn vị chức năng sẽ tổng kiểm tra các phương tiện dân sự mang biển số Lào để xử lý nếu có vi phạm.

ảnh 1Theo quy định của Việt Nam, xe hết “đát” sẽ bị bán sắt vụn

"Quay vòng" xe cũ nát

Ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết, xe hết “đát” đeo biển số Lào xuất hiện từ giai đoạn kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe và cơi nới thùng hàng ở Việt Nam. Đáng nói, phương tiện hết niên hạn quay trở lại Việt Nam hoạt động tiềm ẩn nguy cơ TNGT, khó khăn trong quản lý, thu lệ phí giao thông…

Sau 2 tháng kiểm tra, xử lý ô tô tải mang biển số Lào của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Quảng Trị đã phát hiện 18 xe     ô tô có chủ xe đăng ký là người Việt Nam nhưng xe đã hết hạn sử dụng, đưa sang Lào “đóng” biển rồi lại về Việt Nam hoạt động.

Đơn cử ngày 2-3 vừa qua, Sở GTVT đã kiểm tra thực tế phương tiện biển số Lào UN1019, qua xác minh tại Phòng Cảnh sát giao thông Quảng Trị cho thấy,  phương tiện trên mang BKS 74K-3878 của Công ty TNHH Hai Ba Bốn, trụ sở tại 334 Lê Duẩn, TP Đông Hà, Quảng Trị, đã hết niên hạn sử dụng.

Bên cạnh đó, còn phát hiện một số phương tiện đã hết “đát” ở Việt Nam, đưa qua Lào đục lại số khung, số máy rồi làm lại giấy tờ mới, đăng ký chủ phương tiện mới, gắn biển Lào rồi về Việt Nam hoạt động nên rất khó kiểm soát. “Xe biển số Lào có tải trọng thiết kế lớn hơn so với Việt Nam bởi phía Lào không quy định về tải trọng cũng như niên hạn của phương tiện.

Ngoài ra, đăng kiểm Lào cũng có thời hạn 1 năm, chi phí đăng kiểm cũng rẻ hơn. Trong khi ở Việt Nam, với những xe gần hết niên hạn thì chu kỳ đăng kiểm là 3 tháng/lần.  Không riêng  Quảng Trị mà các tỉnh có đường biên giới giáp với Lào đều xảy ra hiện tượng này”, ông  Lê Thanh Hùng thông tin.

Là đơn vị trực tiếp tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, Thượng tá Nguyễn Năng Điền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị phản ánh, các xe ô tô mang biển số Lào (trước đó là xe hết niên hạn ở Việt Nam) dù lực lượng chức năng biết nhưng không thể xử phạt, vì theo quy định, những chiếc xe này hoàn toàn hợp pháp.

“Qua kiểm tra cho thấy, có những phương tiện đăng ký biển số ở Nghệ An, Huế sau khi hết “đát”, chủ phương tiện đã đưa sang Lào và “phù phép” đục số khung, số máy mới, giấy tờ hợp lệ và quay về Việt Nam hoạt động. Trong khi những xe này trên 25 năm theo quy định của Việt Nam thì phải “đắp chiếu”, Thượng tá Nguyễn Năng Điền cho biết.

Tổng kiểm tra xe biển số Lào 

Theo Thượng tá Nguyễn Năng Điền, theo Hiệp định và Nghị định thư đã ký giữa Việt Nam-Lào, phương tiện không được vận chuyển hàng hóa và hành khách tại nước sở tại mà phải là liên vận. Tuy nhiên, việc nhiều xe mang biển số Lào vẫn chở hàng hóa ngay tại nội địa đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải về phí vận chuyển.

Nhằm giải quyết xe hết “đát” trốn sang Lào xin cấp biển, trở về Việt Nam lưu hành, đại diện lãnh đạo Sở GTVT và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị đề nghị, Tổng cục Đường bộ có ý kiến với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) chỉ đạo phòng CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp với Công an Lào tổng kiểm tra các xe biển số Lào, kiểm tra các xe đăng ký tại Lào có hợp lệ không hay lại có đường dây làm giả hồ sơ, giấy tờ.

“Những xe này nếu đối chiếu theo quy định cấp biển của nước Lào mà vi phạm thì sẽ có cơ sở tịch thu, xử lý”, Thượng tá Nguyễn Năng Điền khẳng định. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cần có ý kiến với các cửa khẩu của Việt Nam-Lào siết chặt việc thông quan xe ô tô từ Lào sang Việt Nam và ngược lại. 

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, theo quy định tại Hiệp định và Nghị định thư Việt Nam-Lào thì xe hết “đát” không được lưu hành ở Việt Nam và các phương tiện khi lưu hành vào lãnh thổ mỗi nước phải chấp hành quy định của nước sở tại.

Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông để có chương trình kiểm tra xe quá “đát” biển số Lào tại 11 địa phương có cửa khẩu giáp nước bạn, đồng thời sẽ làm việc với các bộ, ban ngành phía Lào để ký biên bản quy định về cấp biển số xe và thông quan qua cửa khẩu.               

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top