Phụ huynh vẫn xem nhẹ đội mũ bảo hiểm cho con

ANTĐ - Mặc dù đã có cơ sở khoa học chứng minh đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe máy giúp giảm chấn thương sọ não khi xảy ra TNGT, đặc biệt đối với trẻ em. Thêm vào đó, Luật Giao thông đường bộ cũng yêu cầu phải đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy nhưng hiện vẫn còn không ít bậc phụ huynh cố tình phớt lờ. Cứ qua mỗi đợt cao điểm xử phạt thì ý thức lại đi xuống.

Phụ huynh vẫn xem nhẹ đội mũ bảo hiểm cho con ảnh 1Sẽ xử phạt nghiêm hành vi không đội MBH

Xử phạt thì ý thức cao

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Kế hoạch “Thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em năm 2015” đã góp phần tích cực trong việc kéo giảm TNGT liên quan tới đối tượng là trẻ em. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2014, số vụ TNGT liên quan đến trẻ em (từ 6-11 tuổi) giảm 39,4% về số vụ, giảm 37,5% số người chết và giảm 31,25% số người bị thương. Còn theo báo cáo nghiên cứu độc lập của Quỹ Phòng chống thương vong châu Á, từ tháng 3-2014 đến tháng 12-2015, ngay sau khi Ủy ban ATGT Quốc gia phát động chương trình Đội MBH cho trẻ em và đợt cao điểm tuần tra của lực lượng chức năng, tỷ lệ trẻ em đội MBH đã tăng 32% so với cùng kỳ năm trước (từ 36% vào tháng 3-2014 lên 68% vào tháng 4-2015).

Tuy nhiên, vào thời điểm cuối kỳ, tỷ lệ này đã giảm đáng kể so với thời gian diễn ra đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát. Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, có tình  trạng trên là do việc kiểm tra, kiểm soát chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, “làm 1 tuần, phạt 1 ngày” nên người dân thực hiện không nghiêm túc.

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, càng lên lớp trên thì tỷ lệ học sinh đội MBH khi tham gia giao thông càng thấp. “Tỷ lệ học sinh bậc Tiểu học đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy lên tới 99%. Nhưng đến học sinh THCS, THPT thì tỷ lệ này giảm đi rất nhiều, đặc biệt là đối tượng học sinh tự đi học thì tỷ lệ không đội MBH rất cao”, ông Nguyễn Hiệp Thống thông tin. Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, mỗi lần nhìn thấy các bậc phụ huynh chở con em mình trên xe gắn máy không đội MBH, ông đều đặt câu hỏi: Tại sao trời mưa, trời nắng thì bố mẹ ngay lập tức đội mũ, mặc áo mưa cho con cái. Nhưng việc đội MBH để bảo vệ tính mạng cho con thì lại không làm, không nhắc nhở?. 

Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) bày tỏ, việc đội MBH và đội MBH cho trẻ em phải là kỹ năng sống của người Việt Nam vì phương tiện chúng ta đang đi vẫn chủ yếu là xe máy. Chúng ta đã có quá nhiều bài học thương tâm về việc không đội MBH cho trẻ em. 

Tăng cường nhắc nhở, xử phạt tại cổng trường

Bàn về các giải pháp thực hiện việc đội MBH cho trẻ em, ông Nguyễn Hiệp Thống cho rằng, để thực hiện tốt việc đội MBH cho trẻ em thì người lớn phải làm gương và cần phải có sự tham gia đầy đủ của tất cả các đối tượng như phụ huynh, học sinh và thầy cô giáo. “Phải làm sao để việc nhắc con đội MBH trở thành thói quen như nhắc con đánh răng buổi sáng thì chúng ta mới thành công. Đặc biệt, khi lực lượng CSGT xử phạt trẻ em không đội MBH phải có thông báo về cho nhà trường, thông báo về Sở GD-ĐT để hạ hạnh kiểm. Như vậy các em mới thấm nhuần tư tưởng không đội MBH khi tham gia giao thông là vi phạm pháp luật”, ông Nguyễn Hiệp Thống nói. 

Về phía lực lượng CSGT, Thượng tá Đỗ Thanh Bình cho rằng, thời gian tới, Cục CSGT sẽ tổ chức lại lực lượng kiểm tra kiểm soát giao thông ở các cổng trường, tăng cường nhắc nhở, răn đe và xử phạt. “Vai trò của thầy cô giáo rất quan trọng, làm sao phải giáo dục để các cháu đến trường không đội MBH cũng như không mang cặp sách đến lớp, để các cháu tuyên truyền ngược lại bố mẹ. Nhiều phụ huynh mua xe đạp điện, xe máy điện cho con đi học nhưng không tư duy mua MBH cho con đội”, Thượng tá Đỗ Thanh Bình chia sẻ. 

Còn ông Khuất Việt Hùng nhận định: “Qua 1 năm triển khai Kế hoạch đội MBH cho trẻ em cho thấy, tỷ lệ chấp hành đội MBH cho trẻ em ở các địa phương đều tăng lên, nhưng vẫn ở mức thấp và không duy trì ổn định. Thời gian tới, sẽ triển khai một đợt cao điểm nhắc nhở, có thể kéo dài trong 1 tuần, nhưng sau đó sẽ xử phạt nghiêm khắc, không chấp nhận những lý do bao biện, tạo cho người dân tư duy đúng, không đội MBH khi tham gia giao thông là vi phạm pháp luật”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.