Phi công của Ethiopian Airlines chưa từng được huấn luyện với Boeing 737 MAX

ANTD.VN - Theo một đồng nghiệp của cơ trưởng chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines mới gặp nạn, phi công này chưa từng được luyện tập hệ thống mô phỏng chiếc Boeing 737 MAX 8 mà mới chỉ có kế hoạch dự khóa huấn luyện trên vào cuối tháng 3.

Cơ trưởng Yared Getachew, 29 tuổi, có kế hoạch tham gia khóa huấn luyện mới vào cuối tháng 3, hai tháng sau khi hãng hàng không Ethiopian Airlines nhận được hệ thống mô phỏng bay của Boeing 737 MAX.

Thảm họa hàng không hôm 10-3 và trước đó là vụ rơi máy bay 737 MAX khác vào tháng 10-2018 ở Indonesia, đã làm dấy lên câu hỏi lớn trong ngành hàng không về mức độ an toàn của hệ thống lái tự động trên 737 MAX và liệu tổ lái có hiểu rõ nó hay không.

Trong cả 2 trường hợp, các phi công đều mất kiểm soát chỉ ít lâu sau khi cất cánh và bất lực trong việc cứu chiếc máy bay khỏi lao đầu xuống đất.

Nhiều phi công lái Boeing 737 MAX chưa được bay tập qua hệ thống mô phỏng

Dòng 737 MAX có một hệ thống tự động mới có tên là hệ thống tăng cường các tính năng cơ động (MCAS), với nhiệm vụ ngăn cản việc mất lực đẩy trong quá trình tăng độ cao của máy bay và không để nó rơi theo cách khó kiểm soát.

“Boeing không gửi hướng dẫn sử dụng về MCAS. Chúng tôi biết về MCAS qua truyền thông nhiều hơn là Boeing”, một phi công của Ethiopian Airlines cho hay.

Với việc toàn bộ phi đội MAX đã bị ngừng bay trên toàn thế giới, Boeing cho biết họ đã gửi hướng dẫn về cách phản ứng với việc kích hoạt hệ thống MCAS và hứa sẽ nâng cấp nhanh chóng. Tuy nhiên, nhà sản xuất máy bay này im lặng về việc có gửi các thiết bị mô phỏng bay đến cho các phi công tập luyện hay không.

Trước đó, các phi công của Southwest Airlines và American Airlines cho biết họ đã yêu cầu Boeing cung cấp cho họ thiết bị điều khiển mô phỏng dòng máy bay MAX nhưng nhà sản xuất và Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã quyết định rằng, phi công không cần thiết phải tập luyện qua thiết bị mô phỏng do họ đã quen với những chiếc máy bay Boeing.