Phải coi xe quá tải là "giặc" để quyết tâm dẹp

ANTĐ - Dù đã giảm đến 85% tình trạng xe quá tải băm nát đường sá, nhưng  xe quá tải đang có xu hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt là 15% còn lại vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức lực lượng chức năng.
Phải coi xe quá tải là "giặc" để quyết tâm dẹp ảnh 1

Vẫn còn tình trạng xe chở quá tải tung hoành trên các tuyến đường

Trạm cân thường xuyên hỏng vì thời tiết

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, từ đầu năm đến nay, luợng xe vi phạm chở quá tải, đặc biệt là số xe vi phạm chở quá tải trên 100% đã giảm khoảng 85%, tuy nhiên số còn lại đang diễn biến phức tạp. Cụ thể, xảy ra tình trạng doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi tổ kiểm tra hoặc khi bị kiểm tra không chấp hành bằng cách đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở lực lượng thi hành công vụ. Nhiều Ban QLDA, nhà thầu thi công, doanh nghiệp, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng… dù đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm và không phối hợp với các đoàn kiểm tra… 

Ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT thông tin, một số dự án BOT đã lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe ghép với trạm thu phí, nhưng đến nay chưa hệ thống cân nào hoàn thiện. Thậm chí, các trạm cân bị hỏng thường xuyên vì lý do… thời tiết. Đặt ra nghi vấn trong tiêu cực kiểm soát xe quá tải trọng tại các trạm cân, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công dẫn chứng: “Kiểm tra đột xuất 1 trạm cân ở Quốc lộ 2 (đoạn qua Phú Thọ), được thông báo cân hỏng gần 2 tuần mà đơn vị sửa chữa vẫn chưa xong. Tôi gọi sang Tổng cục Đường bộ yêu cầu kiểm tra thì 3 tiếng sau cân đã được mang đến. Liệu có tiêu cực ở đây không?”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đặt vấn đề, tại sao các quốc lộ chính đều bố trí Trạm kiểm soát cân tải trọng nhưng vẫn xuất hiện những đoàn xe quá tải “lông nhông” đi qua 5 tỉnh mà lực lượng  chức năng không phát hiện? Tại sao vẫn còn những tập đoàn xe dán logo như xe “vua” để chở quá tải?

Trước đó, ngày 23-10, lực lượng làm nhiệm vụ tại Trạm Kiểm soát tải trọng Hà Tĩnh đã phát hiện, bắt giữ đoàn xe 10 chiếc chở quá tải khi đang lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Kỳ Anh. Đoàn xe xuất phát ngày 19-10 từ Nhà máy Kính nổi của Công ty CP Kính Chu Lai thuộc Khu công nghiệp Chu Lai, tỉnh Quảng Nam chở hàng ra Hà Nội. Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Cục CSGT phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương xử lý quy trách nhiệm cá nhân đã  để đoàn 10 xe này đi lọt qua 5 tỉnh mà không trạm cân nào phát hiện.

10 tháng nhập khẩu 55.000 xe tải

Tình trạng xe quá tải còn hoạt động là do sự vào cuộc của một số đơn vị và địa phương chưa quyết liệt, nhiều khi chỉ mang tính hình thức. Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) nhìn nhận, qua báo cáo, từ đầu năm đến nay tại tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng không phát hiện trường hợp xe quá tải nào. Vấn đề này cần phải đặt nghi vấn, thực sự là địa phương đã dẹp được 100% xe quá tải hay chưa? Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cho rằng, nếu không kiểm soát tốt tình trạng xe quá tải thì mọi cố gắng, nỗ lực 2 năm qua của các bộ, ngành và địa phương sẽ trở về số 0.

Năm 2014, cả nước chỉ nhập khẩu 9.000 xe tải, nhưng 10 tháng năm 2015 đã nhập khẩu tới 55.000 xe tải. “Cũng do việc siết chặt tải trọng nên các doanh nghiệp phải gia tăng số đầu xe để chở hàng. Nhưng nếu chúng ta không kiểm soát tốt hoặc lơ là thì với số lượng xe tải lớn như vậy, tình trạng chở quá tải sẽ rất phức tạp”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cho biết.

Nhìn nhận vai trò của chính quyền địa phương trong việc dẹp xe quá tải, lãnh đạo Bộ GTVT đặt vấn đề, địa phương nào cũng có Chi cục Quản lý đường bộ, nhưng vẫn để xe quá tải hoạt động. Vì vậy, phải xem xét xử phạt cả Chi cục Quản lý đường bộ địa phương. Nếu không xử phạt, các Chi cục Quản lý đường bộ vẫn xem việc chống xe quá tải là việc của thiên hạ.

“Việc cơi nới lại thùng xe để chở quá tải, xe có bảo kê, xe quá tải đi qua nhiều địa phương… mà không bị xử lý người dân biết hết, chỉ có lực lượng chức năng không biết thì ta phải xem xét lại. Phải coi hành vi chở quá tải là “giặc” để quyết tâm dẹp. Chúng ta đã nỗ lực giảm đến 85% xe quá tải rồi thì phải quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa và làm đến cùng để nhân dân không nghi ngờ”, ông Đinh La Thăng bày tỏ.