Nứt dầm thép cầu Vàm Cống hơn 5.700 tỷ đồng có phần do chất lượng đường hàn

ANTD.VN - Liên quan đến việc khắc phục hư hỏng cầu Vàm Cống (bắc qua sông Hậu, nối liền thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp) có tổng vốn đầu tư 5.700 tỷ đồng bị nứt dầm thép, đại diện Bộ GTVT cho biết, các đơn vị nhà thầu sẽ cố gắng hoàn thành sửa chữa vào 31-12-2018.

Theo đó, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) thông tin, các đơn vị chuyên môn đánh giá có 3 nhóm nguyên nhân gây nứt dầm thép CB6 trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống là tập trung ứng suất, ứng suất dư và chất lượng đường hàn để ráp nối các cấu kiện.

Cầu dây văng có tính chất đối xứng nên khi dầm CB6 trên đỉnh trụ neo P29 bị nứt đã ảnh hưởng đến dầm ngang trên đỉnh trụ P28 phía đối diện, gây rạn nứt ở mức độ nhẹ. Để đảm bảo chất lượng công trình, việc khắc phục được tiến hành đồng thời với cả hai dầm ngang trên đỉnh trụ P28 và P29.

Chất lượng mối hàn là một trong những nguyên nhân gây nứt dầm thép cầm Vàm Cống

Sau sự cố, Bộ GTVT đã nghiên cứu giải pháp khắc phục toàn bộ nguyên nhân có thể xảy ra nhằm đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình và phân chia rõ trách nhiệm của các bên.

“Giải pháp được đưa ra là có thể thay thế toàn bộ dầm và thay thế một phần. Tuy nhiên, sau khi phân tích, nếu thay thế toàn bộ sẽ phức tạp vì liên quan cân bằng cầu vì đây là cầu dây văng.

Trên cơ sở kết quả thẩm tra của Viện Khoa học công nghệ, đơn vị tư vấn độc lập nước ngoài, Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật phương án khắc phục là thay bán phần dầm ngang, với phạm vi thay thế 70% diện tích dầm ngang”, ông Thành cho biết.

Hiện nay, nhà thầu đang chế tác lại dầm để lắp đặt, phấn đầu tới 31-12 sẽ khắc phục xong hư hỏng của cây cầu này. Tuy nhiên, ông Thành lo ngại, có một số yếu tố ảnh hưởng là thời tiết miền Nam đang vào mùa mưa.

Trước đó, chiều 14-11-2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29 thuộc dự án cầu Vàm Cống, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Kết quả kiểm tra, đo đạc thời điểm phát hiện sự cố cho thấy, cầu không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên), kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó, kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Cầu Vàm Cống thuộc dự án thành phần 3 - dự án kết nối Khu vực trung tâm Đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc, mức dầu tư hơn 270 triệu USD. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu của Hàn Quốc là Tư vấn thiết kế-giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan-Kunhwa-Pyunghwa; nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.

Cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9-2013, hợp long ngày 29-9-2017. Đây là cầu thứ hai (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu.