“Nóng” tai nạn giao thông ngoại thành

0 Hoàng Phong
ANTĐ Không gặp nhiều sức ép về ùn tắc; hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tại nhiều nơi đã được sửa chữa, nâng cấp, song TNGT tại nhiều vùng ngoại thành thời gian qua vẫn tăng cao. 

ảnh 1
Phòng CSGT tăng cường lực lượng phối hợp với lực lượng CSGT công an các huyện
đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm vào ban đêm


Tái diễn những vi phạm

Từ đầu năm 2013, tình trạng vi phạm trật tự ATGT, TNGT ở các vùng ngoại thành gia tăng đột biến. Những địa bàn để xảy ra TNGT tăng bị “điểm danh” gồm có Thường Tín, Phú Xuyên, Hoài Đức, Đông Anh, Sóc Sơn…Trước sức ép về sự gia tăng TNGT tại đây, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã triển khai hàng loạt kế hoạch, biện pháp nhằm thiết lập trật tự ATGT, kiềm chế tai nạn ở các tuyến đường liên huyện, liên xã. Phòng CSGT đã phối hợp với CSGT công an các huyện thành lập những tổ tuần tra đặc biệt, chọn điểm, tuyến phù hợp tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Sau 3 tháng triển khai, tình hình đã chuyển biến. Số vụ TNGT xảy ra ở các vùng ngoại thành đã giảm rõ rệt. 

Tuy nhiên, khi lực lượng của Phòng CSGT rút về, những vi phạm về trật tự ATGT tại một số huyện ngoại thành có dịp tái diễn. Vi phạm nổi cộm nhất là tình trạng thanh thiếu niên, người ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe với tốc độ cao. Đáng chú ý, những vi phạm này có xu hướng gia tăng về đêm. Chưa hết, tình trạng lái xe tải chở quá trọng tải, cồng kềnh, vi phạm tốc độ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới TNGT, nhất là trên những tuyến đường đi qua các khu dân cư đông đúc. 

Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ ở các tuyến đường liên thôn, liên xã, ngay tại trung tâm của huyện, trên một số Quốc lộ, tình trạng này cũng diễn ra rất phổ biến. Cụ thể như Quốc lộ 1A đi qua thị trấn huyện Thường Tín vào buổi tối thường có rất đông thanh thiếu niên tập trung điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, hò nhau chạy với tốc độ cao. Mặc dù tại đây đã có lực lượng CSGT được cắm chốt kiểm tra, xử lý nhưng số thanh thiếu niên vi phạm trên vẫn phớt lờ nguy hiểm, thách thức pháp luật. Khi bị CSGT dừng xe kiểm tra, những đối tượng này thường tăng tốc bỏ chạy. Thậm chí, có trường hợp còn bất chấp nguy hiểm đến tính mạng phóng xe ngược chiều. Nhiều đối tượng trong số đó còn chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện nhưng vẫn chở 3, thậm chí 4 người trên một chiếc xe máy. Có trường hợp khi bị xử phạt đã gọi người thân can thiệp, bạn bè kéo đến tạo áp lực đối với CSGT. Các tuyến đường trong một số khu đô thị mới ở quận Long Biên, huyện Gia Lâm, những vi phạm này còn đáng ngại hơn khi số thanh thiếu niên tụ tập nhau lại đi xe với tốc độ cao, có biểu hiện tụ tập đua xe nhất là vào buổi tối.

ảnh 2
Đường rộng, vắng nhưng chiếc xe tải vẫn lật nghiêng vì lái xe chạy quá tốc độ

Quyết liệt các giải pháp

Thống kê cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn toàn thành phố đã xảy ra 1.629 vụ TNGT, làm 495 người chết và hơn 1.400 người bị thương. Qua phân tích, số vụ TNGT xảy ra ở nội thành chỉ có 118 vụ, chiếm 25%. 75% số vụ còn lại tập trung ở ngoại thành. Phương tiện gây TNGT chủ yếu vẫn là mô tô, xe máy chiếm 68,8%. Một loạt địa bàn các huyện đứng đầu danh sách số vụ TNGT gia tăng như Gia Lâm với 98 vụ, tăng 11 vụ so với cùng kỳ. Huyện Sóc Sơn cũng xảy ra 49 vụ, tăng 7 vụ. Những huyện như Hoài Đức, Mỹ Đức, Thường Tín… tình trạng gia tăng TNGT cũng đáng báo động.

`Tại Hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa và đấu tranh làm giảm TNGT trong 3 tháng cuối năm ở các huyện ngoại thành vừa được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội tổ chức, lý giải những nguyên nhân khiến cho công tác đảm bảo trật tự ATGT hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, dẫn tới gia tăng TNGT ở các huyện ngoại thành, đại diện CAH Đông Anh đã thẳng thắn nhìn nhận: Lực lượng xử lý mỏng, cộng ý thức kém của người tham gia giao thông là những nguyên nhân chính dẫn tới TNGT. Biện pháp được CAH Đông Anh đề xuất đó là, ngoài việc tăng cường lực lượng CSGT của Phòng kết hợp với CSGT CAH, các tổ công tác này cần phải được trang bị thêm máy đo nồng độ cồn, tốc độ, cân trọng tải, có như vậy mới đủ sức răn đe, trấn áp cũng như xử lý nghiêm vi phạm, giảm ùn tắc và tai nạn. 

Trung tá Phạm Văn Hậu - Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ - đường sắt nhìn nhận: Còn hạn chế trong việc xử lý vi phạm ở các vùng ngoại thành, đặc biệt một số hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như vi phạm nồng độ cồn, đi sai phần đường, tránh vượt sai quy định. Trước thực trạng này, từ nay đến cuối năm, Phòng CSGT sẽ phối hợp với công an các quận, huyện tập trung xử lý tất cả các lỗi vi phạm kể trên. Thời gian thực hiện sẽ từ 18h đến 24h hàng ngày trên một loạt các huyện ngoại thành như Gia Lâm, Thường Tín, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Đông Anh... 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top