Những vụ tai nạn đường sắt "lạ kỳ"

0 Linh Phùng (Tổng hợp)
ANTD.VN - Đường sắt được coi là “xương sống” trong hệ thống giao thông vận tải tham gia vào quá trình sản xuất, lưu thông, phù hợp với trình độ phát triển và địa lý của nước nhà. Tuy nhiên, những năm gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn đường sắt thương tâm, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Bên cạnh những nguyên do khách quan thì liệu ý thức của người tham gia có phải cũng chính là sự bắt nguồn cho những tai nạn “lạ kỳ” này?

Bỏ mạng do tàu đâm trên đoạn đường Giải Phóng (Hà Nội)

Sáng 8-7-2019, trong khi băng qua đường ray để đi vệ sinh, một người đàn ông khoảng 60 tuổi đã không quan sát và bị tàu hoả Bắc - Nam mang số hiệu SE 11 cán tử vong tại chỗ, Báo Tiền phong đưa tin.

ảnh 1

Hiện trường xảy ra tai nạn tại đoạn đường sẳt Giải Phóng (Nguồn: Mạng xã hội giao thông)

Sự việc xảy ra vào lúc hơn 8h00, trên đường Giải Phóng, địa phận phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, trong sự bàng hoàng của rất nhiều người dân.

Nhiều người có mặt tại hiện trường cho biết, khi thấy người đàn ông sắp gặp nạn, họ đã tri hô báo hiệu nhưng do người này không để ý nên đã xảy tai nạn đáng buồn này.

Sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng cùng với Đội CSGT đường sắt đã lập tức có mặt và phối hợp tiến hành làm rõ sự việc.

Theo thông tin ban đầu, Thiếu tá Nguyễn Văn Khương - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường sắt (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) cho biết, nạn nhân được xác định là ông Hoàng Văn Q (sinh năm 1954, quê quán xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá).

Hiện tại, người thân của nạn nhân đã có mặt và hoàn tất công tác điều tra với cơ quan chức năng.

Trèo lan can đường sắt, người đàn ông bị tàu hoả húc mất tích

Đoạn đường sắt trên cầu Long Biên (Hà Nội) không chỉ được biết đến là nút thắt giao thông quan trọng mà nhiều năm nay đã trở thành địa điểm chụp ảnh “hot” của rất nhiều người. Chính vì lí do này, ban quản lý đường sẳt luôn thắt chặt hệ thống an toàn để tránh xảy ra tai nạn.

Đáng tiếc, đêm ngày 4-3-2019, tàu hoả chở hàng mang số hiệu 7154 đang di chuyển trên đoạn Km3 + 500, cầu Long Biên không kịp xử lý đã đâm một người đàn ông (không rõ danh tính) rơi xuống sống Hồng và mất tích. Báo Dân Trí thông tin.

ảnh 2

Lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm nạn nhân mất tích sau tai nạn (Nguồn: Báo Dân Trí)

Sau khi nhận được tin báo từ lái tàu, chính quyền sở tại đã ngay lập tức điều động lực lượng chức năng đến hiện trường làm việc.

Qua điều tra làm rõ, phía cơ quan chức năng và những người chứng kiến cho biết, người đàn ông gặp nạn do đã trèo từ lan can xe máy, xe thô sơ sang phần đường sắt để đi bộ.

Cho đến thời điểm hiện tại, người đàn ông xấu số vẫn chưa được tìm thấy.

Bị tàu hoả đâm, hai thanh niên tử vong tại chỗ

Theo thông tin được đăng tải trên Báo Tuổi Trẻ, tại địa phận xóm 1, xã Liên Chung, thành phố Phủ Lý, Hà Nam, đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng vào khoảng 11h00 khiến 2 nam thanh niên tử vong.  

ảnh 3

            Tài sản của nạn nhân bị văng ra và hư hỏng nặng (Nguồn: Tuổi Trẻ online)

Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía CSGT TP Phủ Lý đã đến hiện trường điều tra và xử lí.

Từ lời khai của lái tàu và thông tin nhân chứng cho biết, trước khi  xảy ra tai nạn, 2 thanh niên điều khiển xe máy ngược chiều  trên quốc lộ 21, khi đến gần tàu hoả đã tăng tốc và bất ngờ rẽ ngang vượt qua đường sắt. Ở khoảng cách quá gần, tài xế dù đã phanh gấp nhưng cú va chạm quá mạnh đã khiến 2 nạn nhân tử vong tại chỗ. Chiếc xe máy bị văng ra xa và hư hỏng nặng.

Ngay sau đó, danh tính của cả 2 được xác định là Ngô Quang Tôn (22 tuổi, trú tại Tổ 7, phường Trần Hưng Đạo, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) và Nguyễn Xuân Toàn (22 tuổi, trú tại thôn Mậu Chử, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam). 

Luôn giữ cảnh giác khi đi qua đường sắt

Chúng ta đều biết, lâu nay tàu hỏa là phương tiện có mức độ an toàn rất cao, tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây nó lại trở thành nỗi ám ảnh khi liên tục xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Thực tế cho thấy, tàu hoả không nên bị xem là “quái thú” khi bản thân người tham gia giao thông đường sắt chưa đề cao ý thức và thực hiện đúng theo quy định.

Trò chuyện với VOV, ông Phạm Văn Bình, chuyên gia về giao thông đường sắt nhấn mạnh vấn đề này: “Trong điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông đường sắt hiện nay còn nhiều bất cập và chúng ta cũng chưa có đủ điều kiện để tổ chức gác chắn thì đòi hỏi người tham gia giao thông đường bộ phải tuyệt đối chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đường bộ. Hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông nói chung, tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang nói riêng để bảo đảm an toàn cho bản thân và trật tự ATGT trong xã hội”.

Để hạn chế mức thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản có thể xảy ra, bên cạnh sự quyết liệt của các cấp, các ngành chức năng còn cần tới sự vào cuộc tích cực từ phía người dân, hình thành thói quen quan sát, dừng lại trước khi đi qua đường sắt. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top