Những nguy hiểm luôn rình rập trên các cung đường cao tốc

0 Nguyễn Thủy (Tổng hợp)
ANTD.VN - Đi bộ ngang đường cao tốc, rải đinh, dừng xe đột ngột, khoảng cách không an toàn, hạ tầng… là những mối lo của rất nhiều người tham gia giao thông trên các cung đường cao tốc. Những hành vi này tưởng chừng như rất đơn giản nhưng nó lại chính là một trong những nguyên nhân gây ra hàng loạt các vụ tai nạn giao thông.

Khoảng 14h10 ngày 21-2, một xe bán tải đang lưu thông hướng Hà Nội - Lào Cai qua địa phận xã Quân Khê (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) bất ngờ bị nổ lốp. Chiếc xe mất lái đâm đổ hộ lan rồi lao xuống bên đường. Hai người trên xe bị thương được đưa đi cấp cứu.

ảnh 1 

Xe tải bị lật ngang đường trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Sau đó đúng một tiếng, lúc 15h10, xe tải lưu thông hướng Nội Bài - Lào Cai đến km155+360 qua địa bàn tỉnh Yên Bái cũng bất ngờ nổ lốp sau, lật ngang đường. Các tấm vật liệu xây dựng trên thùng xe đổ vương vãi trên đường. Rất may không có người bị thương vong.

Liên tiếp những vụ tai nạn, lật xe, nổ lốp xe trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai không những làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn trên các tuyến đường cao tốc. Và những nguy hiểm luôn rình rập các phương tiện trên đường cao tốc là gì?

Dừng xe đột ngột khi đang di chuyển

Theo thông tin trên Dân trí, trên đường cao tốc, ô tô di chuyển rất nhanh, nên nếu có một xe bất ngờ dừng lại giữa đường sẽ trở thành một chướng ngại vật cực kỳ nguy hiểm, các xe chạy phía sau khó có thể quan sát kịp để tránh, nếu không có tín hiệu cảnh báo từ xa.

Khi đang chạy tốc độ cao, việc tránh chướng ngại vật là rất khó và tai nạn là điều khó tránh.

Trên đường cao tốc, tuyệt đối không dừng xe ở giữa đường, mà cần di chuyển xe vào làn dừng khẩn cấp để tránh những tai nạn đáng tiếc cho bản thân và những người xung quanh. Khi dừng xe, hãy dựng biển cảnh báo để các xe khác có thể quan sát từ xa.

Bất an vì hạ tầng bất cập

Theo KTĐT, là những tuyến đường huyết mạch nối TP Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và QL2 luôn có rất đông người và phương tiện qua lại. Tuy nhiên, điểm giao cắt giữa hai lộ trình hết sức quan trọng này lại đang tồn tại một bất cập lớn.

ảnh 2 

Hạ tầng, biển báo trên các đường cao tốc còn nhiều bất cập

Có mặt tại điểm giao cắt lần thứ ba trong vòng ít ngày và ở 3 thời điểm khác nhau, chúng tôi quan sát thấy dù là vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, lượng người và phương tiện qua lại cũng rất đông.

Đến điểm giao cắt, hầu hết người điều khiển phương tiện giao thông đều tự động từ từ giảm tốc độ, nhìn trước ngó sau, rồi khi được nhường đường mới chậm rãi lăn bánh đi tiếp. Tuy nhiên, cách thức tham gia giao thông có phần thân thiện đó không phải lúc nào cũng hiện hữu.

Không ít trường hợp lái xe máy, ô tô, thậm chí là các phương tiện siêu trường, siêu trọng vô tư phóng qua khu vực giao cắt với tốc độ gần như không giảm. Điều này khiến rất nhiều người tham gia giao thông khác luôn cảm thấy vô cùng bất an.

Đi bộ ngang qua đường cao tốc

Theo ghi nhận của báo SGGP, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây 55km, có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h. Công trình có vốn đầu tư 20.600 tỷ đồng được đưa vào khai thác từ đầu tháng 2-2015 đã giúp làm giảm cự ly và thời gian di chuyển, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở 2 địa phương TPHCM và Đồng Nai. Tuy nhiên, đến nay trên tuyến đường cao tốc hiện đại này đã xảy ra nhiều vụ TNGT, trong đó sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính.

ảnh 3 

Nhiều người dân bất chấp nguy hiểm vẫn băng qua đường cao tốc

Ông Huỳnh Ngọc Phương, một tài xế xe khách thường xuyên chạy tuyến Vũng Tàu - TPHCM, cho biết không ít lần chứng kiến cảnh người dân lội bộ, leo cắt ngang tuyến đường cao tốc. 

“Ban ngày còn đỡ, nhiều lúc trời nhá nhem tối, lần lượt 2-3 người trèo vào hành lang an toàn của tuyến cao tốc rồi băng ngang đường, cắt dòng xe đang lao vun vút. Lúc này không đủ sáng, với vận tốc cho phép 120km/h, chẳng may có chuyện thì cũng khó giải quyết vì rất tối”, ông Phương nhún vai nói.

Việc người dân băng ngang đường cao tốc ở các đoạn không có đèn chiếu sáng hai bên, dù không phổ biến, song tai nạn xảy ra khiến việc xử lý hiện trường khó khăn và hậu quả nặng nề. Vụ việc thường diễn ra ở một số khu vực nơi mà tuyến đường cao tốc chia cắt những mảnh vườn, thửa ruộng vốn dĩ liền mạch trước đây. Người dân không muốn đi đường vòng (do đường cao tốc chắn ngang phía trước) nên leo trèo, thậm thí mở lối để vượt qua.

Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (gọi tắt VECE) - đơn vị quản lý và khai thác tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây nhìn nhận sự việc hay xảy ra nhất là ở các xã Suối Trầu, Long An, Bình Sơn... (huyện Long Thành, Đồng Nai). “Khi đi tuần, chúng tôi phát hiện nên đã lập biên bản ghi nhận sự việc và sau đó đề nghị địa phương vận động, buộc họ cam kết không tái phạm. Bởi lẽ tốc độ xe lưu thông trên cao tốc cao và lưu lượng xe chạy trên cao tốc lớn, rất dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”, một cán bộ của đơn vị cho biết.

Ngoài những mối nguy hiểm trên, vi phạm khoảng cách an toàn, phá hàng rào cao tốc, biển báo không đúng vị trí cũng là một trong những nguyên nhân gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên cao tốc. Để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông các cơ quan chức năng cần có chế tài xử phạt nghiêm đối với những hành vi trên.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top