Nhiều tuyến tàu thua lỗ, đường sắt Hà Nội xin trợ giá

1 Hải Dương
ANTD.VN -Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vừa xin hỗ trợ chạy giá tàu an sinh xã hội tới Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và UBND 7 tỉnh,  thành phố có tàu đi qua.

Theo đó, ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, nhiều năm qua Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội nói riêng và Tổng Công ty Đường sắt  nói chung đã duy trì tổ chức chạy tàu khách trên các tuyến đường Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều, Yên Viên-Hạ Long...

Đây là những tuyến có doanh thu thấp, mật độ hành khách đi lại không cao nhưng vẫn phải chạy tàu để đáp ứng phần dân cư có nhu cầu đi lại trên tuyến và duy trì công việc cho các thế hệ công tác trong ngành đường sắt bố trí dọc theo tuyến.

ảnh 1

Nhiều tuyến tàu hiện đang rơi vào tình trạng thua lỗ

Từ năm 2016 Công ty đã được cổ phần nên việc kinh doanh vận tải được tính toán kỹ càng hơn, cần phải cân đối hài hoà giữa nhu cầu đi dân sinh và hiệu quả kinh doanh. Công ty đã có nhiều giải pháp để thu hút hành khách và nâng cao hiệu quả kinh doanh trên các tuyến nhưng kết quả không cao, doanh thu không đủ trả các khoản mục chu phí nên từ năm 2017 đã phải dần cắt giảm một số đoàn tàu kém hiêu quả trên các tuyến trong đó có các tuyến đã nêu trên.

Cụ thể, hiệu quả kinh doanh các đoàn tàu khách năm 2017 trên 3 tuyến gồm HĐĐ5/6 (Hà Nội-Đồng Đăng) có chênh lệch thu -chi âm tới gần 8 tỷ đồng; H1901-1902 (Hà Nội-Quán Triều) âm 5,7 tỷ đồng; H51501-51502 (Yên Viên-Hạ Long) âm gần 7,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, Luật Đường sắt 2017 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ 1-7-2018 và được Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP. Căn cứ vào Nghị định này, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội đề nghị Bộ GTVT, Tổng  Công ty Đường sắt Việt Nam  trước mắt cho phép các tàu khách chạy trên các trên được áp dụng hỗ trợ giá thực hiện nhiệm vụ vận tải an sinh xã hội để Công ty phục hồi lại chạy tàu, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong 6 tháng cuối năm 2018.

Lãnh đạo Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cũng đề nghị UBND các tỉnh có 3 tuyến đường sắt chạy qua phối hợp với Bộ GTVT để giúp đỡ đơn vị hoàn thiện thủ tục về chạy tàu an sinh xã hội. Dự kiến doanh thu, chi phí cho 6 tháng cuối năm (368 đoàn tàu cho mỗi tuyến) được Công ty CP Vận tải  đường sắt Hà Nội đưa ra, có thể âm 12 tỷ đồng.

bình luận(1 bình luận)

20x20dinh dung

Theo tôi Tàu Hỏa không duy trì kinh doanh có lãi thì chuyển sang cổ phần và tư nhân hóa, hiện nay vé tàu đắt ngang máy bay, không lý do gì lỗ. lỗ thì giải tán, tại sao lại xin trợ giá vì giá thành đi tàu đắt hơn các phương tiện khác. Kinh doanh không lãi là do tổ chức kém.

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top