Nháo nhào mua xe "chạy" thuế

ANTĐ - Theo một số đại lý bán ô tô, bên cạnh nhu cầu mua xe sử dụng dịp Tết, nhiều khách hàng quyết định mua xe trong giai đoạn này nhằm tránh việc giá xe tăng do thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt. 

Nháo nhào mua xe "chạy" thuế ảnh 1Lượng xe các hãng bán ra tăng mạnh trong giai đoạn cuối năm

Mua sớm đỡ tiền chênh lệch

Từ ngày 1-1-2016, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ sẽ chính thức thay đổi. Theo Nghị định 108 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, giá làm căn cứ tính thuế với mặt hàng ôtô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Nếu thấp hơn mức này, giá tính thuế sẽ do cơ quan thuế ấn định.

Như vậy, giá thuế tiêu thụ đặc biệt phải cộng thêm một phần lợi nhuận, chi phí, cước vận chuyển từ nhà nhập khẩu tới tay đại lý phân phối cho người tiêu dùng. Theo một số đại lý, việc thay đổi giá tính thuế có thể khiến giá xe tăng mạnh. Để tránh việc phải mất thêm tiền khi mua xe, nhiều khách hàng quyết định mua xe trước thời điểm cách tính thuế mới có hiệu lực.

Nghiên cứu loại xe 7 chỗ của nhiều hãng đã lâu, trong tuần vừa qua anh Nguyễn Quang Toàn (ở quận Hà Đông) đã quyết định đến đại lý để đăng ký mua xe. Anh Toàn chia sẻ: “Sau khi bán xe cũ, tôi cũng đã tìm hiểu nhiều dòng xe 7 chỗ để phù hợp với nhu cầu của gia đình. Cuối cùng tôi quyết định mua chiếc Hyundai - Santa Fe. Số tiền hiện có vẫn thiếu gần 200 triệu so với giá bán xe nhưng nghe nói sang năm 2016, giá bán có thể tăng mạnh do thay đổi cách tính thuế nên tôi quyết định vay thêm tiền để lấy xe sớm”.

Nhân viên một đại lý Hyundai tại Hà Nội cho biết, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt bắt đầu tăng từ năm 2016, theo đó giá xe nhập khẩu có thể tăng từ 7-20%. Nhiều khách hàng nắm bắt tình hình nên có quyết định mua sớm để tránh bị chênh cao. Ví dụ xe giá 1 tỷ đồng mà tăng 10% thì khách hàng mất ngay 100 triệu đồng. 

Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh

Nhìn vào số lượng xe nhập khẩu của các doanh nghiệp những tháng cuối năm cho thấy, lượng xe nhập khẩu về nước tăng chóng mặt. Như vậy, việc “chạy” thuế không chỉ đến từ khách hàng mua xe mà còn có sự góp mặt của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. 

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 10-2015 là 13.960 chiếc, tăng 62,7% so với tháng trước. Trong đó, lượng nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 7.580 chiếc, đây cũng là mức cao nhất kể từ tháng 1-2010, tăng 115% so với tháng trước và chiếm 55% tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 10-2015, lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại cả nước nhập về là 97.320 chiếc, tăng 88,1% so với cùng kỳ năm 2014. Trên thực tế, số lượng xe được các hãng bán ra cũng tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, tháng 11, Thaco tiếp tục dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam với doanh số 8.625 xe (5.103 xe du lịch và 3.522 xe thương mại). Đây là tháng Thaco có doanh số cao nhất tính từ đầu năm 2015 đến nay, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo kết quả kinh doanh tháng 11 do Ford Việt Nam vừa công bố, trong tháng đã bán ra 2.369 xe. Số lượng này cũng phá kỷ lục về doanh số của hãng vừa thiết lập trong tháng 10 vừa qua.