Nhân viên sân bay bị đánh mà an ninh đứng lơ ngơ là không thể chấp nhận

ANTD.VN - Tại buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam vào chiều qua, 4-12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, với hàng không, một vụ tai nạn cũng đã là quá nhiều. Hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Về vụ việc nhân viên sân bay bị hành hung tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, chất lượng công tác của lực lượng an ninh hàng không ở các sân bay không đồng đều. Tại các sân bay lớn, nhân viên được đào tạo tốt, kiểm tra giám sát chặt chẽ trong khi ở sân bay nhỏ, địa phương, chất lượng kém hơn nhiều.

“Nhân viên hàng không bị hành hung mà nhân viên an ninh đứng lơ ngơ như thế là không thể chấp nhận được” - ông Thể cho hay.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tỏ ra không hài lòng trước thái độ thờ ơ của nhân viên an ninh sân bay Thọ Xuân trước vụ việc nữ nhân viên sân bay bị đánh

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng thông tin, 11 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 79 sự cố liên quan đến an toàn hàng không. Trong đó, có 2 sự cố nghiêm trọng (mức B), 8 sự cố uy hiếp an toàn mức cao (mức C) và 69 sự cố uy hiếp an toàn (mức D). Trong đó,  yếu tố con người tiếp tục là một trong những rủi ro uy hiếp an toàn hàng không.

“Hai sự cố nghiêm trọng và 6 sự cố uy hiếp an toàn mức cao xảy ra đều liên quan đến nhân viên hàng không”- ông Thắng cho hay.

Cũng liên quan đến sự cố nữ nhân viên Vietjet air bị hành hung vừa qua, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVC) Vũ Thế Phiệt cho biết, ACV đã nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm về sự việc xảy ra ở Thọ Xuân, kỷ luật từ giám đốc sân bay trở xuống.

Tuy vậy, ông Phiệt cũng thừa nhận: “Tại một số sân bay địa phương, dù chất lượng nhân viên an ninh không phải là tồi, song phản ứng chưa nhanh, hành xử chưa thực sự chuyên nghiệp.

Cùng với việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không, một vấn đề khác được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt lưu ý, trong đó quan trọng nhất là việc giảm thiểu các chuyến bay chậm, huỷ.

Theo Bộ trưởng, Tết Nguyên đán 2018 vừa qua, tình trạng chậm hủy chuyến bay còn nhiều, khiến việc đi lại của người dân hết sức vất vả. Do đó, Tết Nguyên đán 2019 năm nay khong được lặp lại.

“Cục Hàng không Việt Nam cần nghiên cứu chế tài thu hồi slot theo hướng phải nghiêm hơn, chặt chẽ hơn. Có chế tài rõ ràng đối với những trường hợp dồn chuyến, chậm, huỷ chuyến”- Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu.