Nhà đầu tư thu phí tự động xin phá sản, Bộ Giao thông yêu cầu phải "sống"

ANTD.VN - Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1. 

Liên quan đến kiến nghị của Công ty VETC (thu phí tự động không dừng) về việc xin được trả lại Dự án thu phí tự động không dừng- ETC giai đoạn 1 hoặc xin phá sản vì thua lỗ lớn, Bộ GTVT vừa chính thức lên tiếng về việc này.

Bộ thừa nhận tiến độ dự án bị chậm

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, đến nay, Bộ GTVT đã  tiến hành đàm phán, ký kết Phụ lục Hợp đồng BOT với 35/39 trạm, 4 trạm đang tiếp tục đàm phán.

Dự án giai đoạn 2 gồm 33 trạm BOT, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và đã lựa chọn Liên danh Tập đoàn công nghiệ- Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số doanh nghiệp về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Hiện nay Liên danh nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục xin phép Thủ tướng Chính phủ thành lập doanh nghiệp dự án để triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định.

Nhà đầu tư thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 nhiều lần xin phá sản

Song, Bộ GTVT cũng thừa nhận, dự án thu phí không dừng đến nay còn chậm trễ do nhiều vướng mắc. Trong đó, vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là doanh thu hoàn vốn cho dự án ETC không như dự kiến ban đầu do tiến độ ký Hợp đồng dịch vụ, trích doanh thu còn chậm.

Ngoài ra việc nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban cũng làm ảnh hưởng đến nguồn thu của dự án thu phí tự động không dừng.

Đặc biệt, số lượng phương tiện dán thẻ (e-tag) và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng chưa cao (khoảng 800.000 thẻ/3,5 triệu phương tiện dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC) do chủ phương tiện vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt.

“Việc bắt buộc các phương tiện chưa dán thẻ không được đi qua làn thu phí tự động không dừng mặc dù đã được triển khai nhưng vẫn cần có lộ trình và chế tài để thực hiện”- thông báo của Bộ GTVT nêu.

Nhà đầu tư khó vẫn phải "sống" để làm dự án

Do gặp các khó khăn, vướng mắc Công ty VETC đã nhiều lần có văn đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện.

“Sau khi xem xét đề xuất của Công ty VETC, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án, đồng thời yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện Hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT. Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắcvới quyết tâm cao để hoàn thành dự án”- Bộ GTVT khẳng định.

Còn với 33 trạm BOT thuộc giai đoạn 2, dù việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng đã được Tổng cục Đường bộ hoàn thành từ tháng 5/2019, tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định dẫn đến chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo.

Do đó, Bộ GTVT đánh giá, với tiến độ thành lập doanh nghiệp dự án chậm như hiện nay, dự án có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đưa ra.

Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hợp đồng dịch vụ, lắp đặt thiết bị, bàn giao công tác quản lý thu phí và trích chi phí quản lý thu phí tự động theo phương án tài chính của dự án…

Đáng lưu ý, Bộ GTVT cũng giao các đơn vị chức năng phối hợp với Công ty VETC thông qua phương án bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án thu phí tự động không dừng.