Nhà đầu tư đề nghị được thu phí đường bộ cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng

ANTD.VN - Dự án cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng, nối Thái Bình với Hà Nam dù đã thông xe hơn 1 năm nay nhưng vẫn chưa được triển khai thu phí BOT.

Công ty CP BOT cầu Thái Hà (nhà đầu tư Dự án) vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí cầu Thái Hà để hoàn vốn cho dự án.

 Dự án cầu Thái Hà khởi công 17-10-2014, thông xe kỹ thuật tháng 11-2016. Một số hạng mục phát sinh bổ sung được Bộ GTVT gia hạn thời gian thi công hoàn thành đến 30-4-2017. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, dự án không kết nối được với các dự án phía Thái Bình và Hà Nam nên chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Mức phí qua cầu Thái Hà được đề xuất thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe

Hiện nay, dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình-Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình theo hình thức BT đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Dự án nối hai cao tốc trên địa phận Hà Nam chiều dài dự án 15,5km đã thi công hoàn thành cơ bản, tồn tại 350m chưa thảm bê tông nhựa mặt đường.

Theo báo cáo của Công ty CP BOT cầu Thái Hà, ngoài việc chờ kết nối với dự án nối hai cao tốc trên địa phận Hà Nam thì một phần lưu lượng xe khá lớn đi theo Quốc lộ 38B và Đường tỉnh ĐT491 lưu thông qua dự án cầu Thái Hà sang phía Thái Bình đảm bảo có thể triển khai thu giá dịch vụ bù đắp chi phí vận hành, giảm bớt khó khăn về tài chính cho nhà đầu tư.

Trong thời gian chờ thu phí, nhà đầu tư đã có những bước chuẩn bị và hoàn thành xây dựng quy trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phù hợp với công nghệ thu của trạm; xử lý vi phạm, sự cố trong quá trình thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Bên cạnh đó, Công ty cũng phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương nơi đặt trạm thu giá để giữ gìn an ninh, trật tự trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, đảm bảo ATGT, tránh ùn tắc giao thông, không xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trở, gây phiền hà trong hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; xử lý kịp thời các hành vi gian lận (không mua vé, sử dụng vé giả, quay vòng vé, vé không đúng chủng loại) trong quá trình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Từ ngày 10-5 vừa qua, nhà đầu tư đã tiến hành thu thử nghiệm 24/24 giờ nhằm hoàn thiện quy trình vận hành, sơ đồ tổ chức; tiến hành niêm yết giá vé công khai tại trạm.

Cụ thể, mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thông thường cho các phương tiện theo nhóm 1, 2, 3, 4, 5 lần lượt là 35.000 đồng/vé/lượt; 50.000 đồng/vé/lượt; 75.000 đông/vé/lượt; 120.000 đồng/vé/lượt; 180.000 đồng/vé/lượt.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư 1.709 tỷ đồng. Thời gian thu thu phí dịch vụ đường bộ dự kiến là 16 năm 7 tháng.

Nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tiến Đại Phát-Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Phú Xuân-Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Bình Minh.

Trước đó, vào tháng 3-2017, cũng chính nhà đầu tư dự án cầu Thái Hà cũng đã đề xuất được lùi thời gian thu phí qua cầu do doanh thu quá thấp, không đảm bảo phương án tài chính.