Phú Thọ:

Người dân phản đối việc đổ trụ bê tông chặn ô tô qua cầu Việt Trì cũ

7 Ngân Tuyền
ANTĐSáng nay 4/3, người dân sinh sống trên địa bàn phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, Phú Thọ đã đổ về quanh trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì để phản đối việc, chủ đầu tư BOT cầu Hạc Trì đổ trụ bê tông, ngăn ô tô đi vào cầu Việt Trì cũ để né phí.

Anh Tạ Hoàng Đạt, trú tại phường Bạch Hạc bức xúc cho biết, cách đây 3 ngày, đầu cầu Việt Trì cũ đã bị đổ thêm 1 trụ bê tông để ngăn không cho ô tô lưu thông qua, buộc ô tô phải đi qua cầu Hạc Trì, trong khi, mức thu phí tại cầu Hạc Trì hiện là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi.

Đáng nói, nếu người dân trên địa bàn phường Bạch Hạc đi qua cầu Việt Trì cũ để vào trung tâm TP Việt Trì thì gần hơn, đi qua cầu Hạc Trì thì mức phí BOT cao, lại xa thêm 5-6km.

ảnh 1Người dân phường Bạch Hạc, TP Việt Trì phản đối việc bị ngăn cản đi vào cầu Việt Trì cũ

 

Người dân trên địa bàn phường Bạch Hạc đề nghị đơn vị quản lý phải bỏ trụ bê tông để xe ô tô của người dân trên địa bàn phường lưu thông qua cầu Việt Trì cũ vào trung tâm TP.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc điều hành Công ty CP BOT cầu Việt Trì (đơn vị thu phí cầu Hạc Trì) cho biết, người dân tụ tập phản đối tại cầu Hạc Trì sáng nay không phải do mức phí qua cầu cao như một số thông tin. “Mức phí 35.000 đồng/lượt xe 12 chỗ ngồi đã được đơn vị thu từ 7/12/2015, đến nay mức phí này vẫn giữ nguyên”.

 

Ông Phi cho hay, đối với người dân trên địa bàn phường Bạch Hạc, kể từ khi trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì đi vào hoạt động, đơn vị đã thực hiện giảm chi phí qua trạm BOT, với mức giảm 72%. Tuy nhiên, các trường hợp được giảm phải đáp ứng đủ 3 điều kiện: Có hộ khẩu thường trú ở phường Bạch Hạc; xe ô tô dưới 7 chỗ ngồi và xe phải chính chủ.

 

“Sáng nay, chúng tôi đã giải thích với bà con về việc này, nhưng bà con vẫn buộc nhà đầu tư phải tháo dỡ trụ bê tông ở đầu cầu Việt Trì cũ, để cho người dân trên phường Bạch Hạc được lưu thông qua. Nhưng nếu như vậy thì các phương tiện khác cũng sẽ tiếp tục né phí, trốn trạm mà đi vào đây”, ông Phi bày tỏ.

ảnh 2​Cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng bắc qua sông Lô với mục đích thay thế cầu Việt Trì cũ

 

Trao đổi về sự việc này, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, qua kiểm định, cầu Việt Trì cũ đã xuống cấp, không đủ an toàn cho các phương tiện ô tô lưu thông, vì đã xây dựng quá lâu, cũng bởi vậy mới xây dựng cầu Hạc Trì để phương tiện lưu thông an toàn hơn. Bộ GTVT đã yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Vĩnh Phú đưa ra hai phương án, nếu tiếp tục để phương tiện lưu thông qua thì phải nâng cấp; hoặc sẽ chỉ cho xe máy và xe sửa chữa, duy tu đường sắt lưu thông. Còn lại các phương tiện ô tô khác phải lưu thông qua cầu Hạc Trì. Tuy nhiên, nâng cấp cầu Việt Trì cũ thì hiện không có kinh phí, nên tỉnh Phú Thọ cũng đã đồng ý phương án phân làn, cấm ô tô qua cầu Việt Trì cũ, buộc phải lưu thông qua cầu Hạc Trì.

 

Vào cuối tháng 12/2015, Công ty CP BOT cầu Việt Trì cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình trạng ô tô “né” trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì, đi vào cầu Việt Trì cũ dù đã cấm.

 

Được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013 và khánh thành vào 19/5/2015, cầu Hạc Trì chính thức thu phí hoàn vốn đầu tư từ 0 giờ ngày 7/12/2015. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 20 năm 8 tháng.

 

Theo đó, mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên.

 

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Công trình có tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Chiều rộng nền đường 24 m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

 

Phần cầu theo thiết kế vĩnh cửu, với cầu chính dài 736 m, có nhịp dạng dầm hộp liên tục bằng bêtông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng.

Cầu vượt đường sắt dài 410 m, cầu vượt kênh dài 78,2 m. Một trạm thu phí gồm 6 làn xe cơ giới; trong đó có 2 làn xe quá khổ, với công nghệ một dừng có thể nâng cấp lên không dừng.

bình luận(7 bình luận)

20x20Trần Trung

Mua được oto mất có chút phí đã kêu, người ta bỏ tiền ra làm đường đẹp cho thì không đi, cứ cầu cũ dường cũ đi. Cầu việt trì cũ đã xuống cấp nên hạn chế oto là đúng vì còn tuyến đường sắt chạy qua đó nữa, và các phương tiện xe máy đi là hợp lý rùi,giờ 1 oto đi thì sẽ có rất nhiều các xe khác đi qua, cấm là đúng rùi

20x20Lê Hồng Thắng Nha Trang

Nếu làm đường mới bỏ đường củ để thu BOT thì quá lãng phí, làm đường mới mà tận dụng đường củ cùng song hành thì đất nước có nhiều đường lượng xe chia nhiều ngã giảm tai nạn giao thông, kẹt xe. Tuy phải duy tu bảo dưỡng nhưng không phí bằng bỏ hẳn. Cầu Hạc Trì giống như đèo Rù Rì Nha Trang tuy không thu phí nhưng bỏ đường lên đèo củ quá lãng phí nên phục hồi cho xe chạy một chiều cho hợp lý bớt lãng phí.

20x20tạ thị ánh tuyết

Các cấp lanh đạo và nhà đầu tư nên quan tâm tới nhu cầu đi lại thường xuyên của người dân sống ở phú thọ mà phải công tác ở vĩnh phúc và ngược lại. Tổ dân phố hướng dẫn phổ biến giảm giá vé cho đối tượng như vậy. Chúng tôi đã nộp đơn từ tháng 12 đến giờ chưa có hồi âm.

20x20Hoàng

Thôi.dan VTri muốn đi xuôi thì chạy đường cao tốc cho nhanh.duong lại đẹp.xa hội này nó là thế.co thế có tiền có chức to.lam j chăng được.ngay xưa vì dân.jo là vì quan tham.con đâu xa hội vì dân nưa

20x20Nguyễn mạnh tuân

Cầu thăng long còn làm trước cầu việt trì. Nếu thu phí 350.000₫ thì vẫn phải đi.to nó không biết bơi

20x20Hoàng

Cầu thì ngắn tẹo.ma phí thì cao.bao giảm các chạm thu phi.ma cứ mọc lên như nấm.co phải các vị lừa dân.noi 1 đằng làm 1 nẻo ko.20 năm mới thu song.kieu này Lý Thông nhiều quá rúi

Cùng chuyên mục
Top