"Ngân hàng vẫn cho các dự án BOT vay vốn nhưng phải an toàn, hiệu quả"

ANTD.VN - "Vốn cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam là vấn đề rất lớn, rất quan trọng. Nhưng rủi ro của hệ thống ngân hàng cũng quan trọng không kém", Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng đánh giá.

Chiều 16-11, Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Lê Minh Hưng.

Các vấn đề đại biểu chất vấn xoay quanh nhiều vấn đề như xử lý nợ xấu, tài sản xấu, Huy động vàng, ngoại tệ trong dân thế nào, thanh toán bằng tiền ảo bitcoin, lãi suất cho vay, tăng trưởng tín dụng..., lần lượt được Thống đốc Lê Minh Hưng trả lời.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị Thống đốc NHNN Việt Nam trả lời thêm về việc cho vay các dự án giao thông BOT

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) chia sẻ ông rất phấn khích với phần trả lời rất hay, rất đúng trọng tâm của Thống đốc NHNN Việt Nam.

Quan tâm tới vấn đề vốn vay cho dự án giao thông BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết, ngày 24-11 tới Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Nghị quyết về đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam. Trong đó, tổng vốn đầu tư là 118.000 tỷ đồng nhưng vốn ngân sách chỉ đảm đương được 55.000 tỷ đồng, còn cần huy động 63.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ vay hệ thống ngân hàng trên 50.000 tỷ đồng.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, một trong những "điểm nghẽn" là vượt quá khả năng cho vay của hệ thống tín dụng do ràng buộc pháp lý, ví dụ như không được cho một khách hàng vay vượt quá 15% vốn tự có của ngân hàng, hay không được huy động vốn ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn.

"Đề nghị Thống đốc trả lời thêm về việc cho vay các dự án BOT để đại biểu có thêm cân nhắc trước khi bấm nút thông qua dự án cao tốc Bắc-Nam", ông Ngân nói.

Trả lời vấn đề này, Thống đốc Lê Minh Hưng nêu quan điểm: "Vốn cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam là vấn đề rất lớn, rất quan trọng. Nhưng rủi ro của hệ thống ngân hàng cũng quan trọng không kém".

Người đứng đầu NHNN Việt Nam cho biết, vừa qua cũng đã báo cáo Chính phủ, rằng không phải hệ thống ngân hàng không cho các hệ thống BOT giao thông vay, mà chỉ chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải tăng cường chức năng thẩm định phương án tài chính để đảm bảo hiệu quả và khả thi. Đồng thời, thẩm định cả năng lực tài chính của chủ đầu tư, chọn các nhà đầu tư có năng lực tài chính thực sự.

Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng trả lời chất vấn chiều 16-11

"Nếu dự án khả thi thì các ngân hàng vẫn tiếp tục cho vay, nhưng chúng tôi chỉ đạo các ngân hàng trong quá trình thẩm định, thực hiện cho vay phải quản lý rất chặt tình hình sử dụng vốn của chủ đầu tư và các diễn biến liên quan để không gây rủi ro hệ thống tín dụng của ngân hàng. Tinh thần là hệ thống ngân hàng vẫn sẽ cho vay nhưng với điều kiện phải an toàn. Tới đây chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Giao thông vận tải, trên tinh thần vừa nêu", Thống đốc NHNN Việt Nam nói.

Cũng theo Thống đốc Lê Minh Hưng, cho vay các dự án giao thông BOT đã thấp hơn trước, tỉ trọng tín dụng cho vay chỉ chiếm 1,5% tổng dư nợ tín dụng. Nợ xấu khu vực này cũng thấp. Trước nhu cầu vốn rất lớn cho các dự án BOT, nhưng vừa qua NHNN yêu cầu kiểm soát chặt tín dụng bất động sản khoảng 6,5% trong khi năm ngoái là hơn 10%, tỉ trọng cho vay lĩnh vực này cũng giảm.

"Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát chặt rủi ro các lĩnh vực này", Thống đốc khẳng định.