Muốn bắt “hung thần” nhưng phương tiện thiếu

ANTĐ - Một chiếc xe có tải trọng 10 tấn, nhưng đã được các chủ xe nâng “công suất” lên 20-30 tấn. Sự hoán cải hết sức tùy tiện, nguy hiểm này đã biến những chiếc xe tải thành khối thép khổng lồ, thành “hung thần” đối với hệ thống đường sá và người tham gia giao thông.

Muốn bắt “hung thần” nhưng phương tiện thiếu ảnh 1Tổ công tác xử lý xe vi phạm tải trọng trên tuyến đường vành đai 3

Cận mặt xe “siêu trường, siêu trọng”

Hoạt động của “đội quân” xe tải siêu trường, siêu trọng hướng đê Chèm, Bến Bạc (thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội - một trong những trục đường “nóng” được Báo ANTĐ phản ánh trong bài viết ra ngày 9-4), dường như đã có sự thay đổi, khi một số chủ xe “nghe” được thông tin báo chí vào cuộc, nhất là động thái tương đối mạnh của lực lượng chức năng.

Tối 8-4, liên ngành Công an, Thanh tra GTVT, Cảnh sát PCTP về môi trường đã triển khai các tổ công tác tuần tra, mật phục để dựng hành trình của đội quân xe siêu tải trọng, và đặt điểm chốt tại đường vành đai 3, nơi các xe tải vi phạm lưu thông từ hướng đê Chèm, Bến Bạc.

Rạng sáng 9-4, bắt đầu xuất hiện tiếng lốp nghiến xuống mặt đường của loại phương tiện đặc chủng  đang chạy với tốc độ cao. Từ xa, chiếc xe tải màu sơn xanh chở đầy cát khi trông thấy lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe đã liều lĩnh nhấn ga định bỏ chạy. Nhưng chiếc xe tải này cùng 2 phương tiện siêu trọng khác đã bị lực lượng chức năng triển khai biện pháp mạnh chặn đứng. 3 chiếc xe tải BKS: 90C-007.55, 30Z-0772, và 29 C- 197.31 lần lượt được kiểm tra tải trọng, kích thước. Theo ghi nhận, hầu hết số xe chở cát, phế thải trên có tải trọng khoảng 10 tấn, nhưng đã được chủ nhân hoán cải thành xe “siêu” tải trọng vượt quá ít nhất 3 lần. Một lái xe khai nhận, để chở được hàng chục tấn, phương tiện đã hoán cải tổng thể thùng, lốp, nhíp ở những xưởng gia cố riêng. Những phương tiện nói trên do Trung Quốc sản xuất, cánh lái xe thường gọi tiếng lóng là xe “hổ vồ”. Một cán bộ Thanh tra GTVT cho biết: “Theo tiêu chuẩn quy định, thùng những chiếc xe này quy định chiều cao chỉ 60cm. Tuy nhiên, các lái xe đã tự ý hoán cải lên thành 2,6m. Cùng với vi phạm về hoán cải, các xe đều chở vượt quá tải trọng 280% theo quy định”. 

Muốn bắt “hung thần” nhưng phương tiện thiếu ảnh 2Đo thành một chiếc xe vi phạm hoán cải thùng vượt mức quy định

Thiếu đồng bộ trong khâu xử lý

Quan sát những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng, đất trạc có ngọn chạy rầm rầm trong đêm tại một số tuyến đường Phạm Văn Đồng, đường đê Chèm, đường vành đai 3…, không khỏi lo lắng cho “số phận” của các tuyến đường. Tuy nhiên hiện nay, công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng đang thiếu đồng bộ, cả về nhân lực và phương tiện. 

Số phương tiện bị xử lý trong đêm 8, rạng sáng 9-4, mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ông Nguyễn Thanh Sơn - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm, cho biết: “Việc phát hiện xe tải chở đất, cát vi phạm tải trọng chỉ cần bằng mắt thường cũng thấy được. Song để có thể xử lý lại không thể chỉ bằng nhận xét trực quan”. Toàn thành phố hiện có 4 tổ công tác được trang bị thiết bị phát hiện vi phạm tải trọng, là cân lưu động. Trong khi đó địa bàn hoạt động của xe tải siêu trường, siêu trọng lại rộng, nhiều lái xe liều lĩnh. Khi dừng xe kiểm tra, nếu lực lượng chức năng không có cân tải trọng họ sẽ ra sức… cãi. Chưa kể nhiều trường hợp khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra đã có hành vi chống đối.  Dẫn chứng sự thiếu phương tiện cân tải trọng của xe trên trục đê sông Hồng, đại diện Đội CSGT số 8 - Phòng CSGT cho biết: “Trục đê sông Hồng qua địa bàn Thường Tín, Phú Xuyên dài khoảng 20km. Đơn vị chỉ có 1 trạm cân cố định ở cầu Vạn Điểm. Nếu không có cân lưu động, để “di” 1 xe siêu trường từ địa bàn đầu Thường Tín về đến trạm cân cố định hơn 10km, thực sự khó khăn”.

Ông Lê Thành Điểm, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Đông Anh cho biết: “Chế tài đối với vi phạm chở quá tải áp dụng theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, có mức phạt tiền khá cao, 5 triệu đồng; nhưng do chưa có chế tài bổ sung như thu hồi phù hiệu xe, thu hồi giấy phép kinh doanh nên chưa đủ sức răn đe”. Theo ông Điểm, việc thiếu đồng bộ về phương tiện xử lý của lực lượng chức năng đang là “lỗ hổng” mà những lái xe chở đất, cát trong đêm lợi dụng. 

Những hình ảnh hoạt động của đội quân xe tải siêu trường, siêu trọng mà nhóm PV ANTĐ ghi nhận trong nhiều đêm, nhiều tuyến đường cho thấy, không chỉ các tuyến đường đang có nguy cơ bị phá hủy, mà còn đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng người tham gia giao thông cũng như cư dân sống ở dọc tuyến đường xe tải trọng lớn chạy qua. “Cứ mỗi khi xe tải chở đất, cát xuất hiện, nhà tôi lại rung lên bần bật. Tôi đã chứng kiến từng có vụ tai nạn do lái xe tải tự gây ra lao vào nhà dân trên tuyến này, thật khủng khiếp!”,anh Nguyễn Tuấn Trung, trú tại nhà A1, số 30 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm lo lắng.