Mục sở thị mẫu tàu đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông

1 Thuần Thư
ANTĐ10h sáng nay 29-10, Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải, chính thức mở cửa trưng bày mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội), để người dân và các chuyên gia quan tâm đến xem và góp ý.
Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu. Phương án thiết kế ngoại thất và nội thất đoàn tàu do Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh thiết kế đề xuất và được chủ đầu tư xem xét, lựa chọn trên cơ sở phù hợp với nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam và của Hà Nội.
Hình ảnh mẫu tàu Cát Linh - Hà Đông


Bác Chu Xuân Nhạn (65 tuổi, ở Văn Quán, Hà Đông) - nguyên kỹ sư đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhận xét, góp ý về tàu mẫu Cát Linh - Hà Đông

Chùm ảnh mẫu tàu Cát Linh - Hà Đông:
ảnh 1Đầu tàu vát, hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao. Do đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội nên để thể hiện nét đặc trưng văn hóa của Thủ đô, lựa chọn biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh – Hà Đông thể hiện điểm đầu – điểm cuối của tuyến đường sắt đô thị trình bày trên nền sơn phủ kín đầu trước tạo vẻ trang nghiêm; không đánh số tuyến để tránh phức tạp trong việc quy hoạch các tuyến khác của Hà Nội.
ảnh 2Khoang lái tàu với bàn điều khiển hiện đại, bố trí một ghế ngồi cho lái tàu
ảnh 3Kính chắn gió, cửa sổ trong hài hòa, xuyên suốt đoàn tàu, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn, năng động nhưng vẫn lịch lãm, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của thủ đô văn hiến. Phía trên kính chắn gió chạy chữ điện tử, thông báo tuyến tàu, điểm ga đến. Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà không quá bóng bẩy. 
ảnh 4Bên trong tàu thiết kế bao gồm ghế ngồi và tay vịn cho hành khách đứng

ảnh 5Các tay vịn được sơn màu xanh tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh lịch. Mỗi tay vịn cách nhau khoảng 30cm. Một số ý kiến đề xuất nên tăng mật độ số tay vịn để phục vụ tốt khi lượng hành khách đông

ảnh 6
 
ảnh 7Trong toa tàu bố trí dãy ghế sát hai bên thành tàu, hướng mặt vào nhau. Ghế ngồi sẽ sử dụng vật liệu composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông.

ảnh 8Mỗi dãy ghế có một khu vực màu vàng, dành riêng cho các đối tượng khách là người già, trẻ em, phụ nữ có thai, bệnh nhân và người khuyết tật

ảnh 9Các bảng chỉ dẫn được sắp xếp hợp lý, dễ nhìn, dễ hiểu (Trong ảnh: Những khuyến cáo, thông báo như cấm hút thuốc, không dựa vào cửa, chú ý khe hở...)

ảnh 10Bảng thông báo các nhà ga trên hành trình, khi dừng tại ga nào, đều sẽ có đèn báo
ảnh 11Đèn báo khi cửa đang mở, hoặc đang đóng để hành khách chủ động khi xuống ga

ảnh 12Các chỉ dẫn khi có sự cố trên tàu

ảnh 13Các bảng chỉ dẫn được đánh giá dễ nhìn, dễ đọc, dễ hiểu

ảnh 14Triển lãm sẽ kéo dài hết 30-11 để người dân, giới chuyên gia tham quan, đóng góp ý kiến

ảnh 15ảnh 16
Người dân Thủ đô và du khách nước ngoài tham quan, viết vào phiếu đóng góp ý kiến đặt ngay bên cạnh gian trưng bày tàu mẫu

ảnh 17Bản đồ hành trình của tuyến tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

ảnh 18Hiện tại, các hạng mục của tuyến đường sắt này vẫn đang được nhà thầu gấp rút hoàn thiện để kịp đưa vào khai thác, sử dụng từ đầu năm 2017 (Trong ảnh: Thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đoạn qua đường Hoàng Cầu, sáng 28-10)

bình luận(1 bình luận)

20x20Anh

Nên quy định rõ số người ngồi trên ghế , tránh chen lấn xô đẩy.

Cùng chuyên mục
Top