Mức phí qua trạm BOT trên đường xây mới sẽ do nhà đầu tư quyết định

ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc quy định mức trần phí qua trạm BOT trên các dự án mới hiện nay còn bất cập. Do đó, cần sửa đổi lại theo hướng để cho nhà đầu tư tự quyết định.

Ngày 28-11, tại cuộc họp giao ban Bộ tháng 11-2018, đại diện Vụ Tài chính cho biết, việc triển khai Nghị định 149 ngày 11-11-2016 của Chính phủ (quy định chi tiết về Luật Giá) và Thông tư 35 ngày 15-11-2016 của Bộ GTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng để kinh doanh (dự án BOT) đang bộc lộ bất cập, gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Cụ thể, các tuyến đường BOT dù được xây dựng mới, song song với tuyến đã có nhưng chỉ được thu với mức giá tối đa cụ thể (theo lượt, tháng, quý) đối với phương tiện.

Bộ GTVT cho rằng, tại các dự án đường, hầm mới mức phí qua trạm BOT sẽ do nhà đầu tư quyết định

Cơ chế này khiến đường BOT cao tốc, hầm đường bộ không khác quốc lộ do Nhà nước đầu tư, chưa tạo thuận lợi trong đầu tư kinh doanh và khiến nhà đầu tư không chủ động được phương án thu hồi vốn.

“Đường cao tốc và BOT trên quốc lộ hiện hữu có sự khác nhau về bản chất, cao tốc là những công trình mới song hành với quốc lộ. Việc này cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ cho mức giá đường cao tốc và công trình hầm.

Cao tốc hay công trình hầm mà quản lý mức giá như hiện nay là không ổn, vì những công trình này có suất đầu tư lớn và người tham gia giao thông có quyền lựa chọn” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo sửa đổi Thông tư 35 để ban hành trong tháng 12-2018.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng chỉ đạo các Cục, Vụ liên quan khẩn trương để báo cáo Chính phủ, đề nghị sửa đổi Nghị định 149 theo hướng những dự án đường BOT làm mới, có đường song song, người dân có sự lựa chọn, sẽ không quy định giá trần mà để doanh nghiệp tự quyết định mức giá.

“Khi đó, doanh nghiệp tự cân đối nguồn thu, nếu giá vé hợp lý sẽ nhiều xe hoặc ngược lại để bảm đảo phương án, thời gian hoàn vốn”- ông Thể cho hay.

Cũng tại cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, từ trước đến nay, chúng ta quy định theo hướng ấn định và cảm tính. Phải thay đổi cách tiếp cận theo hướng thị trường, phải đánh giá, thống kê đưa ra con số thuyết phục.

Do đó, cần sửa đổi Nghị định 149/NĐ-CP để đường cao tốc được đối xử là đường thương mại với việc không quy định giá trần, cũng như có nhiều cơ chế giá khác nhau để người sử dụng có thể dùng đường khác để đi. Bởi hiện quy định áp dụng mức giá vé chung cho quốc lộ và cao tốc là bất hợp lý.

“Đường cao tốc cần cơ chế được tự xác định giá, không nên thu theo quốc lộ. Vì thu phí quốc lộ là theo vé lượt nên không thể áp dụng cho cao tốc. Cao tốc cần có hệ thống thu phí riêng vì an toàn, thuận lợi, lưu thông nhanh hơn thì phải trả phí cao hơn” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu vấn đề.