Máy bay hạ cánh muộn 15 phút vì... chó chạy trên đường băng

ANTD.VN -Theo Cục Hàng không Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2017 cả nước có 42 sự cố hàng không, giảm nhẹ 4,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong số này, có 5 sự cố uy hiếp an toàn mức cao (mức C) và đều do lỗi con người.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng Kiểm soát rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) đã nhận diện những rủi ro cần quan tâm như việc quản lý mệt mỏi trong khi thực hiện nhiệm vụ với nhân viên hàng không của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không (người khai thác tàu bay, cơ sở kiểm soát không lưu); Việc chấp hành các quy định báo cáo an toàn, tuân thủ phương thức khai thác tiêu chuẩn của người lái tàu bay; Kiểm soát sức khỏe của người lao động khi thực hiện nhiệm vụ.

Các vấn đề khác cũng được chỉ rõ như tình trạng xâm nhập khu bay của động vật nuôi ở các cảng hàng không (CHK); Công tác hiệp đồng quản lý không lưu với cơ quan chỉ huy quân sự; Tình trạng sử dụng thiết bị chiếu sáng laser gây uy hiếp an toàn bay tại các CHK, sân bay…

Một chuyến bay đến sân bay Điện Biên đã bị hạ cánh chậm 15 phút do phải bay vòng tránh chó chạy trên đường băng

Vào cuối tháng 2 vừa qua, nhân viên an ninh hàng không CHK Điện Biên Phủ đã phát hiện một con chó chạy trên đường băng. Đáng nói là sự việc xảy ra khi máy bay đang vào tiếp cận hạ cánh. Phi công sau đó đã phải bay lại vòng 2 và hạ cánh muộn 15 phút so với kế hoạch.

Tình trạng vật nuôi xâm nhập khu bay không chỉ có tại sân bay Điện Biên, mà mới đây tại sân bay Cát Bi, Hải Phòn, lực lượng chức năng cũng phát hiện tới 6 vụ việc vật nuôi xâm nhập vào khu bay, gây uy hiếp an toàn cho hoạt động bay.

Tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng cũng liên tục phát hiện có chó chạy vào khu bay. Nhiều trường hợp tổ lái phát hiện chó chạy trên đường lăn, sân đỗ.

Khắc phục tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Quân chủng Phòng không - Không quân chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Cảng vụ Hàng không, CHK tiến hành kiểm tra việc nuôi thả động vật tại các CHK, sân bay.

Cũng trong 7 tháng đầu năm, có tới 219 trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính. Đáng lưu ý, việc xử phạt trong lĩnh vực tàu bay tăng tới 234% (117 vụ so với 35 vụ việc cùng kỳ năm 2016). Trong khi đó, việc xử phạt trong lĩnh vực CHK sân bay giảm 67% (chỉ còn 35 vụ so với 103 vụ cùng kỳ năm 2016).

Các hành vi điển hình ảnh hưởng tới an toàn bay được Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ gồm: Hãng hàng không không thực hiện chương trình bảo dưỡng đã được phê duyệt; Hành khách không tuân thủ hướng dẫn của thành viên tổ bay, sử dụng thiết bị điện tử, thu phát sóng trên tàu bay khi không được phép; Hút thuốc lá trên tàu bay.

Đặc biệt, có trường hợp tổ lái có nồng độ cồn trong hơi thở khi thực hiện nhiệm vụ; Thực hiện sai quy tắc bay, phương thức bay; Kiểm soát viên không lưu không thực hiện đúng quy trình gây uy hiếp an toàn; Bố trí thời gian làm việc cho kiểm soát viên không lưu không đúng quy định…