Mất 2 tháng để sửa chữa cầu An Thái bị tàu hàng đâm hư hỏng

ANTĐ -Theo đánh giá của Tổ công tác thuộc Bộ GTVT, phải mất 2 tháng để sửa chữa cầu An Thái bắc qua sông Kinh Thầy thuộc huyện Kinh Môn, Hải Dương mới có thể đưa vào sử dụng bình thường. 

Chiều 8/3, Bộ GTVT đã có báo cáo Chính phủ và phương án khắc phục sự cố tàu hàng Thành Luân 28 trên đường lưu thông từ Hải Dương xuống Hải Phòng đã đâm hư hỏng cầu An Thái.

Theo đó, kết quả kiểm tra hiện trường của Tổ công tác Bộ GTVT cho thấy, dầm đeo phía thượng lưu đã bị phá hoại hoàn toàn, cabin tàu đã đâm thủng bụng dầm đeo phía thượng lưu trên diện rộng, hai bó cáp kéo sau đã bị đứt, Tổ công tác của Bộ GTVT đánh giá dầm không còn khả năng chịu lực. Hiện tại không thể giải phóng tàu Thành Luân 28 ra khỏi vị trí mắc kẹt vì sẽ dẫn đến sập đổ dầm bị hư hỏng, gây hư hỏng thêm các bộ phận khác của cầu.

Cầu An Thái bắc qua sông Kinh Môn trên đường tỉnh 388 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương, cầu được đưa vào khai thác năm 2000. Cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dạng khung T dầm đeo.

Trước mắt, Bộ GTVT giao Sở GTVT Hải Dương khẩn trương triển khai biện pháp tháo dỡ dầm biên bị hư hỏng khi có phương án chi tiết, đồng thời triển khai ngay hạng mục lan can và các điều kiện an toàn để đảm bảo khai thác sau khi tháo dỡ dầm biên bị hư hỏng.

Sau khi tháo dỡ dầm hư hỏng, giải phóng tàu mắc kẹt và kiểm tra đánh giá chất lượng ba dầm bê tông cốt thép dự ứng lực còn lại của nhịp đeo và các bộ phận khác của cầu đảm bảo an toàn, cho phép tổ chức giao thông qua cầu theo phương án lưu thông một chiều cho các phương tiện xe ô tô, xe máy và người đi bộ, yêu cầu canh gác 24/24h, điều tiết giao thông đảm bảo an toàn giao thông cả trên cầu và luồng giao thông thủy dưới cầu cho đến khi sửa chữa khắc phục hoàn toàn hư hỏng do sự cố.

Mất 2 tháng để sửa chữa cầu An Thái bị tàu hàng đâm hư hỏng ảnh 1

Cú đâm trực diện của tàu Thành Luân 28 đã khiến câu An Thái hư hỏng, giao thông tê liệt

Dự kiến, cầu An Thái sẽ được Sở GTVT Hải Dương đưa vào khai thác trước mắt một chiều cho các phương tiện xe ô tô, xe máy và người đi bộ trước ngày 12/3/2016. Công tác sửa chữa, thay thế dầm đeo dự kiến thực hiện trong 2 tháng, cầu được đưa vào khai thác bình thường trước ngày 05/5/2016.

Về nguồn kinh phí sửa chữa, khắc phục sự cố nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Hải Dương trước mắt ứng ngân sách địa phương để thực hiện công tác khắc phục sự cố cầu An Thái, Bộ GTVT sẽ xem xét hỗ trợ bổ sung từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho Quỹ bảo trì đường bộ địa phương để khắc phục sự cố, trên cơ sở xem xét làm rõ trách nhiệm và đền bù thiệt hại của các bên liên quan.

Chiều 8-3, ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, từ 15h30 cùng ngày, lực lượng chức năng cho phép các phương tiện xe máy, xe đạp, người đi bộ lưu thông qua cầu An Thái. Đối với ô tô từ 4 chỗ trở lên cần chờ thêm ý kiến đánh giá của các cơ quan chuyên môn mới quyết định có cho phép lưu thông hay không, lưu thông trong thời điểm nào.