Mang tính mạng con trẻ ra đùa giỡn

0 Hoàng Phong

ANTĐ Những chiếc xe hết niên hạn sử dụng, không có giấy chứng nhận kiểm định theo quy định phải bị tịch thu, tiêu hủy, song trên thực tế không ít phương tiện vẫn đang hàng ngày vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là học sinh trên khắp các vùng ngoại thành Hà Nội. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

ảnh 1Dù quá niên hạn sử dụng, những chiếc xe này vẫn chở hàng trăm lượt học sinh mỗi ngày

Nhồi hàng chục học sinh trên xe quá date

Sáng 10-3, tổ công tác của Đội CSGT - CAH Đan Phượng, phối hợp với Đội CSGT số 9, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát (TTKS) trên tuyến đường 422, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, phát hiện 4 xe khách đang chở hàng chục học sinh đến trường. Quá trình kiểm tra, lái xe Nguyễn Văn Mỹ ở cụm 6, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, điều khiển xe BKS: 34B - 012.24, chở 20 học sinh THCS thừa nhận, chiếc xe không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật.

Theo quy định, chiếc xe này không được phép lưu hành vì đã quá date (hết niên hạn sử dụng). Mặc dù vậy, cho đến khi bị tổ công tác phát hiện, bắt quả tang, lái xe Nguyễn Văn Mỹ vẫn hàng ngày 2 lượt dùng phương tiện trên chở hàng chục học sinh trên các tuyến đường liên thôn, liên xã huyện Đan Phượng.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên, trên mặt cabin điều khiển xe, tất cả những đồng hồ, thông số kỹ thuật đều đã cũ, nhiều thiết bị đã dừng hoạt động hoặc hỏng hóc từ lâu. Để tận dụng chở thêm được nhiều học sinh, lái xe còn lắp đặt thêm 2 chiếc ghế gỗ khá dài ở ngay sát ghế lái, cửa lên xuống.

Mặc dù nhỏ hơn phương tiện trên, song chiếc xe khách BKS: 97H - 1087 cũng chở hàng chục lượt học sinh các cấp Tiểu học và THCS đi học hàng ngày. Chủ nhân của chiếc xe ô tô này là anh Nguyễn Thế Tuấn, ở cụm 2, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra đã cho rằng: “Chiếc xe còn 1 năm mới hết date”.

Mặc dù chiếc xe trên không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, song lái xe Nguyễn Thế Tuấn vẫn bất chấp nguy hiểm và TNGT rình rập để nhận chở hàng chục học sinh đi học. Chiếc xe ô tô này được lái xe Tuấn mua lại với giá 100 triệu đồng. “Nội thất” trong chiếc xe khách này cũng không hơn gì so với chiếc xe ô tô BKS: 34B -012.24.

ảnh 2Nội thất trong chiếc xe nham nhở dây điện được đấu nối vào nhau cùng những bộ phận bằng sắt đã hoen gỉ

Xử lý nghiêm xe đã hết hạn sử dụng

Quá trình kiểm tra, CSGT xác định những phương tiện trên đều không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thậm chí có xe còn hết niên hạn sử dụng. Đáng chú ý, giấy phép lái xe của Nguyễn Thế Tuấn, chủ chiếc xe BKS: 97H - 1087 còn không phù hợp với phương tiện đang điều khiển.

Khi được hỏi, các lái xe này viện lý do chỉ chở học sinh trên một quãng đường vài km hoặc trong làng, ngoài xã, chứ không đi xa nên không lo xảy ra TNGT. Tuy nhiên, khi đề cập đến giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, các lái xe này vội vàng tìm cách lảng tránh. Thông tin với phóng viên, Đại úy Chu Văn Giang, Đội trưởng Đội CSGT - CAH Đan Phượng khẳng định, việc các lái xe sử dụng những phương tiện trên để chuyên chở hàng hóa, con người tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn.

“Để đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT - CAH Đan Phượng phối hợp chặt chẽ với Đội CSGT số 9 tăng cường TTKS, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện không đảm bảo quy định, an toàn chở hàng hóa, con người đặc biệt là học sinh, sinh viên trên địa bàn” - Đại úy Chu Văn Giang nhấn mạnh. 

Nhìn nhận dưới góc độ an toàn kỹ thuật, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết, những chiếc xe không có giấy chứng nhận kiểm định đảm bảo an toàn kỹ thuật đương nhiên không được phép lưu thông. Các cá nhân, lái xe sử dụng phương tiện này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông.

“Trong sự việc này, trách nhiệm của nhà trường, các bậc phụ huynh cũng không nhỏ. Nhiều bậc cha mẹ dù biết lái xe điều khiển phương tiện cũ nát, song vẫn để con cái đi lại trên những chiếc xe này. Khi đã không đảm bảo an toàn kỹ thuật thì việc mất phanh, hỏng hóc, gặp sự cố giữa đường, hay gây TNGT chỉ là ranh giới rất mong manh” - Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Gần 140.000 xe quá date được phá dỡ 

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, đến nay, cả nước đã loại bỏ 139.544 phương tiện xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, trong đó có 42.753 xe chở người và 96.791 xe chở hàng. Đối với các xe hết niên hạn sử dụng, các đơn vị đăng kiểm không kiểm định và cập nhật cảnh báo trong mạng dữ liệu đăng kiểm toàn quốc.

Theo quy định, cơ quan đăng ký, quản lý xe phải rà soát, làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Ngoài ra, thống kê cho thấy, những xe quá hạn kiểm định trên 3 tháng nhưng chưa đến kiểm định là hơn 160.000 xe, trong đó hơn 41.000 xe con, hơn 9.000 xe khách, gần 99.000 xe tải, hơn 2.600 xe chuyên dụng và gần 6.500 rơmoóc, sơmi-rơmoóc.
                                                                                          Ngân Tuyền

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top