Liên tiếp tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm vi phạm

ANTD.VN - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu cấp bách kéo giảm TNGT đường sắt do lỗi chủ quan của con người.

Trước việc liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT  quốc gia Trương Hòa Bình vừa có công điện yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công an, Ban ATGT các tỉnh thành phố có đường sắt đi qua tăng cường các giải pháp cấp bách hạn chế TNGT đường sắt do nguyên nhân chủ quan.

Công điện nêu rõ: "Liên tiếp những ngày qua, trên các tuyến đường sắt, đã xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 11 người bị thương; nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng nặng gây thiệt hại hàng tỷ đồng, làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam nhiều giờ". 

Liên tiếp tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm vi phạm ảnh 1

Vụ lật tàu SE19 tại Thanh Hóa làm 2 lái tàu tử vong tại chỗ, 11 người khác bị thương, 6 tòa tàu bị lật

Đơn cử, vụ lật tàu hỏa SE19 tại Thanh Hóa làm 2 lái tàu tử vong, 11 người khách bị thương, 6 toa tàu và đầu máy bị lật, đường sắt Bắc -Nam tê liệt hơn 1 ngày; vụ hai tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành, Quảng Nam dù không gây thương vong về người nhưng 5 toa tàu và đầu máy văng ra khỏi đường ray, đường sắt Bắc- Nam cũng ách tắc nhiều giờ...

Nguyên nhân trực tiếp của 3 trong 4 vụ tai nạn những ngày qua là do hành vi của tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi đón tàu, dồn tàu tại các ga; do đầu máy, toa xe không đảm bảo an toàn kĩ thuật phương tiện; 2 trong 4 vụ có liên quan đến hành vi điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định khi vượt qua giao cắt với đường sắt.

Do vậy, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm để xảy ra các vụ tai nạn trên và kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền.

Cần tổng hợp báo cáo đầy đủ các vụ TNGT sắt từ đầu năm 2018 do nguyên nhân chủ quan gây ra; phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan, công minh các vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. 

Phải rà soát các quy định pháp luật, các quy trình, quy phạm về công tác tổ chức chạy tàu hiện có để điều chỉnh, bổ sung chặt chẽ hơn, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tai nạn đường sắt do chủ quan; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, quy trình chạy tàu của công nhân viên, lái tàu ngành đường sắt; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tổ chức chạy tàu và công tác kiểm tra, giám sát.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua khẩn trương điều tra, xác minh và tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật gây ra các vụ TNGT đường sắt; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, đường sắt, đặc biệt là các vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt.