Lập tổ điều tra vụ máy bay của Vietnam Airlines bị rách lốp

ANTĐ -Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã cho biết như vậy vào chiều hôm nay, ngày 8/1. 

Thông tin thêm về chuyến bay của Vietnam Airlines bị rách lốp, giảm áp suất lốp trên chuyến bay Đà Nẵng- Hà Nội vào sáng 8/1, ông Lại Xuân Thanh cho biết, chuyến bay cất cánh lúc 8h59 phút, đến 9h29 phút thì tổ bay thông báo bị mất áp suất lốp 1 của cụm càng bên trái tàu bay. Vì vậy, tổ lái đã yêu cầu phương án khẩn nguy.

Theo đó, toàn bộ hệ thống khẩn nguy của hàng không đã được kích hoạt như  tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và hãng hàng không.

Ngoài ra, lực lược cứu hộ, cứu nạn, y tế của huyện Đông Anh, huyện Sóc Sơn và Sư đoàn 371 Bộ Quốc Phòng cũng đã được huy động.

Lập tổ điều tra vụ máy bay của Vietnam Airlines bị rách lốp ảnh 1Trong lịch sử ngành hàng không dân dụng đã ghi nhận nhiều trường hợp máy bay bị rơi lốp, hỏng lốp trong lúc bay (ảnh minh họa)

Nhóm kiểm soát viên không lưu tại ACC Nội Bài đã đánh giá, yêu cầu tổ bay cho bay thông trường (bay tầm thấp) và thực hiện xả dầu ở Hà Nam để có thể quan sát toàn bộ máy bay. Qua quan sát cho thấy, máy bay chỉ bị xì hơi ở bánh trái, cụm càng phía sau, không có hiện tượng vỡ lốp nên đã quyết định cho máy bay hạ cánh bình thường mà không cần phải phun bọt trên đường lăn (phương án khẩn nguy).

Đến 01h24 phút, máy bay đã hạ cánh, tiếp đất an toàn. Toàn bộ 162 hành khách trên máy bay đều an toàn.

“Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra nguyên nhân sự cố nói trên”, ông Thanh thông tin.

Theo đánh giá của Cục Hàng không, hệ thống khẩn nguy đã được triển khai kịp thời theo đúng kế hoạch khẩn nguy của tất cả các lực lượng, đặc biệt công tác phối hợp giữa quản lý bay, nhà khai thác, sân bay và cơ trưởng của chuyến bay hết sức nhịp nhàng, giúp đưa ra những quyết định chính xác.

Theo nhận định sơ bộ ban đầu, Cục Hàng không cho rằng, có thể xuất hiện 2 tình huống dẫn đến lốp sau của máy bay A321 Vietnam Airlines bị rách. Thứ nhất, có thể do vật ngoại lai  tác động trong lúc máy bay chạy đà trên đường lăn; thứ 2 có thể do lốp.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Cục Hàng không cũng đã yêu cầu sân bay Đà Nẵng rà soát, kiểm tra lại toàn bộ đường lăn nhưng chưa phát hiện dấu hiệu bất thường. Máy móc của chiếc máy bay A321 cũng bình thường. Đến đầu giờ chiều, Vietnam Airlines cho biết, sau khi thay càng sau, chiếc máy bay có thể đưa vào khai thác trở lại bình thường. Còn tổ lái trên chuyến bay ngay sau đó cũng đã tiếp tục thực hiện 1 chuyến bay khác có hành trình Hà Nội - Đà Nẵng.

Ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết thêm, vào lúc chiếc máy bay A321 của Vietnam Airlines gặp sự cố, tại sân bay Nội Bài có khoảng 10 chiếc đang chờ. Tuy nhiên, tất cả đã được điều hành vào khu chờ, ưu tiên cho việc hạ cánh của chiếc máy bay gặp sự cố. “Xử lý của kiểm soát viên không lưu, của tổ lái rất tốt, mọi thao tác đều chuẩn chỉnh nên đã không xảy  ra bất kỳ sai sót, sự cố nào”, ông Thắng nhìn nhận.

Trong lịch sử hàng không dân dụng cũng đã từng ghi nhận nhiều trường hợp máy bay bị rơi lốp, máy bay bị hư hỏng lốp trong lúc bay phải tiếp đất bằng bụng hoặc bằng 1 bên.

Vào 6h sáng 8/1, VATM đã chính thức thực hiện thành công việc chuyển đổi khai thác giai đoạn 3 ACC Hà Nội, Trung tâm điều hành bay hiện đại bậc nhất tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Và, chuyến bay gặp sự cố của Vietnam Airlines sáng cùng ngày chính là chuyến bay “mở hàng” cho việc điều hành không lưu giai đoạn 3 của ACC Hà Nội. Theo VATM, với việc đưa vào khai thác giai đoạn 3, ACC Hà Nội có thể điều hành được 1 triệu chuyến bay/năm.