Làm rõ nghi vấn rải đinh trên cầu Nhật Tân

ANTĐ - Khoảng một tuần trở lại đây, nhiều người dân đã phản ánh về tình trạng bắt gặp đinh rải rác trên mặt cầu Nhật Tân, đặc biệt là làn đường dành cho xe máy chiều từ Phú Thượng sang Đông Anh. Đơn vị quản lý, khai thác cũng đã phát hiện một số đinh vít rơi trên mặt cầu trong quá trình tuần tra, kiểm soát.
Làm rõ nghi vấn rải đinh trên cầu Nhật Tân ảnh 1

Lượng đinh vít thu nhặt được trên cầu Nhật Tân

Nhặt được cả vốc đinh

Tháng 1-2015, cụm công trình cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp, nhà ga T2 Nội Bài đồng loạt được khánh thành, đưa vào sử dụng. Theo quy định, xe máy cũng được lưu thông qua cầu với vận tốc 80km/h. Tuy nhiên gần đây, nhiều người lưu thông qua cây cầu này phản ánh, có đinh rơi vãi ở làn dành cho xe máy, kéo dọc từ đường Võ Chí Công, qua cầu Nhật Tân.

Anh Phạm Hoàng Minh, ở 57 An Dương Vương thông tin, sáng 17-8 khi qua cầu Nhật Tân, anh phát hiện hàng loạt đinh vít (đinh vặn) dài chừng 1,5-2cm, đồng loại và có màu đen. Sợ gây tai nạn cho xe máy lưu thông trên cầu nên anh Minh đã nhặt gom lại một chỗ. “Đinh được rải dọc ở làn xe máy, từ đầu cầu Nhật Tân theo hướng từ Phú Thượng sang Đông Anh. Nhặt một hồi  được cả vốc đinh. Mấy sáng nay tôi để ý thì thấy lượng đinh có ít hơn, nhưng vẫn còn rải rác”, anh Minh cho hay.

Tương tự, anh Trịnh Hoài Linh ở Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm thông tin, sáng 19-8 anh đi xe máy qua cầu Nhật Tân, lưu thông từ Phú Thượng sang Đông Trù nhưng đi nửa đường thì phát hiện xe hết hơi, dắt bộ một đoạn mới tìm được chỗ vá xe với giá 40.000 đồng/miếng vá. Anh Linh bức xúc: “Thợ vá xe lôi ra 1 cái đinh vít, dài chừng 2cm, cắm ngập lốp xe. Thực ra tiền nong không đáng kể, nhưng xe máy được lưu thông trên cầu với vận tốc cao, bánh lốp đặc như mấy loại xe tay ga còn đỡ, xe số dùng săm đang chạy mà dính đinh nổ lốp thì rất nguy hiểm. Không hiểu là vô tình hay cố ý mà thất đức quá”.  

Sáng 23-8 phóng viên ANTĐ đã đi dọc từ đường Võ Chí Công qua cầu Nhật Tân và thu nhặt được 8 chiếc đinh vít, loại đinh vặn, dài từ 1,5-2cm, màu nâu đen hoặc xám nhạt, cùng một chủng loại. Tuy vậy, hai bên đầu cầu không thấy điểm sửa chữa, vá xe nào, trừ một điểm vá xe kiêm trà đá, xe “ôm” ở đường Võ Chí Công giáp với cầu Nhật Tân.

Đinh rơi từ phương tiện đang lưu thông?

Được biết, cầu Nhật Tân đã được Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) bàn giao cho Sở GTVT Hà Nội khai thác và quản lý sau khi hoàn thiện. Sở GTVT Hà Nội đã giao cho Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Hà Nội quản lý. Trao đổi với báo ANTĐ, đại diện Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Hà Nội cho biết, đã ghi nhận thông tin trên, đồng thời huy động nhân viên rà soát, thu nhặt số đinh xuất hiện trên mặt cầu.

Song, đại diện đơn vị này cho rằng, số đinh vít xuất hiện trong những ngày qua trên cầu Nhật Tân là do các phương tiện qua lại làm rơi vãi. “Đây là loại đinh ốc vặn, khác với loại đinh mà “đinh tặc” vẫn hay sử dụng. Hơn nữa, rà soát mấy ngày qua, chúng tôi cũng không ghi nhận thấy các chốt vá xe cố định hay các đối tượng vá xe lưu động có dấu hiệu của “đinh tặc” xuất hiện ở khu vực trên cầu và lân cận”, đại diện đơn vị này cho hay. Bên cạnh đó, hàng ngày đều có một tổ công tác của đơn vị quản lý tham gia tuần tra, kiểm soát trên cầu và khu vực đường lên xuống. Số đinh trên không nhiều và chỉ xuất hiện vào thời điểm nhất định chứ không phải phổ biến.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc phụ trách Xí nghiệp quản lý cầu Nhật Tân, đơn vị này đã ghi nhận được thông tin nghi vấn về nạn rải đinh trên mặt cầu. Ngay sau đó, xí nghiệp đã cho nhân viên đi rà soát và ghi nhận là có đinh rơi vãi. Tuy nhiên, để khẳng định có người cố tình rải đinh hay không thì cần phải theo dõi. Nếu phát hiện có đối tượng cố tình rải đinh trên cầu, đơn vị sẽ thông tin với lực lượng công an để điều tra xử lý theo quy định. Hiện mỗi ngày Xí nghiệp quản lý cầu Nhật Tân chia làm 3 ca (mỗi ca 9 nhân viên) thường xuyên đi kiểm tra và rà soát trên mặt cầu để đảm bảo an toàn mặt cầu.

Không có đối tượng xấu rải đinh

Đó là khẳng định của Trung tá Bùi Thanh Sơn, Đội trưởng Đội CSGT-TT-PƯN CAQ Tây Hồ, Hà Nội, trước thông tin những ngày qua xuất hiện nạn “đinh tặc” trên cầu Nhật Tân.

 Theo Thượng tá Lê Sinh Hùng, Phó Trưởng CAQ Tây Hồ, ngay từ khi cầu Nhật Tân được đưa vào hoạt động, chỉ huy CAQ Tây Hồ đã chỉ đạo Đội CSGT-TT-PƯN, CAP Phú Thượng nơi có cầu đi qua thường xuyên tuần tra kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông, ANTT.

Đặc biệt, ngay sau khi một số trang mạng phản ánh thông tin có nạn rải đinh trên cầu Nhật Tân, CAQ đã chỉ đạo lực lượng CSHS phối hợp CAP Phú Thượng xác minh, nắm tình hình để có biện pháp xử lý kịp thời. Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình và rà soát địa bàn các khu vực dẫn tới cầu Nhật Tân, không phát hiện trường hợp vá xe lưu động nào hoạt động, cũng như không ghi nhận hiện tượng rải đinh “bẫy” phương tiện qua cầu. 

Trung tá Bùi Thanh Sơn cũng cho biết, việc tuần tra trên các tuyến đường cũng như đường dẫn lên cầu Nhật Tân được đơn vị duy trì thường xuyên. Đặc biệt, vào các buổi tối cuối tuần, đơn vị luôn cắt cử lực lượng tuyên truyền người dân không dừng đỗ xe hóng mát trên cầu, xử lý các trường hợp vi phạm gây mất TTATGT tại đây.

“Chắc chắn không có hiện tượng rải đinh trên cầu Nhật Tân. Chính chúng tôi đã nhặt được một số ốc vít, vít vặn gỗ nhưng đây chỉ là do các xe chở vật liệu xây dựng, ốc vít vặn yếm xe máy nào đó bị long và rơi ra chứ không phải do đối tượng xấu rải đinh để kiếm tiền từ việc vá, thay săm lốp”, Trung tá Bùi Thanh Sơn nêu rõ.

Đồng quan điểm với CAQ Tây Hồ, Đại tá Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng CAH Đông Anh cho biết, CAH luôn xác định cầu Nhật Tân và các đường dẫn lên xuống là tuyến trọng điểm về TTATGT. Từ đó, BCH CAH giao cho đội Công an phụ trách xã, đội CSHS, CSGT thường xuyên tuyên truyền, cũng như nắm tình hình các hộ kinh doanh sửa chữa xe máy, ô tô, không thực hiện hành vi tiêu cực, đồng thời phải thông tin kịp thời đến cơ quan chức năng nếu phát hiện đối tượng xấu rải đinh. Đường dây nóng của Công an cơ sở cũng đã được thiết lập để phát hiện nhanh và xử lý kịp thời các trường hợp rải đinh nếu có.

Về thông tin cầu Nhật Tân bị rải đinh, anh Đào Đức Hiếu, trú tại số nhà 10 khu 576 Hoàng Hoa Thám, phường Bưởi, quận Tây Hồ, người có kinh nghiệm về sửa chữa ô tô thường xuyên đi làm qua cầu Nhật Tân trao đổi: "Xem hình những chiếc ốc vít đăng tải trên trang mạng, tôi cho rằng rất khó để có thể xuyên vào lốp, bởi nó có cấu trúc dài, và không có đế để có thể ngửa mũi nhọn lên trời như loại “đinh tặc” hay dùng. Vì vậy, xe chèn qua cũng không thể cắm vào lốp. Tôi nghĩ có thể đây chỉ là những con ốc vít bị rơi ra đường”. 

Ánh Nguyệt - Hà Trang