Lái xe vi phạm nồng độ cồn có thể bị tước bằng lái

0 Hải Dương
ANTD.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn cao nhất lên tới 40 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe (GPLX) 24 tháng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ mất ATGT. Đáng chú ý, đơn vị này đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn cao nhất lên tới 40 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe (GPLX) 24 tháng.

Cụ thể: Đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất phạt tiền từ 34 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Nghị định 46/2016/NĐ-CP hiện đang quy định xử phạt từ 16 - 18 triệu đồng và tước GPLX 4 - 6 tháng.

ảnh 1

Dự kiến, sẽ có Nghị quyết của Quốc hội về lái xe nghiện ma túy và vi phạm nồng độ cồn

Đối với người điều khiển ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy cũng được Tổng cục Đường bộ đề xuất tăng mức phạt tương tự.

Ở mức vi phạm thấp hơn (mức 2), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất phạt tiền từ 18 - 20 triệu đồng và tước GPLX 14 - 18 tháng đối với lái xe có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Đối với mức vi phạm này, hiện Nghị định 46/CP đang quy định phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng và tước GPLX 3 - 5 tháng.

Ở mức thấp nhất (mức 1), khi tài xế có nồng độ cồn dưới 50 miligam hoặc dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở mức phạt được giữ nguyên như đã quy định trong Nghị định 46/CP (phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng và tước GPLX 1 - 3 tháng).

Đối với người điều khiển mô tô, mức xử phạt cũng được Tổng cục Đường bộ VN chỉ đề xuất tăng nặng ở mức 3 là xử phạt từ 7 - 8 triệu đồng và tước GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Hiện hành vi này Nghị định 46/CP đang quy định xử phạt từ 3 - 4 triệu đồng và tước GPLX 3 - 5 tháng.

Với người điều khiển xe máy chuyên dùng, mức phạt cũng được đề xuất tăng lên từ 18 - 20 triệu đồng và tước GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Quy định Nghị định 46/CP mức phạt chỉ có 5 - 7 triệu đồng và tước GPLX 2 - 4 tháng.

Tại buổi sơ kết và ký kết Chương trình hợp tác thực hiện chuỗi hoạt động “Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông năm 2019” giữa Ủy ban ATGT quốc gia, Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) diễn ra chiều nay, 9/5, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia thông tin, qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT cho thấy, chiếm tới 87% số vụ TNGT là do nam giới gây ra.

Tới đây, sẽ đề xuất Quốc hội ra một Nghị quyết chung về vấn đề lái xe sử dụng ma túy và nồng độ cồn, trong đó có những chế tài mà luật chưa kịp sửa thì sẽ đưa vào.

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, chương trình “Uống có trách nhiệm” được xây dựng nhằm cải thiện tình trạng lạm dụng đồ uống có cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tại Việt Nam với sự phối hợp tích cực của các cơ quan Chính phủ, các tổ chức xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp đồ uống có cồn; góp phần đảm bảo tính hiệu quả, tính bền vững và hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa của Chính phủ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top