Kiểm soát viên không lưu ngủ quên, máy bay mất liên lạc với mặt đất nửa tiếng

11 Ngân Tuyền
ANTD.VN - Tổ lái hai chuyến bay của Vietjet Air đã liên lạc hàng chục cuộc gọi với kiểm soát viên không lưu sân bay Cát Bi, Hải Phòng nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. 

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, đơn vị vừa kiểm điểm một tổ kiểm soát không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng), đưa ra khỏi dây chuyền kiểm soát không lưu; điều tổ kiểm soát không lưu từ Hà Nội về thay thế.

Vụ việc này liên quan đến 2 chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air đến/đi sân bay Cát Bi trong thời gian gần đây đã thực hiện hàng chục cuộc gọi liên lạc với kiểm soát viên không lưu nhưng không nhận được tín hiệu trả lời.

ảnh 1

Kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã ngủ quên khiến 2 chuyến bay đã mất liên lạc với mặt đất nửa tiếng

Cụ thể, ngày 9/3, chuyến bay VJ921 Hải Phòng đi Seoul dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h45, trong khoảng thời gian từ 22h51 - 23h24, cơ trưởng chuyến bay thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23h41, kiểm soát viên không lưu mới trả lời. 

Cùng ngày, chuyến bay VJ292 chặng TP. HCM – Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30, trong khoảng thời gian từ 23h14 -23h38, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời. Máy bay đã phải bay vòng chờ liên lạc với đài kiểm soát, tới 23h39, nhân viên kiểm soát không lưu mới trả lời phi công. 

Theo đánh giá của Cảng vụ hàng không miền Bắc, khi xảy ra việc mất liên lạc, các trang thiết bị của đài kiểm soát không lưu hoạt động bình thường. Chuyến bay VJ921 đã không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu trong 32 phút, còn chuyến bay VJ292 trong 26 phút. 

Theo một nhà chức trách hàng không, nguyên nhân xảy ra sự cố nói trên là do kiểm soát viên không lưu không thực hiện đúng nhiệm vụ.

Cụ thể, một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3. 

Lãnh đạo Cục hàng không khẳng định, đây là sự cố hàng không nghiêm trọng, uy hiếp cao an toàn bay và cơ quan này đã lập tổ điều tra sự cố nói trên.

bình luận(11 bình luận)

20x20Hoa

Tối mà. Em âý xinh quá...

20x20Trần Thị Hà

Không còn gì để nói...qua vô trach nhiệm

20x20Bình vũ

Tôi cũng pó tay...lêu lỏng..

20x20Trần

Sự việc này chỉ có tại Việt Nam, tài sản, tính mạng hàng trăm mạng người mà đội ngũ kiểm soát viên không lưu lại coi thường đến vậy, trường hợp này phải lập tức xa thải để bảo vệ an toàn bay, đề nghị thủ tướng hãy vào cuộc kẻo chỉ vì con ông cháu cha, ô dù mà nể nang rồi chỉ khiển trách qua loa rồi thay đổi vị trí thì còn gì là kỷ cương phép nước

20x20Dương văn thắng

Bao nhiêu con người trên một chuyến bay ma vo trách nhiệm nhu vậy

20x20nguyen khac duc

Theo tôi nên tăng cường người trực ca đêm để cho các chuyến bay được an toàn.còn phải kỷ luật nghiêm đối với ca trực hôm đó?nếu xảy ra tai nạn máy bay ✈ hôm đó thì nó như thế nào?

Cùng chuyên mục
Top