Không thể giao Tổng công ty Cảng hàng không làm chủ dự án có vốn Nhà nước

ANTD.VN -Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 dự kiến khoảng 4.210 tỉ đồng để đầu tư các dự án khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Tại báo cáo Chính phủ về phương án sử dụng vốn đầu tư để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đề nghị cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được xem xét bố trí vốn hơn 4.210 tỉ đồng.

Trong đó, việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Tân Sơn Nhất cần 1.910 tỉ đồng cho 2 giai đoạn, tại Nội Bài cần 2.300 tỉ đồng cho 2 giai đoạn. Đáng chú ý, hiện nay ACV là doanh nghiệp cổ phần hóa.

Các bộ cho rằng, giao ACV làm chủ đầu tư dự án có vốn Nhà nước là không phù hợp

Theo kiến nghị của Bộ Quốc phòng, các công trình thuộc khu bay như đường cất hạ cánh, đường lăn là công trình dùng chung của hàng không dân dụng và quốc phòng, nên không được tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa. ACV cũng chưa được giao quản lý, sử dụng và khai thác khu bay, vì thế việc sử dụng vốn của ACV đầu tư khu bay không phù hợp.

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 dự kiến khoảng 4.210 tỉ đồng để đầu tư các dự án khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách Nhà nước, xem xét phương án cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án trên và tiếp tục hạch toán, theo dõi, ghi thu, ghi chi ngân sách riêng.

Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT cho rằng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 của Bộ GTVT hiện chỉ còn khoản vốn dự phòng 10% (gần 3.700 tỉ đồng) chưa phân bổ, phải dùng giải quyết các tồn đọng về vốn của bộ này.

Do vậy, không có cơ sở để bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các dự án nâng cấp năng lực khu bay. Nguồn thu từ phí sử dụng tài sản khu bay sau khi trả nợ vốn vay, vốn huy động phải nộp về ngân sách Nhà nước.

Việc thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách với nguồn thu từ phí sử dụng tài sản khu bay để đầu tư các dự án nâng cấp năng lực khu bay của Tân Sơn Nhất, Nội Bài phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Đặc biệt, ACV đã cổ phần hóa và có sự tham gia góp vốn của cổ đông tư nhân, vì vậy Nhà nước không thể giao cho ACV làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT căn cứ theo quy định của Chính phủ lựa chọn đơn vị phù hợp làm chủ đầu tư.

Tương tự, theo Bộ Tài chính, việc Bộ GTVT đề nghị cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài là chưa phù hợp với quy định về quản lý tài sản công và ngân sách nhà nước, không có cơ sở để thực hiện.