Khôi phục cầu Ghềnh cần khoảng 300 tỷ đồng

ANTĐ -Theo tổng mức đầu tư khôi phục lại cầu Ghềnh vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đệ trình lên Thủ tướng Chính phủ thì mức đầu tư được kiến nghị là 298 tỷ  đồng. Và, Thủ tướng đã đồng ý, đồng thời giao VNR thực hiện dự án khẩn.

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, VNR đồng ý chủ trương đầu tư công trình xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM theo lệnh khẩn cấp sau khi xét báo cáo của Bộ GTVT và VNR gửi tới. 

Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR quyết định đầu tư, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án nêu trên và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định pháp luật.

Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT và VNR về việc bố trí 298,5 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 cho VNR để thực hiện đầu tư công trình. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xử lý cụ thể theo quy định.

Khôi phục cầu Ghềnh cần khoảng 300 tỷ đồng ảnh 1

Cần đến gần 300 tỷ đồng để khôi phục cầu Ghềnh sau vụ bị sà lan kéo sập

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, VNR chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo tại các văn bản mà hai cơ quan này đề xuất Thủ tướng về việc khôi phục cầu Ghềnh theo lệnh khẩn cấp.

Trước đó, VNR kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng cho phép triển khai dự án theo hình thức đầu tư khẩn cấp.

Phương án VNR đề xuất lên Thủ tướng là xây dựng mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 +75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn; Nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu Ghềnh lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7m, cao hơn 3m so với ttĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu  là 4m);

Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như: cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu… Các hạng mục này cần 153,7 tỷ đồng.

Để đảm bảo khai thác đồng bộ cầu Ghềnh sau khi khôi phục, VNR cũng cho biết, cần sửa chữa, cải tạo mở rộng nhà ga, ke ga, kéo dài và đặt thêm đường ga ở các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom. Chi phí cho các hạng mục này cần 75 tỷ đồng.

Nguồn vốn để khôi phục cầu Ghềnh được VNR đề xuất Thủ tướng cho sử dụng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2016. Tiến độ hoàn thành dự án VNR đặt ra là 120 ngày kể từ ngày dự án được phê duyệt.

VNR cho biết, hiện Tổng công ty được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác toàn bộ các tuyến đường sắt quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM. Với chiều dài tuyến là 1.726km, trong đó có 1.454 cầu các loại, nguồn gốc kết cấu hạ tầng đường sắt được hình thành cách đây trên 100 năm.

Về vận tải tần suất khai thác là 40 chuyến/ngày đêm (trong đó có 26 chuyến tàu khách và 14 chuyến tàu hàng). Trong những năm qua, Tổng công ty đường sắt Việt Nam được Nhà nước, Chính phủ quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp nhiều km đường, các nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu…

Riêng đối với cầu, có 756/1.454 cầu đã được cải tạo, khôi phục và xây dựng mới, đến nay còn 698 cầu chưa được cải tạo, trong đó có 190 cầu yếu cần phải được đầu tư cải tạo sớm.