Khi những "bóng hồng" trở thành "hung thần xa lộ"

ANTD.VN -Cách đây ít ngày tại quận Hải An, Hải Phòng xảy ra một vụ tai nạn thương tâm. Do lùi xe thiếu quan sát, một nữ lái xe đã cán chết bé trai 22 tháng tuổi đang chơi trong sân nhà thờ.

Liên tiếp những vụ tai nạn do phụ nữ cầm vô lăng

Đáng buồn, sự việc trên không phải hi hữu. Trước đó, tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, một người phụ nữ điều khiển xe ô tô 4 chỗ hiệu Camry khi lùi ra đường Cách mạng tháng Tám (phường Vĩnh Lợi, TP Rạch Giá) đã va chạm với xe máy. Vụ tai nạn khiến cháu bé 8 tuổi tử vong tại chỗ, cháu 3 tuổi chết trên đường đến bệnh viện, 2 người lớn bị thương nặng.

Không chỉ lùi xe gây tai nạn mà thời gian qua, một số người phụ nữ khi điều khiển xe ô tô do uống rượu bia, đạp nhầm chân ga, thiếu quan sát, không làm chủ được tốc độ hay đi giày cao gót khi lái xe đã khiến nhiều người đi đường vô tội phải bỏ mạng.

Cuối năm 2018, tại quận Tây Hồ, Hà Nội, chiếc xe ô tô Lexus do một người phụ nữ điều khiển khi lưu thông trên phố Trích Sài đã bất ngờ tông vào 4 xe máy và 1 ô tô chạy cùng chiều. Trong lúc hoảng loạn, người phụ nữ này đã lùi xe, đâm tiếp vào 3 xe máy, 1 xe taxi khác khiến 6 nạn nhân bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Hiện trường một vụ tai nạn liên hoàn do một người phụ nữ lái xe gây ra

Trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng với vụ tai nạn liên hoàn này thì vài ngày sau tại TP Hải Phòng tiếp tục xảy ra vụ việc tương tự. Một người phụ nữ điều khiển chiếc xe ôtô nhãn hiệu Lexus BKS 15A-152… khi đi đến khu vực vòng xuyến Cầu Rào 2 đã bất ngờ va chạm với xe ôtô 16 chỗ. Sau khi va chạm, lái xe tiếp tục đạp ga và lao lên vỉa hè, gây tai nạn cho 1 lái xe ôm đang đứng đợi khách khiến người này bị thương.

Trước đó, trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP.HCM, một phụ nữ điều khiển xe ô tô BMW đến ngã tư Hàng Xanh thì bất ngờ tông vào 5 xe gắn máy, lao vào một xe taxi 7 chỗ rồi mới dừng lại. Vụ tai nạn làm 1 người phụ nữ cuốn vào gầm xe tử vong tại chỗ, 5 người bị thương.

Sau những vụ việc trên, anh Nguyễn Đức Thành – người có thâm niên lái xe khách đường dài hơn 10 năm cho rằng, nguyên nhân là do không ít chị em khi lái xe thường đi chiếc giày cao gót. Bởi giày cao gót có mặt tiếp xúc nhỏ, hẹp khiến chân dễ trượt khỏi bàn đạp, đặc biệt khi ở trong tình huống phải dừng xe khẩn cấp. Bên cạnh đó, đôi gót dài của giầy có thể mắc kẹt làm vô hiệu hóa đôi chân của người lái.

Ngoài ra, khi lái xe, một số chị em thường làm việc riêng như trang điểm, ăn uống, chỉnh trang quần áo, thậm chí nghe điện thoại và trả lời tin nhắn. Điều này rất nguy hiểm bởi chỉ cần một chút lơ là, hậu quả sẽ khôn lường. Mặt khác, nhiều chị em mới lái xe, kỹ năng kém lại thiếu tập trung khi ra đường, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích khi lái xe cũng rất dễ xảy ra tai nạn…

Cần tuân thủ quy tắc lái xe an toàn

Theo Kỹ sư Vũ Xuân Đạt – Trường ĐH Giao thông Vận tải, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác, chị em khi lái xe cần đi giày bệt, không làm việc riêng, tập trung vào việc quan sát tình hình giao thông trước mắt và hai bên hông xe, đi đúng tốc độ, phần đường theo quy định, tuân thủ luật giao thông. Nếu cần nghe điện thoại thì nên dừng xe sát lề đường tại nơi cho phép, về số và kéo phanh tay.

Khi lùi xe, để hạn chế va chạm, người điều khiển xe cần dừng xe, bật đèn báo và cài số lùi. Bên cạnh đó, để quan sát dễ dàng tình trạng giao thông, vật cản ở phía sau xe người lái cần điều chỉnh gương chiếu hậu. Ngoài ra, lái xe phải liên tục quay sang hai bên để quan sát khi lùi xe. Song, dù nhìn qua gương hay quay đầu lại, lái xe cũng nên nắm được kích thước tổng thể của chiếc xe để xử lý tốt nhất. 

Cũng theo Kỹ sư Vũ Xuân Đạt, số lùi của một chiếc xe thường là số mạnh nhất. Do đó, khi lùi xe người lái nên điều chỉnh mức độ đạp ga và luôn nhớ rà phanh. Khi lùi vào vị trí lạ, khó với ánh sáng hoặc thời tiết không thuận thì nên kết hợp nhìn 3 gương, thậm chí phải thò đầu qua cửa hoặc xuống xe để quan sát.

Khi lùi xe, lái xe cần hạ kính, tắt loa đài, sử dụng còi đúng lúc, dùng đèn cảnh báo sự nguy hiểm để lùi xe khi cần thiết. Nếu có thể nên nhờ sự trợ giúp của người đi cùng hoặc người dân ở đó, đồng thời tận dụng những điểm cố định để xác định hướng xe, vị trí xe, điểm phải dừng.

“Trường hợp đỗ xe ở bờ sông, mương với vị trí vuông góc, địa hình không bằng phẳng, lái xe nên lùi xe từ từ, kết hợp dùng phanh và côn. Người điều khiển xe nên đỗ “non”, cách xa bờ sông một khoảng cách nhất định, sau đó xuống xe tìm vật cản (hòn đá, viên gạch, khúc gỗ) đặt vào vị trí của bánh sau, nơi cần dừng đỗ rồi mới lái xe từ từ lùi vào vị trí đã kê chèn” – Kỹ sư Vũ Xuân Đạt đưa ra lời khuyên.