Khách hàng bị ép mua xe kiểu 'bia kèm lạc', đại diện showroom Hyundai Đông Đô nói gì?

2 Trung Hiếu
ANTD.VN - Ngày 17-1, một khách hàng của showroom Hyundai Đông Đô (số 11 Hoàng Cầu Mới, Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ sự bức xúc vì ký hợp đồng mua xe không được như ý, và dù đã rút tiền đặt cọc về, chị này vẫn cảm thấy rất khó chịu. Sự việc sau đó thu hút sự quan tâm của dư luận, khi nhiều người cho rằng quy trình bán xe ô tô hiện nay của nhiều showroom “làm khó khách hàng”.

Mua xe không được, “rước cục tức vào người”...

Ngày 17-1, chị Đinh T.L (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ câu chuyện lần đầu mua xe ô tô với tâm trạng bức xúc. Theo chị L., ngày 30-12-2017, chị và chồng (là anh Trương Đ.T) đã tới showroom Hyundai Đông Đô để mua chiếc xe ô tô Hyundai SantaFe bản máy xăng, đời 2018 trị giá 1,015 tỉ đồng.

Ở thời điểm này, showroom không có sẵn xe và 2 bên ký hợp đồng đặt cọc, trong đó bên mua đặt trước 20 triệu đồng còn bên bán cam kết giữ giá xe đúng như thỏa thuận, thời điểm giao xe là “dự kiến 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng”.

ảnh 1

Khách hàng bức xúc vì hợp đồng giao xe SantaFe không được như ý muốn

Sau đó, chị L. cho biết, “tới ngày hẹn lấy xe” thì chưa có, nên được tư vấn chuyển sang mẫu SantaFe bản máy dầu giá 1,070 tỉ đồng. Vị khách hàng này đồng ý, nhưng khi chuẩn bị ký hợp đồng mua bán thì chị L. được đề nghị mua thêm gói phụ kiện của hãng trị giá 20,2 triệu đồng, nếu không thì “chờ qua Tết lấy bản xăng sau”.

Do cảm thấy “bị ép” nên chị L. và chồng quyết định không mua xe nữa, rút tiền đặt cọc về và đăng tải câu chuyện lên diễn đàn để chia sẻ với mọi người.

Đã có nhiều bình luận trái chiều đối với vấn đề trên, do vậy, để làm rõ sự việc với góc nhìn khách quan, đa chiều, PV Báo ANTĐ đã liên hệ với các bên liên quan.

Tuy nhiên, trước đề nghị gặp mặt để ghi nhận thông tin của PV Báo ANTĐ, chị L. lại không đồng ý.

Showroom Hyundai Đông Đô nói gì?

Ngày 18-1, trao đổi với PV Báo ANTĐ, ông Cao Hồng Tư – Trưởng phòng Kinh doanh của showroom Hyundai Đông Đô – xác nhận việc mua bán không thành mà chị L. đề cập.

Tuy nhiên, ông Tư khẳng định, phía công ty đã làm đúng mọi quy trình, và đã trình bày rõ ràng để khách hàng thông cảm.

ảnh 2

Ông Cao Hồng Tư trao đổi với PV Báo ANTĐ

“Cụ thể, trong bản hợp đồng đặt cọc ký ngày 30-12-2017, chúng tôi đã ghi rõ thời gian giao xe dự kiến là 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng. Việc đặt cọc là nhằm đảm bảo giữ giá xe cho khách hàng, trong trường hợp giá xe sau đó tăng giá, còn thời điểm giao xe, chúng tôi không thể cam kết chính xác vì việc đó phụ thuộc vào hãng”, ông Tư bày tỏ.

Cũng theo vị trưởng phòng kinh doanh trên, hợp đồng đã ghi rõ thời gian giao xe là “dự kiến 30 ngày kể từ khi ký hợp đồng”, song bản thân khách hàng lại muốn nhận xe vào ngày mồng 2 tháng Chạp (tức ngày 18-1), nên vị khách hối thúc nhận xe sớm.

“Phía hãng chưa có xe giao cho showroom, nên chúng tôi buộc phải tư vấn giải pháp thay thế là chiếc SantaFe máy dầu, hiện vẫn còn 2 chiếc màu trắng và có thể giao ngay. Ở thời điểm ngày 30-12-2017, phiên bản SantaFe máy dầu có giá 1,065 tỉ đồng, còn ở thời điểm hiện nay, giá xe là 1,07 tỉ đồng, tức cao hơn thời điểm trước 5 triệu đồng. Khi khách hàng có nhu cầu nhận xe ngay và đổi sang phiên bản khác, tức là chúng tôi phải tiến hành đàm phán lại, ký lại hợp đồng và áp dụng mức giá tại đúng thời điểm ký”, ông Tư giải thích cụ thể.

Đối với nội dung bức xúc cho rằng showroom “ép” mua gói phụ kiện trị giá 20,2 triệu đồng, vị trưởng phòng kinh doanh khẳng định, đây là đàm phán "thuận mua vừa bán".

“Các phụ kiện mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng là loại chất lượng cao, chính hãng, tôi khẳng định mức giá đó hoàn toàn không cao so với thị trường. Việc đề nghị bán kèm gói phụ kiện nằm trong quá trình đàm phán mới, với chiếc xe mới. Hiện nay, thị trường xe hơi đang ở tình trạng cung không đủ cầu, nên chúng tôi đã ưu tiên nguồn cung xe SantaFe bản dầu cho khách hàng. Việc đề nghị kèm gói phụ kiện cần được hiểu trong bối cảnh như vậy”, ông Tư cho biết thêm.

Tuy nhiên, do phía khách hàng không đồng tình nên hai bên đã chấp nhận hủy hợp đồng, và phía chị L. đã nhận lại 100% số tiền đặt cọc (20 triệu đồng) vào 10 giờ 30 phút, ngày 17-1.

Thị trường xe hơi Việt đang ở tình trạng “cung không đủ cầu”

Cũng trong cuộc trao đổi với PV Báo ANTĐ, ông Cao Hồng Tư đã nói rõ hơn về tình trạng khó khăn của nguồn cung xe trong thời điểm hiện tại.

“Theo tôi biết, bản thân khách hàng L. cũng đã đặt cọc mua một chiếc xe hơi của hãng khác, nhưng do tình trạng chậm giao hàng nên chuyển sang chiếc SantaFe ở chỗ chúng tôi. Đây là tình trạng chung của các showroom hiện nay”, ông Tư cho biết.

Theo vị trưởng phòng kinh doanh trên, hiện cả nguồn cung xe ô tô nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước đều không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đối với xe nhập khẩu, các nhà phân phối phải chờ phía sản xuất bổ sung đầy đủ giấy tờ để đáp ứng quy định mới trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP áp dụng cho ngành hàng ô tô. Ông Tư cho biết, thực tế này khiến nhiều showroom của các hãng khác nhau đều phải hoãn giao xe cho khách hàng, từ thời gian dự kiến là tháng 1-2018 chuyển sang sớm nhất là tháng 4-2018.

Trong khi đó, đối với các sản phẩm xe Hyundai lắp ráp trong nước, tình trạng nguồn cung gặp khó khăn vì thiếu các linh kiện, phụ tùng dùng để lắp ráp nhập từ Hyundai Hàn Quốc.

“Vào thời điểm cuối năm 2017, Hyundai Hàn Quốc đối mặt với các cuộc đình công của công nhân, dẫn tới sản lượng bị ảnh hưởng. Phía nhà máy báo lại cho chúng tôi như vậy, nên việc chuyển giao xe cho khách hàng cũng bị chậm theo”, ông Tư cung cấp thêm.

Trưởng phòng kinh doanh của showroom Hyundai Đông Đô khẳng định: “Tất cả thời gian trong hợp đồng mua bán xe đều được ghi là dự kiến, do chúng tôi phụ thuộc vào những nguyên nhân khách quan từ nhà sản xuất. Trong khi đó, tâm lý của khách hàng thường là xe phải có ngay, giá tốt nhất, khuyến mãi nhiều, và giá xe năm 2018 phải thấp hơn 2017. Song thực tế tình hình lại ngược với tâm lý đó, dẫn tới sự bức xúc. Chúng tôi đã hoàn lại tiền đặt cọc cho khách, và hy vọng nhận được sự cảm thông, thấu hiểu từ các phía”.

bình luận(2 bình luận)

20x20Trung

Show room làm ăn chụp giựt, tranh thủ xe khăn ép khách còn nói như đúng rồi, dù đi xe đạp cũng ko bao giờ đến những showroom kiểu này. Chỉ biết lợi nhuận ko quan tấm đến khách hàng. Ôi.... lại còn nói khó nghe như vậy .... ko biết có đi học văn hoá kinh doanh ko...

20x20Duc

Xe thiếu gì..không tôn trọng khách hàng thì chỉ có ăn cám.

Cùng chuyên mục
Top